Những lầm tưởng về tập thể dục và lão hóa

Làm sao để trẻ lâu hay tập thể dục có trẻ lâu không là những thắc mắc phổ biến, nhất là ở những người có tuổi. Lợi ích đối với sức khỏe của luyện tập thể dục tương đối giống nhau ở các nhóm tuổi và là yếu tố lối sống quan trọng trong việc phòng bệnh, cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên ngay cả khi việc truyền thông sức khỏe ngày càng phổ biến, nhiều người vẫn trì hoãn việc tập thể dục do những lầm tưởng hoặc lý do riêng của bản thân.

Dưới đây là những lầm tưởng về việc tập thể dục và vấn đề lão hóa:

1. Quá lớn tuổi để tập thể thao nhiều

Trên thực tế, không tập thể dục có nhiều rủi ro hơn và có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Những người không hoạt động có nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch cao gấp đôi, và họ cũng phải đi khám bác sĩ nhiều hơn và dùng nhiều thuốc hơn. Việc bắt đầu với cường độ tập thể thao nhiều ngay từ đầu là không cần thiết. Nếu bạn đã không tập thể dục trong một thời gian dài, hãy bắt đầu từ từ với một hoạt động thể dục nhịp điệu với những bước di chuyển nhẹ nhàng nhằm làm tăng nhịp tim của bạn.

Để có sức khỏe tim mạch tổng thể, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị 30 phút hoạt động nâng cao khả năng hít thở và nhịp tim 5 ngày mỗi tuần và 2 ngày mỗi tuần tập luyện sức mạnh. Nếu nửa giờ mỗi ngày nghe có vẻ khó khăn, hãy nghĩ nhỏ hơn, ngay cả 10 phút đi bộ cũng là một khởi đầu tốt. Tập thể dục không có nghĩa là tham gia một môn thể thao mới. Nhưng nếu có một hoạt động mà bạn thích làm khi còn trẻ (chẳng hạn như quần vợt hoặc bóng chuyền), hãy tìm cách quay lại với nó. Những người trung niên hay lớn tuổi thường tìm kiếm sự xác nhận liệu tập thể dục có trẻ lâu? Câu hỏi này không quá khó để trả lời, nếu bạn đang là một người trong nhóm đối tượng này, hãy bắt đầu luyện tập từ ngay bây giờ.

2. Luyện tập thể thao nhiều dễ gây ra chấn thương

Đối mặt với lựa chọn giữa luyện tập thể dục và thử tìm kiếm làm phương án làm sao để trẻ lâu khác, mọi người thường lựa chọn cách thứ 2. Thế nhưng, nếu bạn biết mình đang làm gì và làm việc trong giới hạn của mình thì chắc chắn việc chấn thương sẽ không xảy ra.

Trước tiên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục. Họ có thể cho bạn biết những hoạt động nào nên thử và những hoạt động nào nên tránh. Khi bạn bắt đầu, hãy làm việc với một chuyên gia có thể chỉ cho bạn chính xác những gì cần làm. Bằng cách đó, bạn sẽ an toàn.

Hãy nhớ rằng bạn chỉ dễ chấn thương khi bạn tập thể thao nhiều nhưng không phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn. Bạn càng khỏe mạnh, bạn càng ít bị chấn thương. Cải thiện khả năng giữ thăng bằng bằng cách tập những động tác như yogathái cực quyền cũng có thể giúp bạn tránh bị ngã trong cuộc sống hàng ngày. Tập luyện sức mạnh cũng vậy, bạn có thể thực hiện với tạ cầm tay, máy móc tại phòng tập thể dục hoặc thậm chí là trọng lượng cơ thể của chính bạn (hãy nghĩ đến động tác chống đẩy và lắc người).

Tập thể thao nhiều và sai cách có thể gây chấn thương, bạn có thẻ chuyển sang thái cực quyền
Tập thể thao nhiều và sai cách có thể gây chấn thương, bạn có thẻ chuyển sang thái cực quyền

3. Sức khỏe tim mạch không tốt để tập thể thao nhiều

Sự thay đổi trong cơ tim, cùng với xơ cứng các động mạch của cơ thể dẫn đến cao huyết áp, chuỗi các rối loạn tim mạch do chu kỳ lão hóa bắt đầu từ đây, nếu không can thiệp, đây sẽ là bước đầu trong giai đoạn suy tim sau này. Cũng như các cơ quan khác, câu hỏi làm sao để trẻ lâu cũng nên được đặt ra đối với hệ tim mạch.

Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục là cách rất tốt để làm chậm quá trình lão hóa hệ tim mạch. Tập thể dục thúc đẩy tim bơm nhiều máu hơn đến toàn cơ thể, đặc biệt là cơ bắp, giúp gia tăng sức khỏe, sức bền của hệ tim mạch và phổi của bạn. Khi được thực hiện thường xuyên, tập thể dục sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho tim của bạn hơn là gây nguy hiểm cho tim. Tuy nhiên, điều cần phải lưu ý là khi bắt đầu bạn không nên đăng ký chạy marathon ngay, mà hãy lựa chọn những bài tập nhẹ và từng bước nâng dần cường độ.

4. Tài chính không cho phép để tập thể thao nhiều

Để có một sức khỏe tốt, thân hình cân đối, duy trì sự trẻ trung, bạn nghĩ rằng cần phải chuẩn bị một khoản không nhỏ cho những thiết bị chăm sóc sức khỏe, những sản phẩm bổ sung hoặc trở thành thành viên phòng tập thể dục... Thực thế bạn có thể không phải tốn một xu nào với việc tự mình vận động. Mang một vài đôi giày thể thao sẵn có để đi dạo hoặc chạy bộ, đi bộ lên xuống cầu thang, hoặc dành một giờ làm vườn ở sân sau.

Bạn cũng có thể sử dụng trọng lượng cơ thể của chính mình để luyện tập (plank hoặc chống đẩy) hay tận dụng các thiết bị tập thể dục cơ bản ở các công viên địa phương. Nếu bạn muốn tham gia các lớp học nhóm hoặc một số hướng dẫn thêm, sẽ có một số phòng tập thể dục giảm giá cho người cao tuổi và một số chương trình sức khỏe bao gồm tư cách thành viên cho một số chương trình thể dục nhất định. Nếu bạn quan ngại không dư dả làm sao để trẻ lâu thì bây giờ bạn đã có câu trả lời rồi đấy.

làm sao để trẻ lâu
Làm sao để trẻ lâu thì bạn có thể áp dụng bài tập chống đẩy đơn giản tại nhà

5. Không có bạn tập thể dục cùng

Việc tập thể dục, tập thể thao nhiều rất cần tinh thần đồng đội và những người bạn cùng chí hướng, bạn đang cảm thấy khó khăn trong việc liên hệ với những người chung lý tưởng? Việc kết bạn và tìm bạn đồng hành trong các hoạt động thể chất thực tế không phải là vấn đề lớn. Bạn có thể tìm thấy ai đó! Tham gia các câu lạc bộ đi bộ, đạp xe, yoga,... Tìm cơ hội kết nối với những người thích hoạt động giống như bạn, công viên công cộng là nơi dễ dàng kết nối nhất với rất nhiều lựa chọn. Một khi bạn nói về lối sống năng động của mình, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng xung quanh bạn rất nhiều người sẵn sàng đồng hành, thậm chí bạn có thể bạn sẽ truyền cảm hứng cho ai đó trong cuộc sống để họ tiến lên và cùng nhau nỗ lực.

Tập thể dục, thể thao giúp duy trì sức bền, dẻo dai của cơ quan vận động, tinh thần minh mẫn, tăng khả năng đề kháng và nâng cao sức khỏe tổng quan. Bạn không cần phải lo lắng hay đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi “Làm sao để trẻ lâu? Tập thể dục có trẻ lâu?” nữa. Nếu bạn muốn trẻ lâu và làm chậm quá trình lão hóa, hãy thường xuyên thể dục thể thao. Quá trình lão hóa sẽ diễn ra chậm hơn nếu bạn bắt đầu gia tăng vận động khi còn trẻ. Tập luyện ở mọi lứa tuổi luôn tốt hơn là không tập, vì vậy hãy vượt qua những lầm tưởng để bắt đầu ngay bây giờ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan