Dùng tinh dầu muỗi cẩn thận có thể gây ra ngộ độc

Tinh dầu đuổi muỗi được nhiều hộ gia đình sử dụng nhằm mục đích xua đuổi côn trùng. Tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm không đúng cách đã khiến nhiều người bị ngộ độc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Do đó, bạn và gia đình nên thận trọng khi sử dụng các loại tinh dầu đuổi muỗi.

1. Tình trạng ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi

Với một đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như nước ta không thể tránh khỏi tình trạng muỗi nhiều. Các bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra trở thành mối lo lắng cho nhiều người. Do đó, không ít gia đình đã lựa chọn các loại tinh dầu đuổi muỗi. Sự đa dạng về các loại tinh dầu dẫn đến tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng bị lẫn lộn.

Theo chuyên gia, các loại tinh dầu này được quảng cáo có tác dụng xua đuổi muỗi hiệu quả, giá thành lại rẻ. Tuy vậy, một số loại tinh dầu có thành phần chính là hương liệu tổng hợp, không có nguồn gốc rõ ràng, do đó rất dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc.

Thực tế, các bệnh viện đã ghi nhận nhiều ca ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi do các chất toluen, aceton, focmaldehit... Nguy hiểm các chất này có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng khác như: ung thư, hiếm muộn, dây thần kinh bị tổn thương.

Một số triệu chứng mà bạn có thể gặp phải khi bị ngộ độc tinh dầu như:

  • Buồn nôn và nôn
  • Mệt mỏi, buồn ngủ
  • Suy hô hấp từ nhẹ đến nặng
  • Kích động
  • Thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng

Do đó, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên hạn chế việc sử dụng tinh dầu đuổi muỗi (nếu dùng thì nên thận trọng)

Ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi có thể gây buồn nôn cho người dùng
Ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi có thể gây buồn nôn cho người dùng

2. Lưu ý khi dùng tinh dầu đuổi muỗi

Để tránh khỏi nguy cơ ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi, bác sĩ khuyến cáo bạn nên sử dụng tinh dầu đúng cách:

  • Chỉ lựa chọn các loại tinh dầu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Tìm hiểu kĩ về thành phần cũng như cách sử dụng của tinh dầu để tránh trường hợp sử dụng sai cách.
  • Hạn chế việc sử dụng tinh dầu đuổi muỗi thường xuyên.
  • Không đặt sản phẩm này trong phòng kín.
  • Cần phân biệt rõ hương đuổi muỗi, hương diệt muỗi hay chất tạo hương. Nếu dùng hương diệt muỗi thì không được ở trong nhà.
  • Lựa chọn không gian đặt tinh dầu thoáng mát, hương phảng phất.
  • Khi xuất hiện các dấu hiệu ngộ độc, bạn nên ra khỏi khu vực có tinh dầu hoặc mở cửa sổ nhanh nhất có thể. Sau đó hãy đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Những khuyến cáo hữu ích trên đây hy vọng đã giúp bạn và gia đình có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi. Thường xuyên tham khảo website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có thêm nhiều thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan