Tổng hợp thực phẩm giàu protein cho người tăng cân

Tăng cân một cách khỏe mạnh, không tích mỡ là một nhu cầu phổ biến, đặc biệt với những người gầy gò, nhẹ cân, hay thậm chí suy dinh dưỡng. Một trong những phương pháp giúp đáp ứng nhu cầu này là bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu protein tăng cân trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

1. Ăn trứng giúp tăng cân hiệu quả

Trứng là một trong những thực phẩm giàu protein cực kỳ nổi tiếng, với khả năng xây dựng các nhóm cơ bắp, nhờ đó giúp tăng trọng lượng cơ thể một cách khỏe mạnh, hạn chế tích mỡ thừa. Mỗi quả trứng chứa trung bình khoảng 90 calo.

Bên cạnh hàm lượng protein dồi dào, các nhà nghiên cứu còn phát hiện hàm lượng amino acid trong trứng đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là vai trò xây dựng các chuỗi protein. Vì vậy amino acid là một phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng phát triển cơ bắp, ngoài ra còn hỗ trợ giảm tình trạng đau mỏi cơ sau các hoạt động thể chất.

Trứng cũng có chứa nhiều vitamin D và Selen với các tác dụng tích cực:

  • Selen hỗ trợ kích thích trao đổi chất của cơ thể, nhờ đó thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn hàng ngày thành năng lượng trong các hoạt động.
  • Vitamin D góp phần củng cố hoạt động của hệ miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh, giàu năng lượng, giúp xương và răng khỏe mạnh, chắc chắn.

Đặc biệt, trong lòng đỏ của trứng còn giàu vitamin và khoáng chất có lợi. Vì vậy, trứng là thực phẩm giàu protein tăng cân rất được vận động viên và người tập thể hình ưa chuộng.

2. Thịt ức gà với hàm lượng protein giúp tăng cân khỏe mạnh

Thịt ức gà là một lựa chọn lý tưởng dành cho đối tượng là những người gầy, có nhu cầu tăng cân và cơ bắp. Mỗi 100 gram thịt ức gà có chứa đến 165 calo. Bên cạnh đó, thịt ức gà cũng dồi dào protein và tryptophan - một loại amino acid có khả năng thúc đẩy sản xuất hormone serotonin, đem lại cho cơ thể tinh thần sảng khoái, đẩy lùi các căng thẳng và mệt mỏi hàng ngày.

Bạn có thể chế biến loại thực phẩm giàu protein cho người tăng cân này theo nhiều cách thức. Trong đó, chiên ức gà sẽ đem lại cho bữa ăn nhiều calo hơn, nhờ đó giúp quá trình tăng cân diễn ra với tốc độ cao hơn Tuy nhiên, nếu như ăn nhiều thịt gà chiên, cơ thể sẽ dung nạp nhiều chất béo xấu và khiến sức khỏe tổng thể gặp ảnh hưởng tiêu cực.

Thịt gà có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe mọi người
Thịt ức gà có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe mọi người

3. Thịt bò nạc hỗ trợ tăng cân nhanh

Thịt bò nạc là nguồn cung cấp protein, đặc biệt là creatine tự nhiên, với vai trò vận chuyển nước từ bên ngoài vào các tế bào cơ, hỗ trợ tăng cường tổng hợp protein trong tế bào. Một bằng chứng cho thấy thịt bò là nhóm thực phẩm giàu protein cho người tăng cân trong thực tế: bạn dễ dàng bắt gặp vận động viên cử tạ/ vận động viên thể hình thường xuyên uống protein kết hợp creatine để có hiệu quả phát triển cơ nhanh chóng. Chính vì vậy, nguồn creatine tự nhiên có trong thịt bò sẽ là lựa chọn an toàn và lý tưởng cho những ai muốn tăng cân.

4. Sữa là thực phẩm giàu protein tăng cân cho nhiều độ tuổi

Sữa là một loại thực phẩm giàu protein rất được ưa chuộng trong mục đích tăng cân ở nhiều độ tuổi và nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Không chỉ có hàm lượng protein và calo dồi dào, trong sữa còn chứa vô số những dưỡng chất khác như canxi, chất béo, các loại vitamin - khoáng chất... Nhờ đó, sữa giúp cơ thể cải thiện cân nặng một cách lành mạnh, đồng thời hỗ trợ tăng cường sức khỏe.

Hiện nay, sữa được bán theo 3 dạng thông dụng, bao gồm sữa nguyên kem, ít béo và tách béo. Mỗi dạng sữa sẽ có hương vị cũng như mức năng lượng khác nhau. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng cân, bạn nên ưu tiên sữa nguyên kem.

5. Thịt heo nạc là nhóm thực phẩm tăng cân

Đây là nhóm thực phẩm tăng cân giàu calo và protein. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi 100 gram thịt nạc heo có chứa đến 548 calo - một lượng calo thiết yếu để tăng cân nặng. Thịt heo nạc cũng rất dễ chế biến, vì vậy, bạn có thể dùng loại thịt này trong nhiều bữa ăn mà không bị ngấy.

6. Một số nhóm thực phẩm thiết yếu khác giúp tăng cân nhanh

Bên cạnh các loại thực phẩm giàu protein, bạn cũng có thể tăng cường tiêu thụ những nhóm thực phẩm sau để có cân nặng lý tưởng nhanh chóng.

7. Cơm trắng giúp tăng cân

Cơm trắng là một thực phẩm giúp tăng cân cực kỳ quen thuộc. Mỗi bát cơm hàng ngày có thể cung cấp một hàm lượng tinh bột to lớn, đồng thời chứa thêm khoảng 4.5 gram protein và 206 calo.

8. Mật ong đem lại hiệu quả tăng cân an toàn

Mật ong được biết đến là một loại thực phẩm có nhiều lợi ích đối với sức khỏe và đã được phát hiện từ rất lâu đời. Mỗi muỗng cafe mật ong có chứa khoảng 64 calo - một lượng calo tương đối cao so với nhiều loại thực phẩm khác. Vì vậy, đây cũng là một loại thực phẩm hỗ trợ tăng cân. Bên cạnh đó, mật ong với đặc tính chống oxy hóa, thúc đẩy hoạt động tạo cơ bắp và tái tạo năng lượng sau các hoạt động thể thao.

bà bầu ăn mật ong được không
Mật ong có tác dụng thúc đẩy hoạt động tạo cơ bắp và tái tạo năng lượng sau các hoạt động thể thao

9. Các loại cá phù hợp với mục tiêu tăng cân

Mỗi 100 gram cá nói chung có chứa đến 206 calo - một lượng calo dồi dào phù hợp với mục tiêu tăng cân. Tùy theo loại cá bạn chọn, hàm lượng protein, đường và chất béo sẽ dao động khác nhau.

Ưu điểm nổi bật nhất của cá là đem lại nhiều hương vị giúp đa dạng và phong phú hóa các bữa ăn. Đặc biệt, các loại cá béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi hoặc cá mú... đều chứa một lượng chất béo lành mạnh nhất định, nhờ đó hỗ trợ tăng trọng lượng cơ thể trong thời gian ngắn.

Có thể nói, thực phẩm giàu protein là một phương pháp hỗ trợ tăng cân và cơ bắp, đem lại cơ thể săn chắc, khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng khác nhằm tối ưu hóa quá trình cải thiện cân nặng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan