Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn ngừng uống rượu?

Rượu bia gây ra tác hại vô cùng lớn đến sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình và công việc. Chính vì thế mà ngày nay việc hạn chế rượu bia là điều cần thiết. Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn ngừng uống rượu? Hãy theo dõi bài viết dưới đây và cùng xem chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn thấy những lợi ích tuyệt vời từ việc bỏ uống rượu.

1. Ngừng uống rượu đột ngột là gì?

Uống rượu đôi khi lại là một nét văn hóa nhưng uống quá nhiều và kéo dài sẽ dẫn đến nghiện và phụ thuộc vào rượu. Nghiện rượu dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm về thần kinh cũng như về tiêu hóa. Khi đột nhiên ngừng uống rượu sẽ khiến cho bệnh nhân bồn chồn, mất ngủ, nhức đầu, nôn và thậm chí có thể gặp hiện tượng sảng rượu, biểu hiện bằng lú lẫn; ảo giác hoặc ảnh ảo.

1.1. Các triệu chứng của hội chứng cai rượu

Các triệu chứng có thể xuất hiện ngay sau khi cai rượu 6 giờ, tùy từng giai đoạn của hội chứng ngưng rượu mà bệnh nhân có các biểu hiện từ nhẹ đến nặng, chẳng hạn như run tay; lo lắng, cáu gắt, mất ngủ; nôn, ăn kém; nhịp tim nhanh, tăng nhẹ huyết áp, tăng tiết mồ hôi; động kinh toàn bộ cơn lớn, trường hợp nặng có thể gặp phải hiện tượng sảng run, biểu hiện bằng lú lẫn; ảo giác và ảnh ảo; mất ngủ, đảo ngược nhịp ngày đêm; rối loạn nhân cách; cơn động kinh; sốt; tăng nhịp tim, hạ huyết áp; mồ hôi nhiều; khát, nếp nhăn da... tỷ lệ tử vong chiếm khoảng 15% do trụy tim mạch, tự sát hoặc hay tấn công người khác...

1.2. Các mức độ của hội chứng ngưng rượu

  • Mức độ 1: Tăng hoạt động của hệ thần kinh tự quản, xuất hiện sau 6 đến 12 giờ ở tất cả bệnh nhân cai rượu đột ngột với các biểu hiện mất ngủ, run rẩy, bồn chồn, nhức đầu, nhịp tim nhanh, rối loạn dạ dày và ruột (nôn, buồn nôn, chán ăn).
  • Mức độ 2: Ảo giác, thường sẽ là ảo giác thị giác, đôi khi ảo giác thính giác và ảo giác xúc giác, xuất hiện sau nửa ngày cho đến 1 ngày với tần suất 10 - 25% bệnh nhân.
  • Mức độ 3: Cơn co giật toàn thân xuất hiện trong vòng 12 - 48 giờ với tỉ lệ 15% người mắc. 30% bệnh nhân sẽ tiến triển ở giai đoạn 4.
  • Mức độ 4: Sảng run, thời gian xuất hiện là sau 2 - 5 ngày với tần suất 5%. Tỷ lệ tử vong khoảng 15% (dù có điều trị hay không). Một số yếu tố nguy cơ như tuổi trên 30 thì nhịp tim nhanh, bệnh nhiễm khuẩn, tiền sử có cơn co giật do ngưng rượu hoặc sảng, chấn thương, can thiệp ngoại khoa.

Rượu còn có những hậu quả chậm trên não bộ, được coi là một thứ an thần hay gây trầm cảm. Ở người nghiện lâu năm, bộ não hầu như sẽ bị tác dụng trầm cảm của rượu một cách liên tục. Qua thời gian, bộ não tự điều hòa các hóa chất để bù đắp lại những hậu quả từ rượu. Đó là sản sinh ra những chất hóa học có tính kích thích, chẳng hạn như serotonin hay norepinephrine (liên hệ với chất adrenaline) với một lượng lớn hơn bình thường.

Nếu từ bỏ rượu đột ngột (do cai), bộ não lúc ấy giống như một chiếc xe đang chạy nhanh mất phanh. Hầu hết các triệu chứng cai rượu xảy ra đều là do não bị kích thích quá độ. Biểu hiện lâm sàng nguy hiểm nhất thường xảy ra ở 1/20 người cai là chứng rung sảng, lúc đó não bộ không còn điều hòa được các hóa chất khi ngưng rượu. Rung sảng chính là một tình trạng lú lẫn tạm thời, não bộ không còn kiểm soát được nhiều thứ như tuần hoàn, nhịp thở. Các dấu hiệu sinh tồn như nhịp tim và huyết áp thay đổi rất đột ngột và không thể tiên đoán được, dễ dẫn đến suy tim, đột quỵ và tử vong. Vì vậy, muốn cho bộ não điều chỉnh lại thói quen uống rượu thì cần có một thời gian dài giúp não lập lại thế cân bằng.

Ảo giác do rượu
Ảo giác do ngừng uống rượu đột ngột

2. Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể của bạn khi bạn ngừng uống rượu?

2.1. Bạn có thể tránh được tai nạn

Rượu có đóng một vai trò ít nhất là trong một nửa số ca chấn thương nghiêm trọng và tử vong do bỏng, chết đuối và giết người. Nó cũng liên quan tới bốn trong số 10 vụ ngã chết người và tai nạn giao thông, cũng như các vụ tự tử. Ngay cả khi cắt giảm một phần ba số lượng rượu bia của bạn cũng có thể làm giảm số lần bị thương và số ngày ốm.

2.2. Trái tim của bạn khỏe mạnh hơn

Bạn có thể nghĩ rằng một ly rượu vang đỏ thông thường hoặc đồ uống có cồn khác có thể sẽ tốt cho tim của bạn. Nhưng điều đó có thể không đúng, hoặc chỉ đúng với những người thích uống nhẹ (ít hơn một ly mỗi ngày). Nếu bạn sử dụng nhiều hơn mức đó, việc cắt giảm hoặc bỏ thuốc có thể làm giảm huyết áp của bạn, nồng độ chất béo được gọi là chất béo trung tính và nguy cơ bị suy tim.

2.3. Gan của bạn có thể lành lại

Công việc của gan là lọc các chất độc. Và rượu chính là chất độc đối với các tế bào của bạn. Uống nhiều rượu - ít nhất 15 ly đối với nam giới và tám ly trở lên đối với phụ nữ mỗi tuần - có thể sẽ làm ảnh hưởng đến cơ quan và gây nên gan nhiễm mỡ, xơ gan và các vấn đề khác. Tin tốt là gan của bạn có thể tự phục hồi và thậm chí là tái sinh khi bạn bỏ rượu.

2.4. Bạn có thể giảm cân nặng của mình

Một ly bia thông thường sẽ có khoảng 150 calo, và một khẩu phần rượu có khoảng 120. Ngoài phần lớn là calo rỗng, rượu sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn. Nó cũng khiến cho bạn bốc đồng hơn, và ít có khả năng chống lại món khoai tây chiên và những cám dỗ khác trong thực đơn. Vì vậy, khi bạn tránh xa rượu, con số trên bàn cân của bạn có thể bắt đầu giảm xuống.

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?
Gan sẽ bắt đầu loại bỏ mỡ thừa nếu bạn ngừng uống rượu

2.5. Các mối quan hệ của bạn có thể cải thiện

Thưởng thức rượu với lượng vừa phải có thể sẽ thúc đẩy tâm trạng của bạn và giúp bạn gắn kết với những người khác. Nhưng nếu bạn uống một mình hoặc uống nhiều cốc trong ngày, nó có thể lại trở thành một thói quen không lành mạnh. Nếu bạn không thể kiểm soát nó, nó có thể dẫn đến một tình trạng được gọi là rối loạn sử dụng rượu. Từ bỏ rượu bia có thể giúp cho bạn tập trung vào các mối quan hệ, công việc và sức khỏe của mình. Nó cũng có thể làm dịu đi mọi trầm cảm và lo lắng và nâng cao lòng tự trọng của bạn.

2.6. Giảm nguy cơ ung thư (có thể)

Rõ ràng rằng rượu và cụ thể là uống nhiều rượu, có thể làm tăng khả năng mắc một số loại ung thư, bao gồm cả ở thực quản (ống dẫn thức ăn), gan, trực tràng, miệng, cổ họng và vú của bạn. Điều ít rõ ràng hơn là việc bỏ rượu có làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hay không và nếu có thì thời gian có thể mất bao lâu. Một số nghiên cứu đề xuất những lợi ích tiềm năng, nhưng các nhà khoa học không biết chắc chắn.

2.7. Đời sống tình dục của bạn có thể cải thiện

Một chút rượu có thể khiến cho các cặp đôi nóng nảy hơn. Nhưng bất cứ thứ gì nhiều hơn một ly rượu mỗi ngày sẽ đều có tác dụng ngược lại, đặc biệt nếu bạn lạm dụng hoặc nghiện rượu. Đàn ông có thể gặp phải khó khăn trong việc duy trì và cương cứng. Ham muốn tình dục của phụ nữ có thể giảm và âm đạo của họ có thể khô hơn. Hãy bớt uống rượu và xem nó có khuấy động chuyện tình cảm hay không.

2.8. Bạn sẽ ngủ ngon hơn

Ban đầu, rượu có thể khiến cho bạn buồn ngủ. Nhưng một khi bạn chìm vào giấc ngủ, nó còn có thể khiến bạn thức giấc liên tục trong đêm. Nghiên cứu mới đây Alcoholism: Clinical & Experimental Research (Chứng nghiện rượu: Thí nghiệm và Lâm sàng) cho thấy rằng việc uống rượu trước khi ngủ làm tăng mô hình sóng alpha trong não. Một hoạt động chỉ xảy ra khi cơ thể bạn tỉnh táo, gây nên tình trạng mất ngủ. Cố gắng bỏ rượu, đặc biệt là vào cuối buổi chiều và buổi tối, để có được tâm trạng ổn định, cơ thể sảng khoái, tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau.

Nam giới huyết áp 82/160 có nguy hiểm không?
Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp lên mức nguy hiểm, hãy ngừng uống rượu sớm

2.9. Bạn sẽ hạn chế ốm

Chỉ một lượng uống quá nhiều cũng có thể làm suy giảm khả năng chống lại vi trùng của cơ thể bạn trong tối đa 24 giờ. Theo thời gian, một lượng lớn rượu sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch và khả năng tự phục hồi của cơ thể. Hãy hạn chế uống rượu để bạn có thể ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn.

2.10. Giảm huyết áp của bạn

Nếu bạn uống nhiều rượu và huyết áp của bạn quá cao, bạn có thể đưa con số của mình trở lại bình thường bằng cách làm một việc đơn giản: bỏ rượu. Thậm chí chỉ cần giảm bớt đồ uống cũng có thể mang lại lợi nhuận lớn. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các chỉ số huyết áp của bạn.

2.11. Khiến bộ não của bạn hoạt động tốt hơn

Nghiện rượu có thể khiến cho bạn khó suy nghĩ hoặc ghi nhớ mọi thứ hơn. Theo thời gian, uống nhiều rượu có thể làm mờ nhận thức của bạn về khoảng cách và khối lượng, hoặc làm chậm và suy giảm các kỹ năng vận động của bạn. Nó thậm chí còn có thể khiến bạn khó đọc được cảm xúc của người khác. Nhưng nếu bạn bỏ thuốc lá thì bộ não của bạn dường như có thể lấy lại một số khả năng này.

2.12. Ăn ít hơn vào buổi tối

Rượu, bia chứa nhiều calo. Uống nhiều rượu sẽ làm tăng hoạt động não ở vùng dưới đồi, khiến cơ thể nhạy cảm với mùi thức ăn.

2.13. Da sáng màu

Rượu khiến cho cơ thể giảm sản xuất một loại hormone có tác dụng hấp thu nước, gây tình trạng khô da.

Ngừng sử dụng rượu, da sẽ khỏe mạnh, giảm các vết sần ở má, hai bên cánh mũi, gàu, nám.

2.14. Cai nghiện

Nếu bạn là một người nghiện rượu nặng thì ban đầu cơ thể bạn có thể nổi loạn nếu bạn cắt hết rượu. Bạn có thể sẽ đổ mồ hôi lạnh hoặc mạch đập nhanh, buồn nôn, nôn, run tay và lo lắng dữ dội. Một số người thậm chí sẽ bị co giật hoặc nhìn thấy những thứ không có ở đó (ảo giác). Bác sĩ của bạn hoặc chuyên gia trị liệu lạm dụng chất kích thích có thể sẽ đưa ra hướng dẫn và kê đơn thuốc như benzodiazepine hoặc carbamazepine để giúp bạn vượt qua nó.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan