Yếu tố gây đau, viêm vùng tiểu khung

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Vùng tiểu khung chứa nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là các cơ quan sinh sản. Do đó, nguyên nhân gây đau hoặc viêm nhiễm vùng tiểu khung cũng rất đa dạng. Để xác định rõ nguyên nhân và điều trị giảm đau hiệu quả, người bệnh cần đi khám sức khỏe.

1. Một số nguyên nhân gây đau, viêm vùng tiểu khung

  • Hội chứng sung huyết vùng tiểu khung

Giãn tĩnh mạch có thể xảy ra ở vùng tiểu khung, gọi là hội chứng sung huyết vùng tiểu khung. Hiện tượng máu bị dồn về các tĩnh mạch tiểu khung gây sưng nề và cũng có thể gây đau. Đau có xu hướng nặng hơn khi ngồi hoặc đứng và giảm nhẹ hơn khi nằm do giảm áp lực.

  • Mô sẹo sau mổ ổ bụng

Người bệnh có thể cảm thấy đau tại vùng sẹo sau mổ tại bụng như mổ ruột thừa, mổ lấy thai, mổ điều trị bệnh vô sinh,v.v. Sở dĩ đau ở vùng sẹo là do các mô cơ bị dính. Nhiều trường hợp, cần phải can thiệp ngoại khoa để gỡ dính.

  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể gây đau rát bàng quang, niệu đạo khi tiểu. Ngoài ra, việc viêm nhiễm khiến vi khuẩn sinh sôi gây xuất huyết, mủ làm người bệnh cảm thấy đau vùng tiểu khung. Người được chẩn đoán bệnh cần điều trị kịp thời tránh các hậu quả ảnh hưởng đến chức phận sinh sản.

  • Đau bụng kinh

Đau bụng khi hành kinh xảy ra ở đa số phụ nữ gây đau vùng tiểu khung. Cơn đau thường biểu hiện mạnh vào những ngày đầu kinh nguyệt với tính chất đau quặn bụng cùng với cơn co bóp của tử cung. Để giảm đau, người bệnh có thể thực hiện chườm nóng hoặc dùng thuốc giảm đau.

yeu-gay-dau-viem-vung-tieu-khung
Đau bụng kinh có thể dùng thuốc giảm đau
  • Lạc nội mạc tử cung

Mô nội mạc tử cung phát triển ra ngoài tử cung như phát triển trên buồng trứng, vòi trứng, bàng quang và các bộ phận khác của cơ thể. Mỗi khi hành kinh, những mô lạc này vỡ nhưng không mất đi, có thể gây đau vùng tiểu khung và tạo thành mô sẹo gây khó có thai. Nếu được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung, người bệnh nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

  • Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa gây ra một số triệu chứng như nôn, sốt, trong đó còn có đau ở vùng hố chậu phải. Nếu có những triệu chứng đó, cần gặp bác sĩ ngay. Viêm ruột thừa là một trong những nguyên nhân gây đau - viêm vùng tiểu khung cần phải can thiệp ngay. Nếu can thiệp muộn có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng như vỡ ruột thừa gây nhiễm trùng ổ bụng, viêm phúc mạc.

  • Hội chứng ruột kích thích

Cơn đau do hội chứng ruột kích thích có thể được cải thiện thông qua thay đổi chế độ ăn, kiểm soát stress, dùng thuốc để chữa tiêu chảy, táo bón. Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn ở đường tiêu hóa mạn tính gây đau bụng tái diễn với các cơn đau quặn ruột.

  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận sinh dục, do đó gây đau và viêm vùng tiểu khung. Bệnh do Chlamydia và bệnh lậu là 2 bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp và gây nhiều phiền phức cho người bệnh, cần điều trị bệnh triệt để và tránh lây cho bạn tình để chấm dứt các cơn đau.

2. Chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán các bệnh vùng tiểu khung

Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật hiện đại nhất được áp dụng trong chẩn đoán đúng và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lý vùng tiểu khung. Cộng hưởng từ có độ phân giải cao nên cho được hình ảnh chi tiết để đánh giá các bộ phận trong tiểu khung như tử cung, buồng trứng, bàng quang. Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà bác sĩ chỉ định chụp cộng hưởng từ có chất cản quang hoặc không có chất cản quang.

Chụp cộng hưởng từ được áp dụng cho các đối tượng:

  • Có nghi ngờ bất thường bẩm sinh vùng tiểu khung
  • Nghi ngờ các bệnh lý vùng tiểu khung như u nang buồng trứng, viêm nhiễm, lạc nội mạc tử cung, v.v
  • Phát hiện và phân loại giai đoạn ung thư tử cung, cổ tử cung, âm hộ, ống dẫn trứng, buồng trứng, v.v
  • Đánh giá tình trạng và chức năng của cơ quan sinh sản sau phẫu thuật tiểu khung

Thời gian chụp cộng hưởng từ chỉ kéo dài từ 20 - 40 phút nên không gây tốn nhiều thời gian. Ngoài ra, xét nghiệm cho hình ảnh chi tiết, có độ chính xác cao tại cơ quan can thiệp, giúp xác định nguyên nhân gây đau vùng tiểu khung và điều trị sớm cho người bệnh.

yeu-gay-dau-viem-vung-tieu-khung-2
Chụp cộng hưởng từ

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan