Cách để khỏe mạnh mà không cần thực sự cố gắng

Xây dựng một cơ thể khỏe mạnh không phải là một việc tốn quá nhiều công sức nếu con người bắt đầu từ những điều nhỏ nhất và duy trì xuyên suốt cả cuộc đời. Nói một cách đơn giản hơn thì lối sống lành mạnh như ăn ngon, ngủ ngon và vận động cơ thể nhiều hơn là tất cả những gì mọi người cần để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh. Vậy làm sao để khỏe mạnh mà không cần thực sự cố gắng?

1. Thử thay đổi chế độ ăn

Việc thay đổi chế độ ăn thường xuyên sẽ giúp bạn không bị bó buộc trong những loại thực phẩm nhất định. Thực tế, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt thường không thể kéo dài được lâu. Sẽ khả thi hơn nếu thỉnh thoảng bù đắp cho cơ thể những bữa ăn ngon phù hợp với khẩu vị. Tuy nhiên, một chế độ ăn khỏe mạnh nên bao gồm các nhóm sau:

  • Rau
  • Trái cây
  • Ngũ cốc các loại
  • Sữa ít béo hoặc không béo
  • Thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu và hạt

Một số bữa ăn nhẹ nhằm thay đổi khẩu vị nhưng vẫn đảm bảo chế độ bao gồm: cà rốt giòn thay vì khoai tây chiên, táo hoặc bơ đậu phộng cho bữa xế, sinh tố trái cây thay cho nước có ga

Hãy cố gắng ăn ít nhất nửa đĩa rau và bổ sung thành phần thức ăn nhiều màu sắc cho cơ thể tương đương với số lượng vitamin và khoáng chất bổ sung cho cơ thể cũng nhiều hơn.

2. Tìm ra các bài thể dục hoặc vận động ưa thích

Việc được trải nghiệm những hoạt động thể chất mong muốn sẽ góp phần biến thể dục thành thói quen tốt cho cơ thể của bạn. Để có thể duy trì được sự hứng thú trong việc tập thể dục, bạn có thể thay đổi lại cách suy nghĩ, thay vì coi như một nhiệm vụ trong ngày thì có thể mời những người khác cùng tham gia với bạn. Việc này sẽ giúp bạn có thể giao lưu với nhiều người có cùng sở thích hơn cũng như có thêm nguồn động lực cho việc tập thể dục thường xuyên.

Việc thay đổi môi trường tập thể dục như ở ngoài trời cũng có thể giúp gia tăng sự hứng thú cho việc tập thể dục. Các hoạt động thể lực như khiêu vũ, tập võ hay đơn giản là dắt chó đi dạo cũng đã giúp cải thiện sức khỏe đến mức mà bạn không thể nhận ra.

3. Hạn chế dùng điện thoại trong phòng ngủ

Việc thiếu ngủ hay ngủ không yên giấc là một trong những tác nhân dẫn tới suy giảm sức khỏe nhanh chóng, thậm chí làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường,... cuối cùng là rút ngắn tuổi thọ của bạn. Cơ thể con người cần 7-8 giờ mỗi đêm để ngủ cho nên nếu không đạt được mục tiêu đó bạn cần phải thay đổi để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Trong thời đại mà mọi thông tin đều có thể dễ dàng cập nhật trong một chiếc điện thoại thì việc loại bỏ điện thoại khỏi không gian phòng ngủ sẽ giúp cho bạn tránh khỏi cám dỗ của việc sử dụng điện thoại và gia tăng thời gian nghỉ ngơi cho bản thân. Bên cạnh đó, ánh sáng xanh từ điện thoại cũng góp phần kích thích não bộ và làm cho việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề này là trang bị một chiếc đồng hồ báo thức cơ học, một cuốn sách để giải trí nhẹ nhàng trước khi đi ngủ và chúng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Cách để khỏe mạnh đó là hạn chế dùng điện thoại trong phòng ngủ
Cách để khỏe mạnh đó là hạn chế dùng điện thoại trong phòng ngủ

4. Sống chậm lại

Việc phải chạy đua với các công việc và nhiệm vụ trong cuộc sống khiến con người trở nên căng thẳng và áp lực, điều đó có thể dẫn tới các vấn đề về sức khỏe của họ. Cần nhớ rằng công việc và những áp lực từ các mối quan hệ sẽ không bao giờ chấm dứt trong cuộc sống này. Do đó dành thời gian cho việc nghỉ ngơi và làm chậm cuộc sống đi một chút, dù chỉ là 5 phút cũng giúp cơ thể có khoảng thời gian hồi phục quý giá. Bạn có thể tham khảo việc thiền chánh niệm như một phương pháp để giảm tải căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Ngoài ra việc tâm sự với những người mà mình tin tưởng cũng có thể giúp chia sẻ bớt những nỗi niềm và áp lực trong cuộc sống một cách tự nhiên và hiệu quả.

Có rất nhiều cách để giúp cơ thể khỏe mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp, sống chậm lại chính là những cách giúp cơ thể khỏe mạnh. Bạn hãy thực hiện ngay từ bây giờ nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan