Sự giận dữ không tốt cho trái tim đàn ông

Sự tức giận có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe tim mạch. Theo các thống kê, nhìn chung, nam giới có nguy cơ bị đau tim nhiều hơn phụ nữ, dẫn đến chúng ta sẽ dễ dàng thấy được những biểu hiện tiêu cực của sự giận dữ lên sức khỏe trái tim đàn ông hơn là nữ giới. Học cách kiểm soát sự giận dữ giúp hạn chế bớt những vấn đề sức khỏe có thể xảy ra với sức khỏe trái tim đàn ông.

1. Sự giận dữ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Sự giận dữ và một số cảm xúc khác có thể đưa cơ thể vào trạng thái “chống trả-hay-bỏ chạy”. Trạng thái này được hiểu đơn giản là một cơ chế thúc đẩy cơ thể tiết ra các hóc môn chuẩn bị sẵn sàng cho hoặc là ở lại đương đầu với đe dọa, hoặc là trốn chạy để bảo vệ an toàn cho bản thân.

Khi sự tức giận xảy ra, hóc môn căng thẳng như adrenalinecortisol làm gia tăng nhịp tim và tần số thở. Năng lượng trong cơ thể gia tăng đột ngột, các mạch máu thắt lại và huyết áp tăng vọt, cơ thể bước vào trạng thái sẵn sàng giải phóng cơn giận đó ra ngoài. Mặc dù những phản ứng căng thẳng này hữu ích với chúng ta trong những trường hợp khẩn cấp, nhưng chúng có thể gây hại nếu được kích hoạt liên tục. Nếu sự giận dữ xảy ra thường xuyên sẽ gây ra sự tổn thương và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch:

  • Lượng hóc môn căng thẳng quá mức có thể đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch, trong đó các mảng mỡ tích tụ trong động mạch. Ở một báo cáo, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người khỏe mạnh thường xuyên phát sinh sự giận dữ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim 19% so với nhóm người giỏi kiểm soát sự giận dữ. Trong số những người bị bệnh tim, những người thường xuyên tức giận làm nặng hơn tình trạng bệnh nặng của họ.
  • Sự tức giận cũng có thể làm gián đoạn các xung điện của tim và gây rối loạn nhịp tim nguy hiểm, đặc biệt là rung nhĩ. Kết quả các nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông tức hay bùng phát sự giận dữ có nhịp tim bất thường cao hơn 10% và có nguy cơ tử vong cao hơn 20% trong quá trình nghiên cứu, tuy nhiên kết quả này không đúng đối với phụ nữ, nhưng đó có thể là do nam giới thường mắc bệnh tim ở độ tuổi trẻ hơn phụ nữ. Hơn nữa, những người đàn ông không kiểm soát sự giận dữ tốt có nguy cơ bị rung nhĩ cao hơn 30% so với những người đàn ông khác.
  • Một nghiên cứu khác cho thấy rằng các hóc môn căng thẳng có thể dẫn đến mức độ cao hơn của protein phản ứng C (CRP), một chất có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch và nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai, những người hay biểu hiện sự giận dữ có mức CRP cao hơn từ hai đến ba lần so với các đồng nghiệp điềm tĩnh hơn của họ.
  • Bên cạnh những tác động trực tiếp về mặt sinh học, những người hay tức giận có thể chăm sóc bản thân không tốt, thói quen dinh dưỡng kém, lạm dụng thuốc lá, rượu bia và ít tham gia vào các hoạt động thể chất, những điều này hay gặp ở nam giới và làm gia tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Nếu bạn kiềm chế sự giận dữ không tốt, nó sẽ làm tổn hại đến những mối quan hệ thân thiết nhất của bạn và cô lập bạn khỏi những người khác. Bạn có thể phải đối mặt với việc gia tăng lo lắng, thậm chí là trầm cảm và nhiều vấn đề tiêu cực khác trong cuộc sống.

sự tức giận
Sự giận dữ và những cảm xúc tiêu cực khác là một phần của cuộc sống

2. Kiểm soát sự giận dữ như thế nào?

Sự giận dữ và những cảm xúc tiêu cực khác là một phần của cuộc sống. Chúng có thể phục vụ những mục đích hữu ích, nó biểu hiện như một tín hiệu cho thấy cần phải thay đổi điều gì đó. Nếu bạn có thể nói với mọi người theo cách thích hợp rằng bạn đang tức giận, đó là một dấu hiệu tốt, tuy nhiên điều này hiếm khi được thực hiện. Các lớp học tư vấn và quản lý cơn giận có thể giúp người hay bộc lộ sự tức giận kiểm soát được cảm xúc sâu kín của họ.

Để kiểm soát sự giận dữ tốt hơn, bạn có thể tham khảo các lời khuyên sau đây:

  • Khi bạn cảm thấy sự giận dữ nhen nhóm, hãy tìm cách bình tĩnh lại. Chẳng hạn bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi bằng cách đếm đến 10 trước khi trả lời hoặc tránh xa tình huống. Nếu bạn đang ở trong một môi trường học tập và làm việc căng thẳng, hãy nhắc nhở bản thân rằng những người khác đã làm hết sức mình, không một ai muốn chọc giận bạn cả.
  • Thời điểm sự giận dữ phát sinh, hãy ghi nhớ những tuyên ngôn sau đây:
    • Tôi sẽ lắng nghe nhiều hơn là nói chuyện.
    • Tôi sẽ thử nhìn vấn đề dưới góc độ khác, bởi vì tôi không thể hoàn thành bất cứ điều gì bằng cách đổ lỗi cho người khác, ngay cả khi họ là người chịu trách nhiệm chính về vấn đề.
    • Điều làm tôi giận dữ có còn quan trọng trong vòng 5 giờ, 5 ngày hay 5 năm tới không?
    • Nếu ngày mai sự tức giận này chưa mất đi, tôi sẽ giải quyết nó, còn bây giờ tôi sẽ bình tĩnh.
    • Sự giận dữ không phải là cách thể hiện sự quan tâm tới ai đó.

Hoạt động thể chất là một cách tuyệt vời để hạn chế, xua tan căng thẳng và sự giận dữ. Tập thể dục cũng giúp kiểm soát cân nặng của bạn, làm giảm huyết áp, giảm cholesterol và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tổn thương nguy hiểm nhất về thể chất chính là những tác động ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, nhóm bệnh lý mà đàn ông thường có tỉ lệ mắc cao hơn nữ giới. Trong vòng hai giờ đồng hồ khi sự giận dữ bùng phát, nguy cơ gây nên một cơn đau tim có thể tăng gấp hai lần, vì vậy nếu muốn bảo vệ sức khỏe tim mạch thì cách chúng ta kiểm soát sự giận dữ rất quan trọng. Nhiều người cho rằng kiểm soát sự tức giận có nghĩa là kìm nén cơn giận, nhưng ức chế cảm xúc không phải là một lựa chọn tốt. Nếu bạn thực sự muốn kiểm soát sự giận dữ, hãy cố gắng không bộc phát nó ngay thời điểm đó, sau tìm hiểu lý do của cơn giận và giải quyết điều đó theo cách tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan