Sốt xuất huyết ở trẻ em dễ nguy hiểm hơn ở người lớn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Bác sĩ Chuyên khoa truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường bùng phát vào mùa mưa tại những nơi có môi trường vệ sinh kém. Trước đây bệnh thường xuất hiện ở trẻ em nhưng hiện nay, rất nhiều người lớn cũng mắc phải căn bệnh này. Tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết khá cao và hiện chưa có thuốc đặc trị bệnh này.

1. Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Virus Dengue là nguyên nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây lan từ người mắc bệnh sang người lành bởi muỗi vằn truyền virus Dengue.

Bệnh sốt xuất huyết có thể gây đau nhức trầm trọng ở cổ và các khớp. Đối với những trường hợp bị sốt xuất huyết nặng còn có thể bị chảy máu, huyết áp giảm đột ngột và nguy cơ tử vong cao.

2. Dấu hiệu nhận biết sốt xuất huyết ở trẻ em

Trẻ em chính là đối tượng dễ bị muỗi tấn công nhất bởi bản tính hiếu động, ham chơi nên trẻ thường thích chơi những chỗ tối, nơi mà muỗi thường lựa chọn để hoạt động. Bên cạnh đó, do thân nhiệt, nhịp thở của trẻ thường cao hơn người lớn, tình trạng ra mồ hôi ở trẻ nhiều hơn nên muỗi dễ phát hiện và đốt trẻ.

Ở giai đoạn bệnh khởi phát, rất khó để phân biệt bệnh sốt xuất huyết bởi các biểu hiện của bệnh thường là không đặc hiệu.

Bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em thường khởi phát với triệu chứng sốt cao đột ngột kéo dài từ khoảng 2-7 ngày. Một số biểu hiện kèm theo như xung huyết da, mặt đỏ phừng, cơ đau nhức, có thể kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn, mệt mỏi...

Ở giai đoạn tiếp theo, trẻ bị sốt xuất huyết sẽ xuất hiện dấu hiệu xuất huyết như chấm xuất huyết, khi ấn vào, những vết chấm đỏ này không biến mất, các vết này thường ở nách, ngực, cẳng tay, cẳng chân; trẻ bị chảy máu mũi, chảy máu răng, trong phân có máu. Sau vài ngày, kích thước của gan có thể sẽ to lên.

Sau khoảng 3-7 ngày mắc bệnh, thân nhiệt của trẻ bắt đầu hạ thấp hơn. Một số trẻ có thể xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo của sốt xuất huyết Dengue như người lừ đừ, mệt mỏi, trẻ nôn mửa, đau bụng, niêm mạc của trẻ bị xuất huyết, gan to... hoặc dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết Dengue như tay chân lạnh, không đo được huyết áp, mạch không ổn định... Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu này cần phải đưa trẻ đến ngay bệnh viện để được điều trị kịp thời.

sot-xuat-huyet-o-tre-em-1
Trẻ bị sốt xuất huyết sẽ xuất hiện dấu hiệu xuất huyết như chấm xuất huyết

3. Sốt xuất huyết ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Sốt xuất huyết ở trẻ em thường nặng hơn sốt xuất huyết ở người lớn vì có khả năng rơi vào sốc và tái sốc hơn ở người lớn.

Các bậc phụ huynh thường chủ quan khi trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết bởi ở giai đoạn đầu trẻ thường chỉ sốt, vì vậy thường khi bệnh đã trở nặng và nguy hiểm, trẻ mới được đưa tới bệnh viện. Còn đối với người lớn, khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, có những biểu hiện lạ thì sẽ tới bệnh viện kiểm tra ngay nên ít trường hợp bị nặng.

Khi người lớn mắc bệnh sốt xuất huyết, biến chứng thường gặp là giảm tiểu cầu (chảy máu) còn với trẻ nhỏ biến chứng thường gặp là tình trạng bị sốc. Vì bị sốc nên trẻ có nguy cơ bị suy nội tạng dẫn tới tử vong.

Thêm vào đó, nhiều bậc cha mẹ thường tự ý điều trị bệnh cho bé tại nhà khi trẻ bị mắc bệnh sốt xuất huyết, việc điều trị sai cách khiến cho trẻ có nguy cơ bị xuất huyết đường tiêu hóa.

4. Cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết

sot-xuat-huyet-o-tre-em-2
Nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng như cháo

Sau đây là một số cách giúp bố mẹ có thể điều trị bệnh sốt xuất huyết cho trẻ tại nhà:

Hạ sốt cho trẻ đúng cách: Nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ thì cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol đúng liều lượng. Có thể cho trẻ uống lặp lại 4-6h nếu trẻ vẫn sốt, dùng khăn lau bằng nước ấm cho trẻ tránh biến chứng sốt cao.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ:

  • Nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng như cháo, sữa và chia thành nhiều bữa nhỏ.
  • Cho trẻ uống nhiều nước hơn bình thường, khuyến khích cho trẻ uống nước điện giải oresol, nước lọc, các loại nước trái cây...
  • Cung cấp thêm vitamin các nhóm A, B, C cho trẻ để tăng cường các hoạt động chuyển hóa cho cơ thể đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức để kháng để trẻ có thể chống chọi lại bệnh tật.

Thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ: tái khám theo lịch hẹn mà bác sĩ đã đưa ra, khi thấy trẻ có những biểu hiện như đau bụng, quấy khóc, khó chịu, chân tay lạnh, không ăn uống, không chịu bú (với trẻ sơ sinh) thì cần phải đưa trẻ đến ngay bệnh viện.

Tuyệt đối không được tự ý cạo gió cho trẻ, không tự cho trẻ uống thuốc, không cho trẻ truyền dịch tại các cơ sở y tế không đảm bảo, không dùng aspirin ibuprofen để hạ sốt cho trẻ vì dễ gây xuất huyết nặng ở trẻ.

Số ca tử vong do sốt xuất huyết ở trẻ em đang tăng lên qua các năm, trở thành mối lo lớn của nhiều bậc cha mẹ. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh phải đặc biệt chú ý đến con trẻ, khi có bất cứ biểu hiện nào bất thường cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời tránh những biến chứng không mong muốn.

Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: Sốt virus, sốt vi khuẩn, sốt xuất huyết, viêm phế quản, viêm phổi, bệnh chân tay miệng ở trẻ,....Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn với các bệnh nhi, giúp việc thăm khám không còn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ.

Thạc sĩ. Bác sĩ. Nguyễn Thị Nhật đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thận nhân tạo, và trong lĩnh vực truyền nhiễm, khám và quản lý các bệnh nhân mắc bệnh thận và các bệnh truyền nhiễm. Hiện đang là Bác sĩ Chuyên khoa truyền nhiễm Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan