Giải trí lành mạnh tốt cho sức khỏe tinh thần và năng suất của bạn

Trong sự vận động và phát triển nhanh chóng của xã hội hiện nay, làm việc không ngừng nghỉ đang dần trở thành một chuẩn mực của các tầng lớp lao động, bất kể là lao động chân tay hay trí óc. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hoạt động giải trí lành mạnh có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tâm lý và xã hội, từ đó gia tăng năng suất hoạt động trong cả công việc và đời sống.

1. Nghiên cứu về mối liên hệ giữa giải trí và sức khỏe tinh thần

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện những cuộc khảo sát về sức khỏe tinh thần của những đối tượng cho rằng thời gian giải trí là lãng phí. Kết quả cho thấy người càng quan điểm tiêu cực với các hoạt động giải trí sẽ tỷ lệ nghịch với mức độ hạnh phúc trong đời sống của họ, các vấn đề về lo lắng, trầm cảm cũng cao hơn so với người bình thường. Thông qua kết quả nghiên cứu này có thể thấy rằng việc xem nhẹ các hoạt động giải trí có thể đem lại những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe tinh thần về lâu dài.

Đối với nhiều người, việc hy sinh thời gian giải trí cho công việc, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của sự nghiệp là xứng đáng sẽ góp phần hình thành nên suy nghĩ xem nhẹ các hoạt động giải trí lành mạnh trong tương lai. Đặc biệt, suy nghĩ này không chỉ phổ biến trong văn hóa công sở mà dần được xã hội tôn vinh như một văn hóa cộng đồng. Sự bận rộn còn đang dần trở thành một biểu tượng cho sự thành công khi con người có xu hướng thích khoe khoang về việc bận rộn, thậm chí cả trên các trang mạng xã hội.

Xem ngay: Giấc ngủ và sức khỏe tinh thần

giải trí lành mạnh
Tham gia hoạt động thể chất giải trí lành mạnh

2. Lợi ích của các hoạt động giải trí đối với sức khỏe tinh thần

Các hoạt động giải trí phù hợp với sở thích cá nhân dù là hoạt động thể chất hay nghệ thuật đều có thể đem lại những chuyển biến tích cực cho sức khỏe tinh thần bằng cách thư giãn đầu óc và tạo môi trường kết nối với những người xung quanh. Việc tham gia vào các hoạt động giải trí có tầm quan trọng tương đương với việc thay đổi lối sống thông qua tập thể dục hay ăn uống lành mạnh, vì khả năng phục hồi tâm lý tốt sau những giờ làm việc căng thẳng hay áp lực trong cuộc sống.

Đối với những người quá tập trung vào tiến độ và năng suất làm việc có thể gặp khó khăn trong việc thư giãn thì việc sắp xếp và bổ sung thêm thời gian giải trí cũng góp phần tạo ra một lối sống lành mạnh hơn. Đầu tư thời gian vào giải trí ban đầu có thể vấp phải những rào cản, đặc biệt là khi xuất hiện các triệu chứng stress, trầm cảm hay rối loạn lo âu. Lúc này, con người nên nghĩ đến những điều thực sự thích làm hay ghi chú lại những khoảnh khắc thư giãn hoặc vui vẻ để có thể áp dụng như một hình thức giải trí phù hợp với bản thân.

3. Cách lựa chọn các hoạt động giải trí phù hợp với bản thân

Một số người cho rằng các hoạt động giải trí cũng cần có được một đánh giá cụ thể với mục tiêu cuối cùng đạt được là sức khỏe tinh thần, trong khi nhiều người khác chỉ đơn giản là tận hưởng những khoảnh khắc giải trí này. Dù mục tiêu cuối cùng là như thế nào thì điều quan trọng nhất vẫn là bắt tay vào thực hiện các hoạt động giải trí phù hợp và lành mạnh.

Hãy xác định một hoạt động giải trí mà bạn cho là phù hợp với bản thân, có thể bắt đầu từ những việc nhỏ trong chỉ 5 phút như hít thở sâu, vận động, vẽ, ngắm cảnh. Ngoài ra, nên kết hợp một số mục tiêu nhỏ vào các hoạt động giải trí để dễ dàng nắm bắt và thực hiện hơn như viết trong 20 phút những nội dung yêu thích, đọc 25 trang sách hay đi bộ trong 1 giờ, thậm chí chỉ là tán gẫu với bạn bè. Đương nhiên, việc phát triển những hoạt động giải trí này cũng cần có thời gian để cơ thể thích nghi được nhưng việc cho phép bản thân thả lỏng và làm những việc yêu thích luôn là nguồn đầu tư lành mạnh cho sức khỏe lâu dài.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan