Màu sắc có thể ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Thế giới sôi động của chúng ta tràn ngập màu sắc và có thể bạn chưa biết về những ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe con người. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc về màu sắc nào tốt cho sức khỏe, màu nào tốt cho mắt và những ảnh hưởng của chúng đến cơ thể.

1. Khả năng ghi nhớ

Những màu sắc xung quanh chúng ta có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Một không gian có chứa nhiều màu đỏ sẽ làm cho trí não nhanh chóng ghi nhớ những điều tiêu cực. Ngược lại, màu xanh lá cây có xu hướng khiến bạn giữ vững những điều tích cực. Điều đó có thể giúp bạn có cái nhìn vui vẻ hơn về cuộc sống của mình và trạng thái tinh thần khỏe mạnh hơn.

2. Sự hấp dẫn của bản thân

Những cuộc khảo sát diễn ra cho thấy phụ nữ sẽ bị hấp dẫn bởi những người nam giới mặc đồ đỏ và đàn ông cũng có xu hướng bị thu hút bởi những cô gái mang đồ đỏ. Tuy nhiên, đó chỉ là hiệu ứng vật lý chứ đơn thuần không giúp một người trở nên dễ mến hay tử tế hơn.

các loại màu sắc
Các loại màu sắc có thể gây ra sự thu hút của bản thân với người khác

3. Các mối quan hệ

Tất cả chúng ta đều muốn những người xung quanh mình hạnh phúc, và với tường nhà được sơn với màu hồng, xanh lá cây hoặc trắng có thể giúp mọi người có trong căn phòng điều chỉnh những cảm xúc đó. Những màu trên giúp bạn dễ dàng nhận ra nét mặt vui vẻ của người khác. Tuy nhiên, cũng rất khó khăn để nhận ra những điều buồn bã trên gương mặt của đối phương nếu họ đang cố tình giấu kín.

4. Đồng hồ sinh học

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ánh sáng màu xanh có thể giúp thiết lập lại nhịp sinh học của mỗi người nếu như chúng đang bị xáo trộn. Các nghiên cứu cho thấy màu xanh lam là một trong các loại màu sắc có tác động tích cực lớn nhất đến thể chất, tinh thần và hành vi mà mỗi người trải qua trải qua trong 24 giờ mỗi ngày. Hiện nay có nhiều nghiên cứu đang được tiến hành sử dụng ánh sáng này trong điều trị chứng trầm cảm và các vấn đề tâm trạng khác.

5. Cảm xúc của bạn

Màu xanh lá cây được nghiên cứu là giúp nâng cao cảm xúc tích cực và làm dịu đi những suy nghĩ tiêu cực. Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu tác dụng tương tự đối với màu trắng và màu hồng. Trong khi đó, màu đỏ dường như có tác động ngược lại và khiến những cảm xúc tiêu cực như thất bại và nguy hiểm được đẩy lên cao hơn.

các loại màu sắc
Các loại màu sắc cũng có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn

6. Sự sáng tạo

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng màu xanh lá cây cũng như các màu sắc khác như màu trắng, xám, đỏ và xanh lam đã giúp mọi người làm tốt hơn khi thực hiện các hoạt động dựa trên từ ngữ và hình ảnh. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một màu sắc mới cho các bức tường văn phòng của mình thì xanh lá cây là một lựa chọn hợp lý.

7. Mức năng lượng của cơ thể

Bạn có thể cảm thấy hạnh phúc hơn và bớt mệt mỏi hơn sau khi tập thể dục và hoạt động thể chất xung quanh màu xanh lá cây. Do đó, điều này đồng nghĩa với việc tập thể dục ở nơi có nhiều cây xanh sẽ giúp cho tâm trạng và tinh thần của bạn tốt hơn. Ngoài ra, sở hữu một “không gian xanh” ở nơi bạn sống có xu hướng tăng cường sức khỏe tinh thần.

8. Cảm giác ngon miệng trong bữa ăn

Màu sắc của đĩa thức ăn cũng đóng góp một phần vào mức độ ngon của đồ ăn. Nguyên tắc tương phản chính là chìa khóa của sự thành công mà ít người biết đến: Màu sắc của đĩa càng tương phản với màu của thức ăn sẽ giúp tăng mức độ ngon của món ăn.

Đặc điểm của trẻ em là luôn thích những thứ có nhiều màu sắc hơn là một dĩa thức ăn chỉ có duy nhất một màu. Do đó, bạn nên phối hợp nhiều loại trái cây và rau củ có nhiều màu sắc với nhau sẽ tạo ra một hỗn hợp sống động. Các màu sắc đến từ nhiều loại rau quả khác nhau đồng nghĩa với thành phần dinh dưỡng cũng phong phú hơn và điều này rất tốt cho cơ thể đang phát triển.

các loại màu sắc
Các loại màu sắc góp phần tạo ra bữa ăn ngon miệng hơn

9. Ảnh hưởng đến cơn đau nửa đầu

Khi bị đau nửa đầu thì mọi người thường có xu hướng muốn né tránh ánh sáng. Một số màu sắc như xanh lam, hổ phách, đỏ đều có khả năng làm cho các triệu chứng này nghiêm trọng hơn. Ngược lại, xanh lá cây được xem là giải pháp có tính tạm thời giúp làm dịu đi những cơn đau mà bạn phải gánh chịu.

10. Ảnh hưởng của tinh thần khi nhìn thấy màu đỏ

Cơ thể của chúng ta có xu hướng phản ứng nhanh hơn và mạnh hơn khi nhìn thấy màu đỏ vì bộ não luôn coi đó là dấu hiệu của sự nguy hiểm. Lúc này, cơ thể sẽ kích hoạt trạng thái chuẩn bị để phòng thủ hoặc tấn công. Điều này có thể hữu ích trong các môn thể thao như cử tạ, nơi bạn cần sức mạnh trong thời gian ngắn, nhưng nó có thể làm mất tập trung trong các môn thể thao và hoạt động yêu cầu phải sử dụng khả năng phân tích, tư duy hoặc lối sáng tạo phức tạp hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan