11 câu hỏi về giai đoạn trăng mật

Giai đoạn trăng mật được gọi là giai đoạn hạnh phúc nhất của một mối quan hệ. Đặc biệt với những người mới kết hôn, thời kỳ trăng mật là thời gian hạnh phúc nhất, tốt nhất, không có gì làm bạn thất vọng. Tuy nhiên giai đoạn này sẽ không kéo dài mãi.

1. Giai đoạn trăng mật là gì?

Giai đoạn trăng mật là giai đoạn đầu của một mối quan hệ mới, mọi thứ thường mang lại cảm giác thú vị khi bạn gắn kết và dành tình cảm cho đối tác của mình. Giai đoạn trăng mật, hay còn được gọi là Năng lượng mối quan hệ mới (NRE).

Theo Neil Wilkie, nhà trị liệu tâm lý, chuyên gia về mối quan hệ và là người sáng tạo ra nền tảng trị liệu trực tuyến The Relationship Paradigm cho biết: “Cứ như thể cả hai bạn đang ở trong một bong bóng ma thuật. Và phần còn lại của thế giới không xâm nhập được bởi vì bạn cảm thấy rất kết nối”.

2. Thuật ngữ này bắt nguồn từ đâu?

Từ “honeymoon” là một phiên bản hiện đại của thuật ngữ tiếng Anh Cổ, “hony moone”. Nó dường như được sử dụng lần đầu tiên vào thế kỷ 16, ám chỉ sự ngọt ngào thoáng qua của một cuộc hôn nhân mới.

Khía cạnh "mặt trăng" được cho là có liên quan đến khoảng thời gian ngắn ngủi mà các cặp vợ chồng đã kết hôn trải nghiệm niềm vui này. Thời gian này được tính khoảng một tháng.

Trên thực tế, mọi người có xu hướng sử dụng cụm từ này theo cách tiêu cực từ nhiều thế kỷ trước, nhắc nhở các cặp đôi mới cưới rằng hạnh phúc hiện tại của họ sẽ không kéo dài. Vì vậy, thật hợp lý khi tiếng Anh thời hiện đại đã thêm từ “phase” vào cuối để nhấn mạnh hơn nữa khoảng thời gian đó có thể ngắn đến mức nào.

Tất nhiên, ngày nay, "giai đoạn trăng mật" không áp dụng nghiêm ngặt cho các cuộc hôn nhân. Bất kỳ mối quan hệ hoặc cột mốc mới nào cũng có thể khơi dậy nó.

3. Có nghiên cứu nào đã chứng minh điều này không?

Bạn có thể gặp khó khăn khi tìm thuật ngữ “thời kỳ trăng mật” trong các tài liệu khoa học, nhưng tác dụng của nó đã được ghi nhận. Nhà nghiên cứu về mối quan hệ trị liệu và cuộc sống, Pascale Lane giải thích, "Tên khoa học của giai đoạn trăng mật là 'vôi sống', về cơ bản là sự phấn khích và tràn ngập các chất hóa học trong một thời gian dài."

“Limerence” được đặt ra từ những năm 1970 trong cuốn sách của nhà tâm lý học Dorothy Tennov, “ Tình yêu và sự quyến rũ: Trải nghiệm khi được yêu ”.

Cô ấy mô tả đây là “một trạng thái giữa các cá nhân không tự nguyện bao gồm sự khao khát cấp tính để đáp lại tình cảm, cảm xúc và hành vi ám ảnh cưỡng chế, những suy nghĩ và sự phụ thuộc tình cảm vào người khác”. Và sự kết hợp của các hormone mạnh mẽ xuất hiện để thúc đẩy giai đoạn ham muốn này.

Wilkie nói: “Khoa học cho thấy đây là thời điểm mà các hóa chất tạo cảm giác dễ chịu, dopamineoxytocin, đang chảy trong não. Việc yêu đương là một điều thú vị nhưng cũng rất căng thẳng. Rốt cuộc, các mô hình bình thường đã bị phá vỡ đáng kể".

Niềm đam mê đến trong giai đoạn trăng mật cũng được phát hiện có mối liên hệ với cấp độ gia tăng của một loại protein được gọi là yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF). Nó giúp các tế bào thần kinh trong cơ thể phát triển và hoạt động và có thể thúc đẩy cảm giác hưng phấn, theo các tác giả của nghiên cứu.Ngay cả bản chất thoáng qua của giai đoạn trăng mật cũng đã được kiểm tra.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng, sau 30 tháng kết hôn, sự hài lòng trong hôn nhân giảm dần đối với hầu hết phụ nữ. Tuy nhiên, phần lớn nam giới cho biết mức độ hài lòng của họ vẫn ổn định.

thời kỳ trăng mật
Thời kỳ trăng mật được gọi là giai đoạn hạnh phúc nhất của một mối quan hệ

4. Giai đoạn trăng mật thường kéo dài bao lâu?

Không có thời lượng thiết lập - mọi người đều khác nhau. Tennov ước tính rằng vôi sống kéo dài khoảng 2 năm. Nhưng những người khác lưu ý rằng, giai đoạn trăng mật đôi khi có thể chỉ kéo dài trong vài tháng.

Taylor Sparks, nhà giáo dục tình dục và là người sáng lập cửa hàng thân mật trực tuyến Organic Loven, lưu ý rằng điều đó phụ thuộc vào thời gian cặp đôi dành cho nhau.

5. Có phải tất cả mọi người đều trải qua giai đoạn trăng mật không?

Một số người có thể không bao giờ trải qua giai đoạn trăng mật, thay vào đó họ sẽ trải qua một mối quan hệ nồng cháy chậm dựa trên sở thích và trải nghiệm thú vị của cả hai. Một mối quan hệ lành mạnh, lâu dài được xây dựng trên cơ sở nhiều hơn là niềm đam mê ban đầu. Và bạn có thể trải nghiệm các yếu tố của tuần trăng mật bùng nổ trong suốt thời gian bên nhau, chứ không phải là một vụ nổ mạnh mẽ ngay từ đầu.

6. Làm thế nào để bạn biết nếu bạn đang ở trong đó - có bất kỳ dấu hiệu nào không?

Rachel Vida MacLynn, nhà tâm lý học, thành viên của Hiệp hội Tâm lý Anh và người sáng lập Maclynn International cho biết: “Không khó để biết liệu bạn có đang ở trong giai đoạn này hay không. MacLynn nói: “Bạn sẽ muốn dành tất cả thời gian của mình cho nhau, và sự thân mật giữa hai bạn là một điều mới mẻ và thú vị.

Một dấu hiệu khác cần lưu ý là cảm giác đối tác của bạn, theo Sparks “Tất cả những gì họ nói hoặc làm đều mang lại cảm giác như con bướm trong bụng và một sự thông thoáng nhẹ nhàng cho đầu".

7. Giai đoạn trăng mật có phải kết thúc không?

Mọi chuyên gia mà chúng tôi đã nói chuyện đều có câu trả lời giống nhau: Có. Lane đã nói: Giai đoạn này là cần thiết để hình thành một mối quan hệ, tuy nhiên, nó sẽ không thể kéo dài mãi mãi. Chất Adrenaline sẽ giúp cả hai bạn luôn luôn phấn khích và yêu thích tột độ. Tuy nhiên, cần phải kết thúc nó và theo nhiều khía cạnh, chỉ sau khi giai đoạn này kết thúc thì mối quan hệ thực sự mới bắt đầu.

Về cơ bản, người mới kết hôn muốn có một mối quan hệ lâu dài là phải cùng nhau vượt qua khó khăn - không bao giờ có chúng ngay từ đầu, nhưng một số người phát triển một kiểu phụ thuộc vào cảm giác. Họ có thể "nhảy từ mối quan hệ này sang mối quan hệ khác chỉ để đạt được 'đỉnh cao của tuần trăng mật'" Sparks lưu ý.

8. Điều gì xảy ra tiếp theo - có các giai đoạn khác không?

Theo MacLynn, về mặt khoa học, sự gia tăng hormone sẽ giảm xuống và “bạn sẽ thấy mọi thứ không như trước.” Bạn có thể bắt đầu nhận thấy một số đặc điểm khó chịu mà đối tác của bạn mắc phải và có thể muốn bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho những người bên ngoài mối quan hệ.

Nhưng như Sparks nói, “có những điều tốt hơn sẽ đến sau tuần trăng mật. Tình yêu chỉ đến với những gì đã biết, nghĩa là bạn phải biết người đó để yêu họ. "Và để làm được điều đó sẽ cần có thời gian.

Cuối cùng, mục đích là hình thành sự gắn bó sâu sắc hơn, mở đường cho một mối quan hệ lành mạnh, đầy tin tưởng và khả năng giải quyết xung đột.

9. Bạn có thể làm gì để duy trì năng lượng này?

Trước tiên, hãy cố gắng chấp nhận rằng giai đoạn trăng mật không bền vững, Wilkie nói. Sau đó, hãy tập trung sức lực của bạn vào việc “cùng nhau tạo ra một tương lai, nơi cả hai bạn đều phù hợp và làm việc trên sáu yếu tố chính". Đó là:

  • Liên lạc
  • Sự liên quan
  • Lời cam kết
  • Niềm vui
  • Sự phát triển
  • Lòng tin

Tất nhiên, có rất nhiều cách để giữ cho mối quan hệ của bạn luôn bùng nổ. Lane nói rằng các cặp vợ chồng nên cố gắng ưu tiên cho nhau càng nhiều càng tốt. Điều đó có nghĩa là dành thời gian để ăn cùng nhau, cười cùng nhau và đi chơi cùng nhau cũng như dành thời gian cho sự thân mật. Sparks cũng khuyên bạn nên cởi mở về tình dục, có thể là tư thế, sự mãn nhãn, chủ nghĩa phô trương, chủ nghĩa khỏa thân hoặc uốn éo. Bạn nên chủ động hỏi đối tác của bạn xem “họ thích gì?”

thời kỳ trăng mật
Vui chơi trong giai đoạn trăng mật

10. Điều gì sẽ xảy ra nếu tình cảm vẫn mờ dần theo thời gian?

Dành thời gian cho nhau, cho dù đó là đi nghỉ hay thực hiện những sở thích riêng biệt, có thể cho bạn thời gian để nhớ nhau, nếu chỉ trong vài ngày. Khi có những mối quan tâm riêng biệt cũng mang lại cho bạn và đối tác của bạn điều gì đó mới lạ để chia sẻ.

Sparks giải thích: “Bạn có thể nhìn thấy sự phấn khích của họ qua đôi mắt của họ và tán thưởng khi họ học hỏi hoặc thích thú với điều gì đó mới”. Thêm vào đó cảm giác hồi hộp theo những cách khác cũng có thể giúp hồi sinh một mối quan hệ. MacLynn khuyên bạn nên lên kế hoạch cho những đêm hẹn hò khác với thói quen thường ngày của bạn.

MacLynn cho biết thêm: “Hãy đặt chỗ tại một nhà hàng đặc biệt, lên kế hoạch cho một điều bất ngờ, trang điểm và làm cho nó thật lãng mạn. “Hồi tưởng về những ngày đầu quen nhau và lấy lại ma thuật sơ khai đó.”

Cô ấy cũng nói về việc điều chỉnh ngôn ngữ tình yêu của đối tác hoặc đối tác của bạn. MacLynn nói: “Nếu đó là sự đụng chạm cơ thể thì có thể họ sẽ muốn một buổi mát-xa lãng mạn. Hoặc có lẽ họ sẽ thích nó nếu bạn viết cho họ một bài thơ hoặc bức thư tình, hoặc thậm chí là một hộp quà đặc biệt với những kỷ niệm từ mối quan hệ của bạn.”

Sparks cho biết thêm: “Khi chúng ta đã ở trong các mối quan hệ của mình một thời gian, chúng ta có thể trở nên lười khen ngợi hoặc ngưỡng mộ những gì làm cho đối tác của chúng ta hứng thú.

Sparks nói: “Hãy đi đến một quán bar hoặc câu lạc bộ riêng và xem nhau tán tỉnh và bị những người khác bắt gặp. Khi chúng ta thấy người khác bị thu hút bởi bạn tình của mình, theo một cách kỳ lạ, có thể rất phấn khích khi biết rằng họ vẫn được người khác mong muốn. Đôi khi, sự chú ý đó cho chúng ta cơ hội để hỏi đối tác của mình những gì người kia đã nói (hoặc đã làm) mà họ cảm thấy thú vị và chúng ta có thể điều chỉnh để làm điều tương tự.”

Tuy nhiên, cuối cùng, vấn đề của các mối quan hệ là về giao tiếp. Hãy nhớ rằng, “nói chuyện với nhau một cách cởi mở và trung thực không chỉ cần thiết cho một mối quan hệ lành mạnh mà còn vô cùng gợi cảm.”

11. Điểm mấu chốt là gì?

Vui chơi trong giai đoạn trăng mật, nhưng chúng ta biết rằng nó không có nghĩa là kéo dài mãi mãi. Wilkie nói: “Khi giai đoạn trăng mật kết thúc, mối quan hệ đang đi từ ma thuật thành hiện thực. Và đó không bao giờ là một điều xấu”. Để duy trì một mối quan hệ bền lâu, sự thấu hiểu và chia sẻ vẫn là điều quan trọng cần thiết. Hãy cố gắng làm những điều đó cùng nhau để có được một mối quan hệ bền vững.

Hi vọng những câu trả lời của những câu hỏi trên đã giúp bạn hiểu hơn về giai đoạn trăng mật và nuôi dưỡng, thúc đẩy mối quan hệ hôn nhân tốt nhất với người bạn đời của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan