Bệnh mất ngủ giả Parasomnias là gì?

Bệnh mất ngủ giả Parasomnias là một rối loạn giấc ngủ thường gặp, có thể dẫn đến một số biểu hiện rối loạn bất thường trong lúc ngủ, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Parasomnias cần được chẩn đoán chính xác để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

1. Parasomnias là gì?

Parasomnias là một loại rối loạn giấc ngủ gây ra những hành vi bất thường trong lúc ngủ, loại rối loạn này có thể xảy ra trong bất cứ giai đoạn nào của giấc ngủ, bao gồm cả lúc chuyển tiếp từ trạng thái thức đến trạng thái ngủ và ngược lại. Nếu mắc phải Parasomnias, người bệnh thường đi lại, nói chuyện và thực hiện một số hành động không bình thường khác trong giấc ngủ. Những người xung quanh có thể nghĩ rằng họ đang thức và tỉnh táo nhưng thật ra những người bệnh này đang không có nhận thức vào thời điểm đó và họ thường không có khả năng nhớ lại những việc đã thực hiện.

Parasomnias khá phổ biến và khiến nhiều người rất khó để có một giấc ngủ thư giãn. Những hành vi bất thường trong giấc ngủ cũng làm gián đoạn giấc ngủ của những người thân xung quanh bệnh nhân. Theo đó, có một số trường hợp mắc phải Parasomnias rất nguy hiểm, bởi vì lúc này người bệnh không còn khả năng nhận thức về những điều xung quanh. Một số tác dụng phụ liên quan đến sức khỏe cũng xảy ra kèm theo như căng thẳng tâm lý.

Cũng như những loại rối loạn giấc ngủ khác, Parasomnias có thể chữa khỏi nếu tìm được nguyên nhân và xác định chính xác loại Parasomnias mà bệnh nhân gặp phải.

Một số loại mất ngủ Parasomnias được phân chia trên lâm sàng đó là:

  • Mộng du: Mộng du hay còn có tên gọi khác là Somnambulism là tình trạng đi lại trong khi ngủ, là một trong những chứng Parasomnias thường gặp nhất. Mộng du cũng thường kèm theo nói chuyện khi ngủ hay làm những công việc hằng ngày trong nhà. Thông thường thì mộng du xảy ra vào thời gian đầu của buổi đêm hay những giấc ngủ ngắn vào ban ngày.

  • Nói chuyện trong khi ngủ: Đây là tình trạng phổ biến thứ hai trong những thể của bệnh mất ngủ giả Parasomnias, được biết đến với thuật ngữ y khoa là Somniloquy. Nói chuyện trong khi ngủ thường rất đa dạng, có thể là nói lẩm bẩm hoặc nói như một cuộc trò chuyện. Không giống với mộng du, nói chuyện trong khi ngủ có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào và thường xuất hiện hơn khi đang ở giai đoạn đầu của giấc ngủ.
  • Rên rỉ liên quan đến giấc ngủ: Hay còn gọi là Catathrenia, khiến bệnh nhân rên rỉ to trong lúc ngủ, đặc biệt xảy ra khi bệnh nhân thở ra chậm và sâu. Những tiếng rên rỉ có thể gặp như là gầm rú, tiếng nứt với trường độ cao... Chứng mất ngủ này thường bị nhầm với biểu hiện ngáy ngủ, nhưng không giống như ngáy, rên rỉ thường không liên quan đến những vấn đề về đường hô hấp.
  • Ác mộng: Ác mộng là những giấc mơ kinh khủng, nặng nề của người ngủ gây ra sự giận dữ, lo âu và cả những nỗi sợ. Nếu ác mộng diễn ra thường xuyên sẽ được chẩn đoán là rối loạn ác mộng. Loại Parasomnias này thường khiến người bệnh khó để ngủ trở lại, trong một vài trường hợp thì nhiều cơn ác mộng có thể xảy ra trong cùng một đêm.
  • Đái dầm: Đái dầm ban đêm là đi tiểu không tự chủ trong lúc ngủ, rất hay gặp ở trẻ em, nhất là những bé dưới 6 tuổi. Đái dầm xảy ra khi bàng quang chứa nhiều nước tiểu hơn mức cho phép, có thể là không do nguyên nhân nào cả hoặc do một số bệnh lý đường tiết niệu như nhiễm khuẩn đường tiểu.
mộng du nghĩa là gì
Parasomnias được chia làm nhiều loại trong đó có mộng du

2. Điều trị Parasomnias như thế nào?

Để điều trị bệnh mất ngủ giả Parasomnias, có thể áp dụng một số biện pháp như sau:

  • Thuốc uống: Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng Parasomnias như Topiramate, thuốc chống trầm cảm, thuốc chủ vận Dopamine, Melatonin...
  • Liệu pháp nhận thức hành vi: Đây là phương pháp phổ biến để điều trị chứng mất ngủ vì nó tác động đến những lo lắng về tâm thần, căng thẳng của người bệnh. Một số biện pháp áp dụng kèm theo như tâm lý trị liệu, liệu pháp thư giãn, thôi miên...
  • Ngoài ra, một số biện pháp có thể được thực hiện tại nhà như đánh thức có lịch trình, tạo môi trường ngủ an toàn...

Bệnh mất ngủ giả Parasomnias có thể điều trị thành công nếu phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác. Điều trị Parasomnias có thể giúp bệnh nhân cải thiện được giấc ngủ cũng như chất lượng sống tốt hơn, từ đó giúp bệnh nhân có thể duy trì tuổi thọ của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan