Những điều cần biết về Diamine Oxidase (DAO) đối với chứng không dung nạp histamin

Diamine Oxidase (DAO) hay còn gọi là Diamine Oxidase enzyme là một loại enzym tiêu hóa quan trọng trong cơ thể. Một số người dùng thuốc bổ sung Diamine Oxidase để cải thiện hội chứng bất dung nạp histamin. Tình trạng không dung nạp histamin có thể gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu, các vấn đề về đường ruột và các bệnh về da.

1. Diamine Oxidase (DAO) là gì?

Diamine Oxidase (DAO) hay còn gọi là Diamine Oxidase enzyme là một loại enzym mà cơ thể tiết ra để giúp cho việc phân hủy histamin các thức ăn được đưa vào cơ thể. Nếu cơ thể của bạn không sản xuất đủ Diamine Oxidase, bạn có thể bị tình trạng thiếu hụt Diamine Oxidase.

Nếu không có đủ loại enzym này, bạn có thể trải qua hội chứng không dung nạp histamin, còn có tên gọi là không dung nạp histaminosis thực phẩm hay histaminosis đường ruột là sự tích tụ dần dần quá mức của histamin trong cơ thể của người.

Những loại thực phẩm có chứa histamin cao bao gồm:

  • Rượu
  • Bia
  • Quả bơ
  • Các loại quả hạch
  • Sữa, đậu nành
  • Các loại nấm
  • Sô cô la
  • Động vật có vỏ cứng như: nghêu, sò, hàu, cua,...
  • Trứng
  • Các loại cá có chứa nhiều dầu, cá đóng hộp
  • Dâu tây
  • Quả thơm, dứa.

Chứng không dung nạp histamin khác với các loại dị ứng khác, vì nó không liên quan đến việc dị ứng một loại thực phẩm cụ thể nào và nó cũng không gây ra các phản ứng dị ứng tức thời. Đối với hội chứng không dung nạp histamin đôi khi thật khó để xác định loại thực phẩm nào gây ra các triệu chứng cho bạn.

Cơ thể của bạn cũng có thể tạo ra histamin. Nếu cơ thể của bạn có quá nhiều histamin ở thành ruột, histamin chỉ được chuyển hóa một phần sau đó sẽ đi qua các tế bào ruột trong quá trình hấp thụ và đi vào trong máu. Điều này gây ra các triệu chứng cụ thể như sau:

2. Những lợi ích của việc bổ sung Diamine Oxidase

Chất bổ sung Diamin oxidase (DAO) là những sản phẩm không kê đơn giúp cho việc khôi phục lại enzym diamin oxidase trong cơ thể của bạn. Chúng giúp cho việc phân hủy các loại thực phẩm giàu histamin và có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng không dung nạp histamin.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất bổ sung diamin oxidase có thể giúp làm giảm đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa và các phản ứng trên da.

Mặc dù có nhiều nghiên cứu đã cho kết quả tích cực về những chất bổ sung Diamin oxidase nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu thêm về phương thức hoạt động của những chất bổ sung DAO và liệu rằng chúng có thể giúp cho việc làm giảm những triệu chứng đối với chứng không dung nạp histamin ở đa số người mắc hội chứng này.

Chứng đau nửa đầu và đau đầu: Trong một nghiên cứu trên những người mắc chứng đau nửa đầu bất thường được sử dụng chất bổ sung diamin oxidase trong khoảng thời gian hơn một tháng đã cho kết quả rằng việc dùng chất bổ sung diamin oxidase trên những bệnh nhân này rút ngắn đáng kể thời gian của các cơn đau nửa đầu xuống gần 90 phút.

Các vấn đề về đường ruột: Việc sử dụng chất bổ sung diamin oxidase trên những người mắc hội chứng không dung nạp histamin đã thấy rằng có sự cải thiện đáng kể ít nhất một triệu chứng ở đường tiêu hóa.

Tuy nhiên việc nghiên cứu này chỉ trên một nhóm đối tượng nhỏ lẻ, cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu hơn về những tác dụng cũng như cách thức hoạt động của chất bổ sung diamin oxidase.

Trong một nghiên cứu khác ở những bệnh nhân mắc hội chứng không dung nạp histamin được sử dụng chất bổ sung diamin oxidase trong thời gian bốn tuần đã thấy rằng những bệnh nhân này có ít các triệu chứng về tiêu hóa hơn và các triệu chứng cũng cực kỳ ít dữ dội hơn so với trước khi chưa sử dụng chất bổ sung diamin oxidase.

Các nhà nghiên cứu cho rằng trong khi sử dụng chất bổ sung diamin oxidase niêm mạc ruột có thể đã được chữa lành.

Tình trạng da: Chất bổ sung diamin oxidase có thể giúp làm giảm các triệu chứng phát ban trên da. Trong một nghiên cứu có kiểm chứng trên những người có diamin oxidase ở mức thấp và có tiền sử nổi mề đay mạn tính được sử dụng diamin oxidase có thể giảm liều thuốc điều trị kháng histamin của họ.

3. Thận trọng khi sử dụng chất bổ sung Diamin Oxidase

Một trong những vấn đề đối với người mắc chứng không dung nạp histamin là không có bất cứ các phương pháp kiểm tra hoặc xét nghiệm nào để giúp chẩn đoán bệnh. Vì vậy, mặc dù việc dùng chất bổ sung diamin oxidase có thể giúp cải thiện một số triệu chứng, nhưng chất bổ sung diamin oxidase có thể không an toàn nếu bạn thật sự không mắc phải tình trạng không dung nạp histamin.

Bên cạnh đó, cũng không có bất kỳ tiêu chuẩn nào để sản xuất chất bổ sung diamin oxidase. Vì vậy bạn có thể tìm thấy trên thị trường nhiều sản phẩm bổ sung diamin oxidase với nhiều khuyến nghị sử dụng, liều lượng khác nhau và nhiều nhãn mác không rõ ràng. Khi đó những chất này có thể không an toàn để được dung nạp vào cơ thể.

Một số chất bổ sung được sản xuất bằng chiết xuất từ thận động vật, đặc biệt là thận của lợn. Điều này rất quan trọng nếu bạn là tín đồ tôn giáo không ăn thịt động vật hoặc đang áp dụng các nguyên tắc ăn kiêng đối với các sản phẩm từ động vật.

Nhìn chung vẫn chưa có đủ các nghiên cứu để biết chính xác cách thức hoạt động của chất bổ sung diamin oxidase và sự an toàn của những chất này. Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu trên quy mô lớn hơn với nhiều người được điều trị trong thời gian dài hơn nữa là rất cần thiết.

4. Những sự lựa chọn thay thế chất bổ sung diamin oxidase

Có rất nhiều yếu tố gây nên tình trạng không dung nạp histamin, nhưng một cách để kiểm soát các triệu chứng của bạn mà không cần dùng các chất bổ sung diamin oxidase đó là thực hiện chế độ ăn ít histamin. Việc ăn chế độ ít histamin có thể ngăn tình trạng tích tụ quá mức histamin trong cơ thể của bạn có thể cải thiện các triệu chứng của tình trạng không dung nạp histamin.

Những nghiên cứu trên lâm sàng đã chỉ ra rằng việc thực hiện chế độ ăn ít histamin có thể cải thiện đáng kể tình trạng không dung nạp histamin. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy hơn 50% người đã báo cáo giảm các triệu chứng khi thực hiện chế độ ăn này. Tuy nhiên một số nghiên cứu đã thấy rằng chế độ ăn ít histamin không thể thay đổi hoạt động của enzyme Diamine Oxidase trong cơ thể.

Không có khuyến nghị đặc biệt cụ thể nào đối với người thực hiện chế độ ăn ít histamin bởi vì histamin có nhiều trong nhiều loại thực phẩm khác nhau (như đã liệt kê ở trên). Bạn có thể loại bỏ những loại thực phẩm gây ra nhiều triệu chứng nhất cho bạn.

5. Cân nhắc khi sử dụng diamin oxidase và hội chứng không dung nạp histamin

Diamin oxidase là một enzym quan trọng giúp cho việc phân hủy thực phẩm. Sự thiếu hụt diamin oxidase có thể là nguyên nhân gây nên các triệu chứng giống như dị ứng nhưng không phải bệnh này.

Thay vì sử dụng chất bổ sung diamin oxidase cách tốt nhất có thể tiếp cận là tránh ăn các loại thực phẩm giàu histamin. Nếu bạn đang có những triệu chứng và cân nhắc đến việc sử dụng những chất bổ sung diamin oxidase hãy hỏi ý kiến, trao đổi với bác sĩ trước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan