Nhịp tim bình thường của trẻ sau khi tập thể dục là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào độ tuổi, trẻ có thể có nhịp đập từ 43 đến 180 nhịp mỗi phút. Trẻ sơ sinh có nhịp đập cao nhất và tốc độ chậm lại khi trẻ lớn lên. Biết nhịp tim bình thường là bao nhiêu và cách kiểm tra nhịp tim của con bạn có thể giúp bạn tránh lo lắng không cần thiết về nhịp tim của con bạn. Vậy nhịp tim bình thường của trẻ sau khi tập thể dục là bao nhiêu?

1. Nhịp tim bình thường ở trẻ em

Nhiều bậc cha mẹ có thể biết rằng mạch hoặc nhịp tim của trẻ dao động trong khoảng 60 đến 100 nhịp mỗi phút. Tuy nhiên họ có thể sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi biết rằng những đứa trẻ của họ thường có nhịp tim cao hơn so với người trưởng thành. Tùy thuộc vào độ tuổi, trẻ có thể có nhịp tim dao động từ 43 đến 180 nhịp mỗi phút. Trẻ sơ sinh có nhịp đập cao nhất và chỉ số này sẽ giảm dần đi khi trẻ lớn lên. Biết chỉ số nhịp tim bình thường là bao nhiêu và cách kiểm tra nhịp tim của trẻ có thể giúp bạn tránh những lo lắng không cần thiết về nhịp tim của bé. Ngoài ra nó cũng có thể giúp các bậc cha mẹ xác định tình trạng mạch chậm hay nhanh khi trẻ bị ốm hay bị một số bệnh lý tim mạch và cho cha mẹ biết khi nào cần tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhân viên y tế.

Làm thế nào để nắm bắt nhịp đập tim của trẻ

Nhịp tim, còn được gọi là nhịp đập, là số lần tim đập mỗi phút. Các bậc cha mẹ có thể đo mạch của con mình bằng cách đặt ngón tay lên cổ tay con, bên trong khuỷu tay, bên cổ hoặc đầu bàn chân. Những vị trí này đại diện cho các khu vực của cơ thể nơi động mạch nằm. Ví dụ, động mạch cảnh ở cổ và động mạch xuyên tâm ở cổ tay.

Đo nhịp tim của trẻ

Các bậc cha mẹ sẽ biết khi nào họ tìm thấy nhịp mạch của trẻ khi họ bắt đầu cảm nhận được các nhịp đập đều đặn. Khi đã tìm thấy nó, các bậc cha mẹ hãy đếm số nhịp mình nghe được trong khoảng thời gian 60 giây. Ngoài ra, họ cũng có thể đếm số nhịp đó trong 30 giây và sau đó nhân với 2 để ra số nhịp tim trong 1 phút.

Sử dụng đồng hồ có kim giây hoặc đồng hồ bấm giờ để theo dõi thời gian. Nhiều điện thoại di động được tích hợp đồng hồ bấm giờ, rất tiện lợi. Cha mẹ của trẻ cũng có thể tìm thấy một ứng dụng đo nhịp cho điện thoại thông minh của mình. Thông thường, họ phải đặt ngón tay của trẻ lên ống kính máy ảnh, do đó nó có thể không phải là lựa chọn tốt cho trẻ nhỏ, khi chúng gần như không thể giữ yên trong khoảng một phút.

Nhịp tim của trẻ
Tùy thuộc vào độ tuổi, trẻ có thể có nhịp đập từ 43 đến 180 nhịp mỗi phút

Nhịp tim nghỉ ngơi và nhịp tim mục tiêu

Trước khi xem xét mức được coi là nhịp tim bình thường, điều quan trọng cần lưu ý là các chuyên gia nói về một vài tỷ lệ khác nhau. Nhịp tim khi nghỉ ngơi là nhịp tim của một người khi người đó không tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động thể chất khác, chẳng hạn như khi họ đang xem phim hoặc đọc sách. Đây chính xác là những gì các bậc cha mẹ muốn đo lường cho con cái của họ.

Ngoài ra cha mẹ của trẻ cũng có thể đã nghe về thuật ngữ nhịp tim mục tiêu, mặc dù điều này được sử dụng thường xuyên hơn cho thanh thiếu niên và người lớn. Đây là mức lý tưởng mà nhịp tim của trẻ nên đạt được khi tập thể dục hoặc hoạt động thể chất. Nó rất hữu ích khi cha mẹ của trẻ muốn đảm bảo rằng con mình đang tập luyện hoặc hoạt động hiệu quả.

Nhịp tim bình thường

Nhịp tim khi nghỉ ngơi của trẻ theo độ tuổi được đo khi trẻ nghỉ ngơi và không khóc, chạy hoặc đang chơi. Được liệt kê là phạm vi nhịp tim bình thường ở trẻ em từ sơ sinh đến 18 tuổi dựa trên một nghiên cứu đánh giá lớn trên tạp chí Lancet. Các phép đo này được thực hiện từ trẻ em đang nghỉ ngơi và trẻ sơ sinh tỉnh táo và khỏe mạnh. Số trung vị được liệt kê là "nhịp tim nghỉ" và đại diện cho nhịp tim giữa của toàn bộ mẫu. Trong khi khóc hoặc hoạt động thể chất, nhịp tim của trẻ có thể tăng lên giới hạn trên của mức bình thường đối với lứa tuổi của trẻ. Tương tự, nó có thể giảm xuống giới hạn thấp hơn bình thường khi anh ta đang ngủ.

Tốt nhất các bậc cha mẹ nên trao đổi với các bác sĩ nhi khoa nếu cảm thấy lo lắng về nhịp tim của con mình. Có một số điểm không nhất quán giữa các phạm vi tham chiếu khác nhau cho nhịp tim trẻ em. Bác sĩ nhi khoa có thể cung cấp cho cha mẹ trẻ một tỷ lệ bình thường chính xác hơn dành riêng cho bé. Sử dụng điều này như một hướng dẫn, nhưng không phải là một quy tắc trong việc xử lý tình trạng tăng nhịp tim ở trẻ.

Khám bệnh
Tốt nhất các bậc cha mẹ nên trao đổi với các bác sĩ nhi khoa nếu cảm thấy lo lắng về nhịp tim của con mình

2. Nhịp tim bình thường của trẻ sau khi tập thể dục là bao nhiêu?

Những thói quen lành mạnh nên được các bậc cha mẹ rèn luyện cho trẻ ngay từ thời thơ ấu. Trẻ em lớn lên với sự chú trọng về thể chất sẽ có thói quen sống lành mạnh ăn sâu vào trẻ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo rằng trẻ em và thanh thiếu niên nên hoạt động thể chất ít nhất một giờ mỗi ngày. Có rất nhiều hoạt động có thể được coi là những hoạt động thể chất tốt đối với trẻ. Tuy nhiên, nếu các bậc cha mẹ không chắc liệu một hoạt động có được tính vào đó hay không, hãy kiểm tra nhịp tim của bé để xem chúng có gắng sức đủ không.

Bắt nhịp

Dùng ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn để bắt mạch cho trẻ. Đặt các ngón tay của mình lên cổ tay của trẻ ngay dưới gốc ngón tay cái hoặc trên một bên khí quản của trẻ. Ấn nhẹ cho đến khi cảm thấy rõ những nhịp đập. Sử dụng đồng hồ đeo tay hoặc đồng hồ có kim giây, đếm số nhịp đập của tim trẻ trong 10 giây. Nhân số với sáu để xác định nhịp tim của con bạn. Tuy nhiên, để đo kết quả một cách chính xác, các chuyên gia khuyến cáo nên đếm số nhịp đập của trẻ trong 60 giây. Chỉ số thu được chính là số nhịp tim đập của trẻ trên một phút.

Khi nào nên bắt đầu đếm nhịp tim của trẻ?

Để xác định xem hoạt động thể chất của trẻ, chẳng hạn như vui chơi ở sân chơi, có được tính là tập thể dục hay không, hãy lập kế hoạch theo dõi nhịp tim của trẻ vào lần tới khi trẻ chơi ở công viên. Trước khi ra khỏi nhà, hãy ghi lại nhịp tim khi nghỉ ngơi của trẻ. Sau khi đến công viên, hãy cho trẻ chơi trong 10 phút, sau đó bắt mạch để đếm nhịp tim cho trẻ. Các bậc cha mẹ nên chủ động đến chỗ trẻ chơi và bắt đầu đếm nhịp tim càng sớm càng tốt để nhịp tim của bé không có cơ hội chậm lại khi trẻ dừng chơi. Cho bé quay trở lại tiếp tục với trò chơi và kiểm tra nhịp tim sau mỗi 10 phút, ghi lại kết quả.

Nhịp tim của trẻ sau khi tập thể dục bao nhiêu là hợp lý

Nhịp tim của trẻ phụ thuộc vào tuổi của bé. Một đứa trẻ 3 hoặc 4 tuổi nên có nhịp tim khi tập thể dục khoảng 137 nhịp mỗi phút. Trong khi đó những đứa trẻ 5 đến 7 tuổi, nhịp tim giảm xuống chỉ còn khoảng 133 nhịp/phút. Từ 8 đến 11 tuổi, nó thậm chí còn thấp hơn, 130 nhịp mỗi phút. Cuối cùng, ở tuổi thiếu niên, nhịp tim sau khi tập thể dục thấp hơn đáng kể. Trẻ từ 12 đến 15 tuổi chỉ cần đạt nhịp tim 115 nhịp mỗi phút khi tập thể dục.

nhịp tim
Một đứa trẻ 3 hoặc 4 tuổi nên có nhịp tim khi tập thể dục khoảng 137 nhịp mỗi phút

Ảnh hưởng đến nhịp tim

Sau khi theo dõi nhịp tim của trẻ trong quá trình hoạt động thể chất, các bậc cha mẹ có thể thực hiện các bước để giúp biến hoạt động của trẻ thành hoạt động đủ điều kiện để được xem là các bài tập thể dục. Nếu nhịp tim của con đang ở mức cao, hãy thường xuyên làm gián đoạn cuộc chơi của bé bằng cách nghỉ giải lao để uống nước hoặc trò chuyện ngắn. Nếu nhịp tim của trẻ đang ở mức thấp, hãy khuyến khích con tập trung vào trò chơi nhiều hơn hoặc thách thức trẻ trong một cuộc đua hoặc một cuộc thi. Hãy thử tính thời gian và khuyến khích trẻ làm điều gì đó nhanh hơn.

Lắng nghe nhịp đập trái tim của trẻ là một khoảnh khắc thực sự đẹp và thiêng liêng của những người làm cha mẹ. Trên thực tế, nhịp tim của một đứa trẻ thường đập nhanh hơn một cách tự nhiên so với cha mẹ chúng hay những người trưởng thành. Điều đó phần nào tượng trưng cho sự hoạt bát cũng như niềm đam mê trong cuộc sống của trẻ. Tuy nhiên, nhịp tim của trẻ bất thường cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác. Do đó các bậc cha mẹ cần thường xuyên theo dõi và thông báo cho các bác sĩ về tình trạng của trẻ mỗi khi cảm thấy nhịp tim của trẻ biểu hiện khác lạ.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellfamily.com, health.clevelandclinic.org, livestrong.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan