15 cách để giữ sức khỏe khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là thời điểm bắt đầu một giai đoạn mới trong cuộc sống, lúc đó có nhiều vấn đề về sức khỏe cần phải quan tâm hơn. Dành nhiều thời gian để chăm sóc cơ thể và làm những điều có ích sẽ giúp cho bạn cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng là một phần quan trọng để giữ sức khỏe khi bạn già đi. Chế độ ăn lành mạnh có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, luôn tràn đầy năng lượng và nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt cũng làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh lý mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường.

Thực hiện chế độ ăn lành mạnh bằng cách tập chung vào các thực phẩm giàu dinh dưỡng. Như thực phẩm vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng bao gồm rau củ, trái cây, các loại hạt, sữa ít béo, thịt nạc, các loại cá béo, trứng... Hạn chế thực phẩm ít dinh dưỡng và nhiều calo như thực phẩm có nhiều đường chế biến, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, và muối như đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn nhiều muối, đồ ăn xào rán, kẹo bánh, kem...

Ngoài ra, nếu như chế độ ăn uống không đảm bảo đa dạng, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng một số thực phẩm bổ sung các dưỡng chất cần thiết để cuộc sống sau nghỉ hưu lành mạnh và khỏe mạnh hơn. Nhưng nên hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về một loại thuốc trước khi sử dụng để an toàn và hiệu quả nhất.

2. Uống đủ nước

Khi bạn già đi, bạn có thể không cảm nhận thấy khi nào mình khát. Nhưng thực chất thì lượng nước của cơ thể cần phải đảm bảo cung cấp đủ. Chú ý uống nước thường xuyên hay thêm các dạng nước khác để bạn cảm thấy dễ uống hơn. Cố gắng uống 6 đến 8 cốc nước mỗi ngày để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

3. Tập thể dục thường xuyên

Vận động không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, duy trì cân nặng hợp lý, tăng cường sức mạnh cơ bắp và các cơ quan trong cơ thể, con giúp bạn sống độc lập khi có tuổi.

Hãy chọn một bài tập thể dục mà bạn cảm thấy phù hợp với bản thân nhất như tập thể dục nhịp điệu, đi bộ, bơi lội hoặc khiêu vũ, yoga, dưỡng sinh...

Tùy vào tình trạng sức khỏe mà lựa chọn môn thể thao phù hợp và cường độ phù hợp. Không nên cố tập nhiều quá trong khi sức khỏe của bản thân không cho phép, hay tập tăng dần cường độ theo thời gian để cơ thể có thể thích ứng với sự tập luyện.

Để có thời gian dành cho việc tập luyện thì bạn nên sử dụng thời gian một cách hợp lý, ngừng việc xem tivi và các thiết bị điện tử để có nhiều thời gian hơn cho việc tập luyện.

Tập thể dục thường xuyên là cách nghỉ hưu lành mạnh cần được thực hiện
Nghỉ hưu lành mạnh với cách tập luyện thể dục thường xuyên

4. Thường xuyên ra khỏi nhà

Một lối sống năng động có thể giúp bạn hạnh phúc hơn, sống lâu hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, chẳng hạn như chứng sa sút trí tuệ. Đi du lịch với một nhóm bạn, kết nối lại với bạn bè từ trường trung học hoặc đại học, tham gia những câu lạc bộ phù hợp với bản thân để dùng thời gian một cách có ý nghĩa hơn.

5. Thử tìm một người bạn đồng hành

Nếu bạn là một người yêu thích động vật thì hãy thử nuôi một chú chó hay một con mèo. Đây là một người bạn có thể giúp bạn cảm thấy bớt cô đơn hơn, vui vẻ hơn và cảm thấy sống khỏe sau nghỉ hưu hơn.

Chỉ cần dành ra khoảng 15 phút với vật nuôi của mình có thể làm giảm huyết áp, nhịp tim và mức độ căng thẳng của bạn. Theo thời gian, một người bạn đồng hành trung thành có thể giúp cắt giảm lượng cholesterol, chống trầm cảm và giúp bạn luôn năng động.

6. Làm sạch môi trường sống xung quanh

Khu vực sống có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn cho nên việc giữ môi trường xung quanh là một việc rất cần thiết.

Nên làm sạch những rác thải quanh nhà, làm sạch nhà ở, phát quang bụi rậm để tránh muỗi. Ngoài ra, nên trồng cây để môi trường sống trong lành hơn, cũng như giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn, để bạn dễ làm quen với cuộc sống nghỉ hưu có nhiều thời gian rảnh hơn.

7. An toàn xung quanh nhà

Tai nạn gia đình trở nên nguy hiểm hơn khi bạn già đi. Để giữ môi trường quanh nhà trở nên an toàn hơn bạn nên mua thảm chống trượt cho sàn phòng tắm và bồn tắm của bạn, sửa các tấm thảm hoặc thảm bị hỏng, đảm bảo có nhiều ánh sáng, thắt chặt các dây lỏng lẻo, nếu nhà bạn có cầu thang, hãy đặt tay vịn hai bên và dán dải chống trượt trên bậc.

Người cao tuổi dễ bị tổn thương do chấn thương hơn và tình trạng cũng nguy hiểm hơn. Nên một môi trường an toàn là rất cần thiết để bạn tránh những rủi ro không đáng có.

8. Theo dõi sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều bắt buộc để bạn phát hiện sớm bệnh lý nếu có và là tiền đề để bạn có cuộc sống khỏe hơn khi nghỉ hưu. Bác sĩ có thể giúp bạn đề phòng bệnh lý tim mạch, cơn đau tim hoặc đột quỵ bằng cách theo dõi huyết áp và lượng cholesterol của bạn. Nếu là phụ nữ, bạn cần xét nghiệm ung thư vúung thư cổ tử cung. Nếu bạn là nam giới, có thể cần xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, các bệnh lý nhiễm khuẩn cũng là nguyên nhân gây tử vong ở người cao tuổi, nên cần tiêm phòng kịp thời giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh cúm và các bệnh khác.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ và sống khỏe sau nghỉ hưu là việc làm cần thiết
Kiểm tra sức khỏe định kỳ và sống khỏe sau nghỉ hưu là việc làm cần thiết

9. Tránh việc tự lái xe

Theo thời gian, những thay đổi về thị lực, thể lực và phản xạ của bạn có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe của bạn. Bạn có thể không nhìn rõ biển báo đường và người qua đường, không đủ nhanh nhẹn để xử lý các vấn đề liên quan tới giao thông. Nên bạn cần hạn chế lái xe hơn tùy theo sức khỏe của mình, hãy ngồi đằng sau tay lái nhiều hơn để tránh những rủi ro khi tham gia giao thông do thay đổi của tuổi già.

10. Rèn luyện trí óc của bạn

Bộ não của bạn cần tập thể dục, giống như cơ thể của bạn. Để rèn luyện nó bạn có thể dành thời gian để giải câu đố, chơi nhạc cụ, học nấu ăn, vẽ tranh sáng tạo, làm vườn, đọc sách, chơi bài với bạn bè cũng là một cách rèn luyện trí óc. chẳng hạn như nấu ăn hoặc máy tính. Ngoài ra, có thể tham gia một khóa học mà bạn yêu thích nhưng trước đó không có đủ thời gian để tham gia.

11. Đảm bảo giấc ngủ của bạn

Giấc ngủ ngon là một điều rất cần thiết để có một ngày mới nhiều năng lượng hơn và còn giúp bạn tránh các bệnh như trầm cảm, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ.

Một số biện pháp để bạn có giấc ngủ tốt hơn bạn nên ngừng uống chất lỏng 2 giờ trước khi đi ngủ, không uống caffeine trong vòng 8 giờ trước khi đi ngủ, làm cho phòng ngủ của bạn càng tối càng tốt, ban ngày nên giới hạn giấc ngủ ngắn trong 10 hoặc 20 phút, tránh các thiết bị điện tử trước khi ngủ.

12. Hãy quan tâm tới đời sống tình dục

Những thay đổi về thể chất có thể khiến tình dục phai nhạt khỏi cuộc sống của bạn. Nhưng bạn nên dành thời gian cho bạn cùng giường của mình hơn, như quan tâm tới cảm xúc, những trở ngại để hai người gần nhau hơn. Thử làm lại những hành động thân mật như nắm tay, ôm, hôn để cảm thấy gần gũi hơn, giúp bạn dễ dàng có cuộc sống tình dục tốt hơn.

13. Quản lý thời gian

Một trong những niềm vui chính khi nghỉ hưu là có thời gian trong tay. Bạn có thể làm những gì bạn muốn, nhưng để nghỉ hưu lành mạnh thì bạn cần quản lý tốt thời gian của mình. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người về hưu hạnh phúc nhất khi họ có kế hoạch sử dụng thời gian của mình như thế nào và tận dụng tối đa nó. Nếu bạn quản lý nó tốt, thì bạn có thể làm được nhiều việc ngay cả khi bạn không có nhiều thời gian rảnh rỗi và nó có thể giúp bạn không cảm thấy nhàm chán.

14. Làm việc sau khi nghỉ hưu

Làm việc sau khi nghỉ hưu có thể giữ cho trí nhớ và trí não của bạn luôn ổn định, chưa kể còn giúp bạn kiếm thêm thu nhập. Hãy làm một công việc theo ngành nghề hay một việc tay trái phù hợp với sức khỏe nếu như bạn cảm thấy nó phù hợp.

15. Tương tác thường xuyên với người thân hay bạn bè

Khi bạn có thể, hãy ăn uống cùng bạn bè và các thành viên trong gia đình. Tương tác xã hội có thể biến giờ ăn thành một việc thú vị, thay vì một việc vặt mà bạn muốn bỏ qua. Tương tác xã hội thường xuyên khiến bạn không cảm thấy cô đơn và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý.

Để sống khỏe sau nghỉ hưu bạn hãy thử thực hiện những điều trên. Một cuộc sống tích cực và lạc quan sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan