15 thói quen có lợi cho sức khỏe của mình mỗi ngày

Việc thiết lập và tuân thủ theo những thói quen sinh hoạt lành mạnh có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, chẳng hạn như ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, cao huyết áp, hỗ trợ trí não, cải thiện tinh thần,... Dưới đây là 15 thói quen thực sự có lợi cho các khía cạnh sức khỏe mà bạn nên thực hiện hàng ngày.

1. Ăn chậm

Một trong những lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe mà mọi người nên áp dụng là ăn chậm. Thông thường, não bộ sẽ mất khoảng 20 phút để nhận được tín hiệu thông báo cơ thể đã no, do đó việc ăn từ từ sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ tiêu thụ lượng calo và khẩu phần ăn quá mức.

Theo nghiên cứu cho biết, thói quen ăn chậm có thể giúp bạn thưởng thức hương vị món ăn tốt hơn và mang lại lợi ích tích cực cho dạ dày. Ăn chậm nhai kỹ giúp chức năng hệ tiêu hóa hoạt động bớt áp lực hơn và cơ thể cũng mất ít năng lượng hơn cho việc tiêu thụ đồ ăn.

Bên cạnh đó, thói quen ăn chậm cũng góp phần giúp bạn đưa ra những suy nghĩ và lựa chọn thực phẩm lành mạnh, hợp lý hơn. Bạn có thể nghĩ về những gì mà mình đang tiêu thụ và hạn chế tối đa các thực phẩm gây hại cho sức khỏe, chẳng hạn như khoai tây chiên, nước có gas, bánh kem, đồ chiên rán,...

2. Giao lưu với những người khác

Thường xuyên giao lưu và trò chuyện với những người xung quanh là một thói quen sinh hoạt lành mạnh khác mà bạn nên thực hiện. Sự kết nối và cởi mở với người khác là cách tuyệt vời giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, làm việc hiệu quả hơn và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe. Vì vậy, bạn nên thường xuyên dành thời gian rảnh cho các mối quan hệ, chẳng hạn như gặp gỡ, đi ăn tối hoặc tập thể dục cùng nhau để nâng cao sức khỏe tinh thần cũng như thể chất.

3. Ăn trực tiếp trái cây tươi thay vì uống nước ép

Thực tế, ngay cả nước ép trái cây nguyên chất 100% cũng có thể mất đi chất dinh dưỡng sau khi chế biến và thậm chí khiến bạn tiêu thụ nhiều đường hơn trong chế độ ăn uống thường ngày. Do đó, cách tốt nhất để nhận được lượng vitamin C, chất xơ, kali và axit folic dồi dào là ăn trái cây tươi thay vì uống nước ép. Mặt khác, ăn trực tiếp trái cây cũng giúp bạn tiêu thụ ít chất béo, calo và natri hơn.

Ăn trực tiếp trái cây tươi
Ăn trực tiếp trái cây tươi là một trong những thói quen tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

4. Dành thời gian nghỉ ngơi cân bằng và hợp lý

Nghỉ ngơi là khoảng thời gian quan trọng, giúp chúng ta phục hồi các chức năng cơ thể sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Bạn nên thiết lập thời gian nghỉ ngơi hợp lý để biến chúng trở thành một phần thiết yếu trong lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe của mình.

Thời gian nghỉ ngơi giúp bạn gắn kết với gia đình và bạn bè nhiều hơn. Điều này đặc biệt tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Nhiều bằng chứng cho thấy, những người cân bằng giữa nghỉ ngơi và làm việc có lối sống tích cực hơn, sống thọ hơn và ít có nguy cơ mắc bệnh tim cũng như những vấn đề sức khỏe khác.

5. Theo dõi lượng chất béo tiêu thụ

Thường xuyên theo dõi lượng chất béo tiêu thụ là một trong những thói quen tốt cho sức khỏe và sắc đẹp mà bất kỳ ai cũng nên áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Một số loại chất béo, chẳng hạn như chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa trong các thực phẩm (ví dụ bánh nướng / bánh pizza) có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Để nhận được lượng chất béo tốt, bạn nên chọn các sản phẩm từ sữa, cá, trứng, bơ hoặc các loại hạt. Đây đều là những thực phẩm giúp cân bằng chế độ dinh dưỡng và cung cấp các chất béo tốt giúp bạn giữ gìn vóc dáng, trọng lượng và ngăn ngừa các rủi ro sức khỏe khác.

6. Uống rượu ở mức vừa phải, tránh lạm dụng

Nhiều người cho rằng rượu là một đồ uống gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên thực tế việc uống rượu ở mức vừa phải lại mang đến nhiều lợi ích bất ngờ. Đây cũng được xem là một trong những thói quen tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của cả nam và nữ giới.

Theo chuyên gia, nam giới nên uống không quá 2 ly rượu mỗi ngày và 1 ly đối với nữ giới. Việc uống rượu ở mức hợp lý sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường đời sống tình dục và giảm sự căng thẳng.

7. Quản lý tốt sự căng thẳng hoặc mệt mỏi

Hầu hết chúng ta đều thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề gây căng thẳng trong cuộc sống. Điều này vô tình tạo áp lực lớn đến cơ bắp và khiến tim bạn đập nhanh hơn. Nếu tình trạng căng thẳng không được quản lý tốt và lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm viêm loét, cao huyết áp và bệnh tim.

Bởi vậy, một lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe cần bao gồm cả việc quản lý hoặc kiểm soát tốt sự căng thẳng. Bạn có thể xử lý stress hoặc mệt mỏi bằng cách tập hít thở sâu, giúp tâm trí được xoa dịu, trở nên bình tĩnh hơn và suy nghĩ thoáng hơn.

8. Cắt giảm lượng đường được tiêu thụ trong chế độ ăn uống

Đường là một gia vị không thể thiếu trong đời sống thường ngày, tuy nhiên việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như béo phì, thừa cân, bệnh tim mạch, mụn trứng cá, tiểu đường loại 2,... Chính vì vậy, việc cắt giảm lượng đường tiêu thụ là điều vô cùng cần thiết, giúp bạn ngăn ngừa những nguy cơ sức khỏe trên.

lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe
Bạn nên giảm lượng đường tiêu thụ để có lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe

9. Sống năng động hơn mỗi ngày

Tập thể dục là một thói quen sinh hoạt lành mạnh khác mà mỗi người nên áp dụng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe, tinh thần và thậm chí là ham muốn tình dục của con người. Chỉ cần tập thể dục khoảng 30 phút / ngày và vài lần một tuần có thể mang đến nhiều cải thiện tích cực cho hệ tim mạch, xương khớp, làn da và các cơ quan tạng phủ khác.

Bạn có thể chọn các hình thức tập thể dục như đi bộ, chạy bộ, thiền định, yoga, thái cực quyền, bơi lội,... Tốt nhất, bạn nên duy trì tập thể dục mỗi ngày và biến nó trở thành thói quen không thể thiếu trong cuộc sống.

10. Liên tục di chuyển

Nếu bạn làm việc trong văn phòng, hãy thỉnh thoảng đứng dậy và đi lại xung quanh sau mỗi giờ. Việc liên tục di chuyển và hạn chế ngồi lâu một chỗ sẽ giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, hỗ trợ trí não tỉnh táo, minh mẫn hơn và cải thiện tốt hệ tuần hoàn. Thậm chí, thói quen lành mạnh này cũng góp phần ngăn ngừa một số nguy cơ sức khỏe đáng chú ý khác như huyết áp cao và tiểu đường.

11. Tích cực bổ sung nhiều rau xanh trong chế độ ăn uống

Rau xanh là một nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho các hoạt động sống trong cơ thể, bao gồm chất xơ, vitamin và một số khoáng chất thiết yếu khác. Hơn nữa, rau xanh cũng chứa rất ít calo, giúp giảm lượng calo tiêu thụ quá mức, từ đó ngăn ngừa nguy cơ thèm ăn, thừa cân và béo phì. Bạn có thể lựa chọn bổ sung một số loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, cải thìa, cải bắp,...

12. Khiêu vũ hoặc nhảy

Khiêu vũ hoặc nhảy cũng được xem là một hình thức tập thể dục mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Mỗi bước nhảy chuyển động cơ thể giúp trí óc bạn trở nên nhạy bén và tỉnh táo hơn. Mặt khác, khiêu vũ và nhảy còn là sợi dây gắn kết các mối quan hệ xã hội, mang lại nhiều niềm vui và sự hưng phấn cho người tập. Vì những lợi ích trên, không có lý do gì mà bạn không lựa chọn khiêu vũ hoặc nhảy vào lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe của mình.

lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe
Khiêu vũ hoặc nhảy nên có trong lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe

13. Quan hệ tình dục

Thực tế, quan hệ tình dục cũng liên quan đến nhiều khía cạnh sức khỏe, bao gồm tim mạch và não bộ. Theo nghiên cứu gần đây cho biết, quan hệ tình dục giúp cải thiện đáng kể sức khỏe não bộ, hệ tim mạch, đồng thời giúp gia tăng tuổi thọ, thắt chặt mối quan hệ và mang lại cảm xúc hạnh phúc.

Bạn chỉ cần quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với một bạn tình và sử dụng biện pháp phòng tránh STDs sẽ giúp bản thân cũng như đối phương đạt được các lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

14. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ là thủ phạm hàng đầu dẫn đến bệnh tim, tiểu đường, béo phì và trầm cảm. Một số thống kê cho thấy, thiếu ngủ cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông gây chấn thương hoặc thậm chí tử vong.

Tốt nhất, bạn nên đảm bảo ngủ đủ giấc, khoảng 7 – 9 tiếng mỗi đêm để tinh thần luôn minh mẫn, sảng khoái sau khi thức dậy. Hơn nữa, ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng đối với nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan, phổi, mật hoặc tụy. Khi bạn ngủ cũng là lúc những cơ quan này phục hồi chức năng và dành thời gian chữa lành những tổn thương.

15. Ra ngoài nhiều hơn

Ánh sáng mặt trời có khả năng hỗ trợ thiết lập đồng hồ sinh học và thúc đẩy bạn tập thể dục nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng nhận được nhiều vitamin D hơn khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Sở dĩ, loại vitamin này rất quan trọng đối với chức năng tế bào, sức khỏe tim mạch và sức khỏe tâm thần của con người.

Tuy nhiên, bạn không nên phơi nắng quá lâu vì điều này có thể dẫn đến nguy cơ cháy nắng, sạm da hoặc ung thư da. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nhớ thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài trời để ngăn ngừa những tác hại xấu từ tia cực tím đối với làn da.

Trên đây là những thói quen tốt mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo, lựa chọn, áp dụng nhằm có được một cuộc sống chất lượng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan