Xét nghiệm định lượng HPL trong thai trứng

HPL được viết tắt từ Human Placental Lactogen là hormone bài tiết từ gai rau, định lượng HPL có thể đánh giá sự phát triển của rau thai. Trong thai trứng lượng HPL giảm hơn so với khi mang thai bình thường.

1. Thai trứng

Thai trứng hay còn gọi là hydatidiform mole, là một biến đổi bệnh lý của nguyên bào nuôi. Bệnh thai trứng được đặc trưng bằng sự thoái hoá nước của các gai rau và sự quá sản của các nguyên bào nuôi.

Có 2 loại chửa trứng: chửa trứng bán phần là khi chỉ một số gai rau trở thành các nang nước, trong buồng tử cung có thể có phần thai nhi. Chửa trứng hoàn toàn là toàn bộ các gai rau trở thành nang nước, trong buồng tử cung không có phần thai.

Để chẩn đoán thai trứng cần chẩn đoán hình ảnh bằng phương pháp siêu âm, và làm các xét nghiệm cận lâm sàng bao gồm: định lượng HPL, định lượng Beta-HCG, định lượng estrogen.

Định lượng HPL
Beta HCG là một trong những xét nghiệm được tiến hành để chẩn đoán thai trứng

2. Xét nghiệm định lượng HPL trong thai trứng

2.1 Bản chất hoá học

HPL (human placental lactogen) hay còn gọi là kích nhũ tố rau thai, là một hormon peptid có tác dụng giống như hormon tăng trưởng ( growth hormon- GH) và prolactin. Trọng lượng phân tử 22.000 dalton.

2.2 Nguồn gốc

HPL được sản xuất ra bởi rau thai từ rất sớm, khoảng 3 tuần sau khi thụ tinh và được phát hiện trong huyết thanh của mẹ vào khoảng từ 6 tuần. Nó mất đi nhanh chóng sau khi đẻ. Thời gian bán huỷ khoảng 30 phút.

2.3 Phương thức xét nghiệm

HPL được xét nghiệm bởi phương pháp miễn dịch phóng xạ.

2.4 Ngưỡng bình thường

HPL được phát hiện trong huyết thanh mẹ từ 6 tuần, tăng từ từ trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa, với ngưỡng giao động rất ít, và mất đi nhanh chóng sau đẻ.

HPL thay đổi phụ thuộc trực tiếp và thể tích bánh rau và số lượng thai.

  • Bỉnh thường: lượng HPL tăng dần với tuổi của thai, khi thai đủ tháng nó vào khoảng 7,4 ± 2,6mg/ml.
  • Bất thường, lượng HPL giảm đi khi có dọa sảy, dọa đẻ non, thai kém phát triển. Lượng HPL trong thai trứng thường thấp hơn khi mang thai bình thường.

2.5 Ý nghĩa

HPL có đặc tính của hormon tăng trưởng ở nửa sau của thai kỳ:

  • Gây phân huỷ lipid và tăng lượng axit béo tự do trong huyết tương, cung cấp năng lượng cho bà mẹ.
  • Có tác dụng ức chế hấp thu qua mức glucosa và sinh glucosa cho bà mẹ.
  • Có tác dụng tăng nồng độ insulin trong huyết thanh,tạo điều kiện tổng hợp protein, tạo nguồn cung cấp axit amin cho thai nhi.
  • Xét nghiệm HPL để đánh giá chức năng của rau thai.
  • Trong chẩn đoán thai trứng, xét nghiệm định lượng HPL thường cao trong thai thường và thấp trong thai trứng.
Định lượng HPL
Xét nghiệm định lượng HPL là một trong những xét nghiệm được dùng trong chẩn đoán thai trứng

Xét nghiệm định lượng HPL là một trong những xét nghiệm được dùng trong chẩn đoán thai trứng. Khi bị thai trứng, lượng HPL thường thấp hơn trong thai thường.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ , hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: