Các tinh dầu kích thích mọc tóc

Tinh dầu được chiết xuất từ ​​thực vật bằng các phương pháp như: Chưng cất hoặc bay hơi. Tinh dầu từ lâu đã được sử dụng trong các loại thuốc thay thế và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Ngoài ra, tinh dầu còn có một số lợi ích giúp cải thiện sức khỏe của tóc. Các loại dầu khác nhau có thể giúp tóc phát triển đến thêm độ chắc khỏe và bóng mượt.

1. Tinh dầu oải hương

Dầu hoa oải hương có thể tăng tốc độ phát triển của tóc. Dầu hoa oải hương có các đặc tính có thể tạo ra sự phát triển của các tế bào và giảm căng thẳng, các nhà nghiên cứu thực hiện trên động vật đã phát hiện ra rằng loại dầu này có thể tạo ra sự phát triển lông nhanh hơn.

Dầu oải hương cũng có đặc tính kháng khuẩn, có thể cải thiện sức khỏe da đầu.

Trộn vài giọt dầu oải hương với 3 thìa dầu nền, chẳng hạn như: Dầu ô liu hoặc dầu dừa và thoa trực tiếp lên da đầu. Giữ tinh dầu trên tóc nhất 10 phút trước khi gội sạch và gội đầu như bình thường. Bạn có thể làm điều này với tinh dầu dưỡng tóc này vài lần mỗi tuần sẽ làm cho tóc bạn bóng mượt và chắc khỏe.

2. Tinh dầu bạc hà

Dầu bạc hà có thể tạo ra cảm giác lạnh, ngứa ran khi nó làm tăng lưu thông đến khu vực được thoa lên, đồng thời có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc trong giai đoạn anagen (hoặc đang mọc).Trộn 2 giọt tinh dầu bạc hà với dầu nền sau đó, mát xa da đầu và để trong 5 phút trước khi gội sạch bằng dầu gội và dầu xả.

3. Tinh dầu hương thảo

Nếu bạn muốn cải thiện cả độ dày của tóc và sự phát triển của tóc, sử dụng tinh dầu kích mọc tóc - dầu hương thảo - một lựa chọn tuyệt vời với khả năng cải thiện quá trình tạo tế bào của tinh dầu này. Dầu hương thảo có hiệu quả tốt như minoxidil, một phương pháp điều trị mọc tóc phổ biến, nhưng ít gây ngứa da đầu hơn do tác dụng phụ.

Trộn vài giọt dầu hương thảo với dầu ô liu hoặc dầu dừa, và thoa lên da đầu. Để nó trong ít nhất 10 phút trước khi gội sạch bằng dầu gội. Thực hiện hai lần một tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Tinh dầu kích mọc tóc hương thảo
Tinh dầu hương thảo là loại tinh dầu kích mọc tóc hiệu quả

4. Tinh dầu gỗ tuyết tùng

Tinh dầu gỗ tuyết tùng được cho là có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc và giảm rụng tóc bằng cách cân bằng các tuyến sản xuất dầu trên da đầu.Tinh dầu gỗ tuyết tùng có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn, có thể điều trị các tình trạng khác nhau có thể gây ra gàu hoặc rụng tóc.

Sử dụng hỗn hợp với hoa oải hương và hương thảo, chiết xuất gỗ tuyết tùng tạo thành hỗn hợp tinh dầu mọc tóc cải thiện tình trạng rụng tóc.

Trộn một vài giọt tinh dầu gỗ tuyết tùng với 2 muỗng canh dầu nền, sau đó mát xa da đầu và giữ nguyên trong 10 phút trước khi gội sạch.

5. Tinh dầu sả chanh

Gàu, tình trạng khá phổ biến, để khắc phục quá trình tạo gầu có thể lựa chọn dầu sả như một phương pháp điều trị gàu hiệu quả. Dầu sả có khả năng trị gàu hiệu quả nhất khi được sử dụng hàng ngày. Trộn một vài giọt tinh dầu sả chanh vào dầu gội đầu hoặc dầu xả hàng ngày và đảm bảo rằng nó được mát xa vào da đầu của bạn.

6. Tinh dầu cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách kích thích da đầu đồng thời tích cực ngăn ngừa rụng tóc. Giống như dầu gỗ tuyết tùng, dầu cỏ xạ hương cũng được phát hiện là hữu ích trong việc điều trị chứng rụng tóc từng mảng và cũng là tinh dầu phục hồi tóc. Chỉ nhỏ 2 giọt nhỏ vào 2 muỗng canh dầu nền trước khi thoa lên da đầu. Giữ nguyên tinh dầu trên tóc trong khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch.

7. Tinh dầu cây xô thơm

Dầu cây xô thơm có chứa cùng linalyl axetat giúp làm cho dầu hoa oải hương rất hiệu quả trong việc tăng sự phát triển của tóc. Tinh dầu cây xô thơm có thể cải thiện độ chắc khỏe của tóc, ngoài ra còn giúp tăng sự phát triển của tóc, giúp tóc khó gãy rụng hơn.

Trộn 3 giọt dầu xô thơm với dầu xả yêu thích của bạn hoặc với 1 thìa dầu nền. Nếu sử dụng tinh dầu hàng ngày, thì giữ tinh dầu trên tóc và rửa sạch sau 2 phút. Nếu sử dụng một hoặc hai lần mỗi tuần, hãy để dầu trên tóc trong 10 phút và sau đó mới xả lại với nước lạnh.

8. Tinh dầu cây trà

Dầu cây trà có đặc tính làm sạch da đầu và kháng khuẩn mạnh mẽ. Khi sử dụng tinh dầu tại chỗ, dầu cây trà có thể giúp rút các nang tóc và tăng sự phát triển của tóc.

Dầu cây trà có thể chiết xuất với nhiều nồng độ, vì vậy khi sử dụng dầu cây trà theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Một số là tinh dầu cây trà đậm đặc, và các sản phẩm khác được trộn dưới dạng kem.

Các nghiên cứu còn phát hiện ra rằng hỗn hợp có chứa dầu cây trà và minoxidil có hiệu quả hơn là chỉ dùng minoxidil đơn thuần trong việc cải thiện sự phát triển của tóc, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về việc chỉ sử dụng dầu cây trà. Hơn nữa, cây trà được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm trị gàu.

Bạn có thể trộn 10 giọt tinh dầu trà vào dầu gội hoặc dầu xả sau đó sử dụng hàng ngày. Hoặc, bạn có thể trộn 3 giọt với 2 muỗng canh dầu nền và giữ nguyên trong 15 phút trước khi rửa sạch.

Tinh dầu kích mọc tóc cây trà
Tinh dầu kích mọc tóc cây trà giúp gia tăng sự phát triển của tóc

9. Tinh dầu ngọc lan tây

Mặc dù những người có tóc và da dầu sẽ không muốn bỏ qua bước này, nhưng dầu ngọc lan tây lại lý tưởng cho những người có da đầu khô, vì dầu của cây này có thể kích thích sản xuất bã nhờn.

Vì thiếu đủ dầu và bã nhờn khiến tóc trở nên khô và dễ gãy, dầu cây ngọc lan có thể cải thiện kết cấu tóc và giảm gãy rụng tóc.

Trộn 5 giọt tinh dầu ngọc lan tây với 2 muỗng canh dầu ấm. Mát xa vào da đầu và quấn đầu bằng khăn ấm. Giữ dầu trên tóc trong 30 phút trước khi rửa sạch.

10. Rủi ro và các biến chứng tiềm ẩn

Nguy cơ lớn nhất của tinh dầu bao gồm: Kích ứng da hoặc phản ứng dị ứng. Những nguy cơ khi sử dụng tinh dầu, đặc biệt phổ biến khi tinh dầu được thoa trực tiếp lên da, vì vậy nên sử dụng dầu nền để pha loãng tinh dầu.

Phản ứng dị ứng của các loại tinh dầu cũng phổ biến hơn ở những người có làn da nhạy cảm hoặc những người bị dị ứng với tinh dầu.

Các triệu chứng kích ứng da bao gồm: viêm da tiếp xúc, bỏng rát, khó chịu hoặc ngứa ran, mẩn đỏ ở khu vực bị ảnh hưởng

Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng bao gồm: Viêm da nặng, phát ban phồng rộp

khó thở, sưng lưỡi hoặc thu hẹp cổ họng. Tinh dầu có thể để thanh thiếu niên lớn tuổi và người lớn mới nên sử dụng tinh dầu tại chỗ cho sức khỏe của tóc.

Để đánh giá xem có bị kích ứng hay không, bạn hãy nhớ thử một lượng nhỏ hỗn hợp lên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng hết.

Tinh dầu có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe của tóc với rất ít nguy cơ gây nên tác dụng phụ. Đối với nhiều người khá thuận tiện khi sử dụng các loại tinh dầu để chăm sóc tóc, bạn có thể trộn một ít với dầu vận chuyển hoặc dầu gội đầu và thoa lên da đầu thường xuyên có thể làm tăng sự phát triển, chắc khỏe hoặc bóng mượt của tóc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan