Uống rượu ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào?

Bất kỳ nhà thẩm mỹ học hay bác sĩ da liễu nào cũng sẽ cho bạn biết bí quyết để có được một làn da tuyệt đẹp chính là tránh xa thức uống có cồn như rượu, bia. Tất cả các sản phẩm rượu bia chứa cồn đều làm da mất nước, đồng nghĩa việc khiến cho làn da trở nên xám xịt, lão hóa da. Đọc thêm bài viết dưới để tìm hiểu xem uống rượu ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào!

1. Rượu có ảnh hưởng gì đối với làn da của bạn?

Da của bạn phản ánh lá gan của bạn. Gan là nhà máy trao đổi chất của cơ thể và sản xuất năng lượng để duy trì hàng nghìn chức năng được thực hiện bởi tất cả các tế bào của cơ thể. Ví dụ, các nang tóc của bạn cần năng lượng để mọc tóc bóng mượt và các tế bào da của bạn cần năng lượng để loại bỏ độc tố và tự sửa chữa và tái tạo. Trái tim của bạn cần năng lượng để bơm máu hiệu quả đến da để duy trì sản xuất collagen và cung cấp oxy cho các tế bào để bảo vệ chúng khỏi lão hóa. Nếu gan của bạn không thực hiện công việc phân hủy các chất độc một cách hiệu quả, chúng phải được đào thải khỏi cơ thể bạn bằng các phương pháp khác - trong nhiều trường hợp, chúng đi ra ngoài qua da của bạn!

Ngoài những bước chăm sóc làn da mỗi ngày, bạn còn cần phải nắm bắt được những tác hại của các loại thực phẩm, đồ uống hàng ngày đến làn da. Nếu không thì công sức, tiền bạc mà bạn đã dành cho việc chăm sóc và bảo vệ làn da sẽ “đổ sông đổ biển”.

Hầu hết chúng ta thỉnh thoảng có một buổi sáng hôm sau với khuôn mặt sưng húp, khô ráp (cùng với các triệu chứng khác của cảm giác nôn nao đáng sợ). Nhưng nếu những buổi tối say xỉn đã trở thành một thói quen thường xuyên của bạn, thì đây là những điều bạn nên biết về việc uống rượu và làn da của mình.

lão hóa
Uống nhiều rượu khiến da bị khô và lão hóa

2. Uống rượu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến làn da của bạn?

Tất cả chúng ta đều biết rằng uống rượu sẽ không tốt đối với bản thân mình. Nhưng rượu làm gì với làn da của bạn? Để giải đáp câu hỏi này, chúng ta sẽ cần xem xét toàn bộ tác hại của rượu đối với cơ thể của bạn.

2.1. Rượu khiến bạn bị quầng thâm

Rượu có thể khiến bạn buồn ngủ và giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngược lại. Nó phá vỡ nhịp ngủ bình thường của bạn và có thể khiến cho bạn trằn trọc suốt đêm. Điều đó thường dẫn đến quầng thâm dưới mắt của bạn. Chườm lạnh có thể rất hữu ích, nhưng câu trả lời tốt nhất là bạn nên có giấc ngủ ngon. Hãy cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

2.2. Bọng mắt và sưng tấy

Một đêm uống rượu có thể khiến cho bạn cảm thấy sưng tấy khắp người. Rượu làm cơ thể mất nước và có thể khiến mắt bạn sưng húp. Đảm bảo uống nhiều nước trong ngày để cơ thể luôn đủ nước. Rượu cũng có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày của bạn. Điều đó có thể dẫn tới bụng bị sưng, đầy hơi. Giải pháp: Uống ít rượu, uống nhiều nước và thử thuốc chữa đầy hơi không kê đơn.

2.3. Da nhanh lão hoá

Khi bạn uống rượu, bia, bạn phải đi vệ sinh nhiều hơn bình thường. Điều này khiến cho cơ thể dễ bị mất nước khiến da cũng bị khô theo. Thiếu cân bằng độ ẩm cũng khiến cho quá trình sản xuất collagen bị chậm lại. Từ đó lão hoá da sẽ diễn ra nhanh hơn. Các nếp nhăn cũng sẽ dần trở nên rõ ràng.

2.4. Gây nổi mụn

Đồ uống có cồn kích thích việc sản xuất cytokine dẫn đến viêm khiến mụn xuất hiện trên da mặt. Rượu, bia còn khiến cho các mạch máu giãn nở. Do đó, những ai đang bị mụn thì sẽ càng dễ bị đỏ, sưng tấy nếu uống nhiều rượu, bia. Bên cạnh đó, đồ uống có cồn sẽ gây tổn hại cho gan. Nếu gan bị suy yếu thì khả năng điều tiết hormone, lọc bỏ độc tố cũng sẽ giảm. Mụn trứng cá được hình thành từ chính các độc tố này.

bệnh rosacea
Nếu bạn uống rượu bị đỏ mặt có thể là do mắc bệnh rosacea

2.5. Bệnh trứng cá đỏ

Nếu mặt bạn đỏ bừng khi uống rượu, bạn có thể mắc bệnh rosacea (tình trạng ửng đỏ da) ở một mức độ nào đó. Tình trạng da phổ biến này khiến khuôn mặt của bạn - đặc biệt là má, mũi, cằm và trán - đỏ lên. Uống rượu đôi khi có thể sẽ làm bùng phát bệnh rosacea. Một số nghiên cứu cho thấy rượu có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh rosacea nếu bạn chưa uống rượu.

2.6. Viêm mô tế bào

Uống nhiều rượu bia có thể khiến cho bạn dễ bị viêm mô tế bào, một bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn thường ảnh hưởng đến cẳng chân của bạn. Nó khiến da ở đó đỏ, sưng, đau và ấm khi chạm vào. Vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể bạn qua vết cắt hoặc vết thương trên da. Tình trạng nhiễm trùng thường nghiêm trọng. Bạn sẽ cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

2.7. Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Đối với một số người, ánh nắng sẽ gây bỏng rát, phồng rộp và đau đớn. Vấn đề này thường được truyền lại trong các gia đình, nhưng khi sử dụng rượu cũng có thể gây ra nó. Da của bạn có thể dễ bị thương, ngứa và đỏ lên khi bạn ở dưới ánh nắng mặt trời. Để giảm bớt các triệu chứng của bạn, hãy ngừng sử dụng rượu và tránh ánh nắng trực tiếp.

2.8. Bệnh vẩy nến

Uống nhiều rượu bia thường xuyên có thể dẫn đến bệnh vẩy nến - tình trạng các tế bào da tích tụ và tạo thành các mảng khô, ngứa. Nó cũng có thể làm cho đợt bùng phát trở nên tồi tệ hơn và đặc biệt là ở nam giới. Nó có thể khiến một số người khó thực hiện công việc của mình và có thể nguy hiểm khi lẫn lộn với những người khác.

bệnh vẩy nến
Rượu có khả năng làm suy yếu các đáp ứng miễn dịch có thể dẫn đến bệnh vẩy nến

2.9. Gàu

Bạn có thể nhận thấy gàu trên da đầu hoặc các mảng da nhờn bị ngứa trên các bộ phận khác của cơ thể. Các bác sĩ gọi bệnh da này là viêm da tiết bã và đây thường là dấu hiệu của các vấn đề về hệ thống miễn dịch hoặc một loại nấm men trong cơ thể. Đối với một số người thì uống rượu có thể gây bùng phát. Dầu gội không kê đơn là một lựa chọn điều trị đầu tiên tốt, nhưng bạn có thể sẽ cần thuốc theo toa.

2.10. Ung thư da

Uống rượu có liên quan đến ung thư miệng, cổ họng, hộp thoại và thực quản. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng rượu cũng có thể liên quan tới các loại ung thư da phổ biến nhất. Cơ thể của bạn hoạt động để làm giảm các tổn thương DNA do ánh nắng mặt trời gây ra, nhưng rượu có thể cản trở quá trình đó.

2.11. Chảy nước mũi, mũi đỏ

Mũi của bạn có thể sẽ bị đỏ và nghẹt hoặc chảy nước mũi khi bạn uống một ly bia hoặc một ly rượu vang. Phản ứng giống như dị ứng này thường xảy ra trong vòng một giờ sau khi uống. Tình trạng này phổ biến ở những người mắc bệnh hen suyễn, bệnh xoang hoặc có vấn đề với aspirin và các loại thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID). Bác sĩ có thể giúp bạn bằng cách từ từ cho bạn quen với aspirin, loại thuốc này sẽ làm giảm các triệu chứng của bạn.

3. Những loại rượu nào có hại nhất?

3.1. Cocktail

Bởi vì các loại cocktail thường chứa hỗn hợp đồ uống có siro và rượu, chúng có thể chứa nhiều đường - và tất cả lượng đường bổ sung đó có thể gây viêm nhiễm, tăng tốc độ lão hóa và mụn trứng cá.

Ngoài ra, glucose và fructose có thể làm hỏng collagen trong da theo cách mà cơ thể bạn khó sửa chữa.

Vì vậy, nếu bạn lo lắng về làn da của mình, hãy tránh uống cocktail càng nhiều càng tốt. Không uống những đồ uống này có thể giúp giảm một số tác dụng phụ tiêu cực mà đồ uống có trên da của bạn.

3.2. Rượu vang trắng

Nếu bạn thưởng thức một hoặc hai ly rượu vang trong bữa tối mỗi tối, bạn có thể tự hỏi: Uống rượu vang có làm lão hóa làn da của bạn không?

Giống như bất kỳ loại rượu nào, rượu vang trắng tốt nhất nên được thưởng thức ở mức độ vừa phải, đặc biệt nếu bạn muốn giữ cho làn da của mình luôn tươi trẻ. Và mặc dù rượu sâm panh yêu thích của bạn có thể có vị nhạt, nhưng nó có thể chứa một lượng đường đáng kể.

Ngoài ra, rượu vang trắng có thể gây đỏ mặt, và thậm chí có liên quan đến bệnh rosacea. Kết hợp với tác dụng khử nước và viêm của rượu, điều này có thể dẫn đến nếp nhăn và các vấn đề về da khác theo thời gian.

3.3. Rượu đậm

Bởi vì rượu bourbon và rượu whisky là những loại rượu mạnh, đậm, chúng có thể gây ra tình trạng da sạm đi vào buổi sáng khủng khiếp (chưa kể đến cảm giác nôn nao kinh khủng!)

Các loại rượu đậm màu có chứa các hợp chất được gọi là đồng loại, được cho là có thể gây ra tình trạng nôn nao tồi tệ hơn các loại rượu khác. Và những cơn nôn nao giết người này có thể làm khuếch đại làn da khô ráp, ửng đỏ và sưng húp mà bạn vẫn thường thấy sau một đêm đi chơi.

rượu vang trắng
Rượu trắng có thể chống lại nhiều bệnh về tim như rối loạn nhịp điệu, đau tim, đột quỵ

4. Làm thế nào để bảo vệ làn da của bạn khỏi tổn thương do rượu gây ra

Nếu thỉnh thoảng bạn thích uống rượu, việc tìm hiểu về tác động của rượu đối với làn da có thể khiến bạn cảm thấy không hài lòng. May mắn thay, có những bước bạn có thể thực hiện để bảo vệ làn da của mình khỏi những tác động của việc nhậu nhẹt thâu đêm.

4.1. Giảm lượng rượu uống vào

Nếu lo lắng về ảnh hưởng của rượu đối với làn da, điều tốt nhất bạn có thể làm là uống ít hơn.

Nói chung, điều độ là nguyên tắc vàng. Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), uống rượu vừa phải có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ, hoặc hai ly mỗi ngày đối với nam giới. Nhưng tùy thuộc vào tình trạng của bạn, bạn có thể chọn uống ít hơn mức này.

4.2. Luôn ngậm nước

Giữ đủ nước là chìa khóa để bảo vệ bạn khỏi những tổn thương do tác động của rượu lên da. Như đã thảo luận ở trên, rượu là một chất lợi tiểu và có thể làm bạn bị khô. Dưới đây là một số mẹo để chống mất nước khi bạn uống rượu:

  • Tránh trộn rượu với caffein, vì caffeine cũng có đặc tính lợi tiểu.
  • Uống một cốc nước giữa những lần uống rượu bia.
  • Tiêu thụ chất điện giải vào buổi sáng hôm sau.

4.3. Chọn rượu của bạn một cách khôn ngoan

Các loại rượu ít gây hại nhất cho da là đồ uống nhẹ hơn, không có chất phụ gia, chẳng hạn như gin, vodka hoặc tequila.

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn không thể tránh hoàn toàn tác động của việc uống rượu bia lên da. Nhưng nếu bạn chọn uống rượu, giảm lượng rượu, chọn đúng loại rượu và uống nhiều nước là những cách tốt nhất để bắt đầu.

Rượu gin giúp người uống cảm thấy thư giãn và không sợ bị say
Rượu gin giúp người uống cảm thấy thư giãn và không sợ bị say

5. Điều gì xảy ra với làn da của bạn khi bạn ngừng uống rượu?

Biết được những gì rượu có thể gây ra cho làn da của bạn, có thể bạn sẽ tự hỏi, “Điều gì sẽ xảy ra khi tôi ngừng uống rượu hoàn toàn? Da của tôi sẽ phục hồi trở lại? ”

Mặc dù câu trả lời cho những câu hỏi này có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng đây là tiến trình chung về những gì có thể xảy ra:

5.1. Ngưng uống rượu ở tuần đầu tiên

Trong tuần đầu tiên sau lần uống rượu cuối cùng, làn da của bạn có thể sẽ có nhiều vấn đề xảy ra. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng sau thời gian này, da của bạn thường sẽ bắt đầu lấy lại vẻ tươi sáng khỏe mạnh.

Trong thời gian này, mẩn đỏ và vết thâm do rượu sẽ giảm bớt, đồng thời vùng mắt trũng sẽ đầy đặn trở lại khi cơ thể bạn được bù nước.

5.2. Ngưng uống rượu dài hạn

Khi bạn ngừng sử dụng rượu, bạn đang giảm tình trạng viêm mãn tính, mất nước và stress oxy hóa trong cơ thể - và điều này có nghĩa là làn da của bạn sẽ có những thay đổi đáng kể theo thời gian.

Da của bạn sẽ lấy lại độ ẩm và trông đều màu hơn. Ngoài ra, mụn do đồ uống nhiều đường sẽ bắt đầu biến mất. Về lâu dài, bạn sẽ thấy khuôn mặt tươi trẻ, sáng khỏe trở lại.

Thật không may, nếu bạn đã uống nhiều rượu trong một thời gian dài, một số thiệt hại có thể không thể phục hồi. Trong trường hợp này, hãy cố gắng cắt giảm lượng cồn nhiều nhất có thể để giúp da phục hồi.

Nguồn tham khảo: webmd.com, riahealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan