4 điều bạn chưa biết về quan hệ tình dục bằng miệng

Trước đây quan hệ tình dục bằng miệng không phổ biến và thậm chí cấm kỵ. Nhưng hiện nay, thuật ngữ này khá quen thuộc với nhiều người. Có thể là do quan hệ bằng miệng là một phần thú vị và lành mạnh đối với mối quan hệ đặc biệt này. Nhưng có một số điều mà nhiều người không biết về chúng.

1. Quan hệ tình dục bằng miệng

Thời kỳ trước đây khi nhắc đến thuật ngữ quan hệ tình dục bằng miệng có thể sẽ gây khó chịu cho nhiều người và thậm chí nó còn bị cấm kỵ sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta có thể nghe về quan hệ tình dục bằng miệng trên các tin tức của chương trình truyền hình.

Theo thống kê quốc gia cho thấy hầu hết người Mỹ có một số kinh nghiệm về quan hệ tình dục bằng miệng bắt đầu từ những năm đầu của tuổi thiếu niên. Hay theo dữ liệu khảo sát của Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh dịch CDC cho biết gần một nửa thanh thiếu niên và 90% người trưởng thành trong độ tuổi từ 25 - 40 tuổi đã từng quan hệ tình dục bằng miệng với người khác giới.

Quan hệ tình dục với người bị viêm gan B
Quan hệ tình dục bằng miệng đang ngày càng phổ biến

2. Điều chưa biết về quan hệ tình dục bằng miệng

2.1. Quan hệ tình dục bằng miệng có liên quan đến ung thư vòm họng

Giám đốc Y khoa của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, Otis Brawley MD cho biết mọi người có thể bị ung thư vòm họng khi quan hệ tình dục bằng miệng. Không phải quan hệ tình dục bằng miệng gây ra ung thư, mà la do virus papillomavirus ở người (HPV), có thể truyền từ người sang người khi quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số bệnh ung thư vòm họng (giữa cổ họng) và amidan có thể là do một loại papillomavirus ở người (HPV) gây ra. Papillomavirus ở người (HPV) là phổ biến, nhưng nó không phải lúc nào cũng là nguyên nhân gây ung thư. Nếu bạn không tiếp xúc với virus HPV trong khi quan hệ tình dục bằng miệng thì bạn không có nguy cơ mắc ung thư.

Brawley nói rằng những gợi ý về mối liên quan giữa virus HPV và ung thư vòm họng xuất hiện vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 90. Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự gia tăng của loại ung thư này ở những người trước đây không dễ bị mắc bệnh này.

Bệnh ung thư bắt đầu ảnh hưởng ngày càng nhiều đến những người ở độ tuổi 40 không hút thuốc hoặc uống rượu, trong khi ở những thập kỷ trước, những bệnh ung thư này thường được tìm thấy ở những người già hút thuốc lá và uống nhiều rượu mạnh.

Đầu những năm 2000, các nhà khoa học có thể sử dụng xét nghiệm DNA tiên tiến để tìm ra HPV16 có nhiều trong các bệnh ung thư mới này.

Một nghiên cứu cũng đã được công bố trên Tạp chí Y học New England năm 2007 cho thấy nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn ở những người có quan hệ tình dục bằng miệng với ít nhất sáu đối tác khác nhau. Ký hiệu DNA của HPV loại 16 được tìm thấy thường xuyên hơn trong các bệnh ung thư của những người có nhiều bạn tình mà được quan hệ bằng miệng.

Ung thư vòm họng
Quan hệ tình dục bằng miệng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng

Tuy nhiên, Brawley báo cáo rằng vẫn chưa rõ có bao nhiêu người bị nhiễm trùng cổ họng do quan hệ tình dục bằng miệng hoặc bao nhiêu trong số họ bị ung thư vòm họng. Cả nam giới và nữ giới đều có thể bị nhiễm trùng HPV ở cổ họng. Bệnh không phân biệt giới tính. Hơn nữa, ông cũng cho biết rằng ung thư vòm họng do virus gây ra dễ điều trị hơn so với các nguyên nhân gây ra bởi các yếu tố như hút thuốc và uống rượu.

2.2. Quan hệ bằng miệng tăng một số mối quan hệ ở người này nhưng lại gây căng thẳng ở những người khác

Theo Tiến sĩ trị liệu tình dục học - Louanne Cole Weston cho rằng trong số những người trưởng thành quan hệ bằng miệng gây ra căng thẳng ở một số cặp vợ chồng, nhưng lại tăng cường sự thân mật ở những cặp vợ chồng khác. Sự căng thẳng về quan hệ tình dục bằng miệng thường liên quan đến vấn đề vệ sinh của đối tác.

Một số người cũng có thể lo lắng về hiệu suất của họ. Bởi vì họ không biết làm điều đó có đủ tốt để làm hài lòng đối tác không hoặc về việc đáp ứng một cách thích hợp nhất. Hoặc một số người chống lại việc đó vì họ cảm thấy bị nô dịch hoá. Tuy nhiên, những người khác lại trải nghiệm tình dục bằng miệng như một chất tăng cường một quan hệ và một kết nối rất mật thiết để chia sẻ với đối tác.

2.3. Quan hệ tình dục bằng miệng không được bảo vệ là phổ biến và có nhiều rủi ro

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), bao gồm: HIV, herpes, giang mai, lậu, HPV và viêm gan virus có thể được truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng. Cho nên, quan hệ tình dục bằng miệng không phải là quan hệ an toàn.

Virus HPV lây lan qua đường tình dục
Quan hệ tình dục bằng miệng dễ bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Rủi ro nhiễm bệnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm số lượng bạn tình, giới tính và những hành vi tình dục bằng miệng cụ thể.

Sử dụng các màng chắn bảo vệ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như: bao cao su bao phủ dương vật, hoặc latex đặt trên âm hộ hoặc hậu môn.

Nhưng hầu hết mọi người đều không sử dụng bảo vệ cho quan hệ tình dục bằng miệng. Điều này cũng được thể hiện qua các cuộc khảo sát quy mô lớn ở thanh thiếu niên và người trưởng thành có hoạt động tình dục. Có lẽ bởi vì nhiều người không biết rằng bệnh lây truyền qua được tình dục có thể lây lan qua đường miệng.

Nhưng các rủi ro của việc mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục từ quan hệ tình dục bằng miệng không được bảo vệ thường thấp hơn nhiều so với các rủi ro do quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn không được bảo vệ.

2.4. Quan hệ tình dục bằng miệng là phổ biến ở thanh thiếu niên

Tiến sĩ, giáo sư nhi khoa Bonnie Halpern-Felsher, tại Đại học California, San Francisco cho rằng nhiều thanh thiếu niên Hoa Kỳ có quan hệ tình dục bằng miệng trước khi họ quan hệ tình dục qua âm đạo. Và họ không xem nó là hoạt động rất rủi ro so với quan hệ tình dục qua âm đạo, "Họ thực sự không coi đó là vấn đề lớn".

Các khảo sát trước đây của Halpern-Felsher thực hiện cho thấy hầu hết thanh thiếu niên nghĩ rằng quan hệ tình dục bằng miệng sẽ không khiến họ gặp nguy hiểm về các vấn đề xã hội, tình cảm hoặc sức khỏe. Các khảo sát khác mà cô thực hiện cũng cho thấy thanh thiếu niên chỉ quan hệ tình dụng bằng miệng do ít có rủi ro hơn so với những người quan hệ tình dục qua âm đạo.

quan hệ tình dục
Thanh thiếu niên cho rằng quan hệ bằng miệng có ít rủi ro hơn so với hình thức khác

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên chỉ quan hệ tình dục bằng miệng và bị mắc bệnh qua đường tình dục khoảng 2% so với 5% những người quan hệ qua âm đạo.

Trong một cuộc khảo sát 425 học sinh lớp chín được thực hiện với bộ câu hỏi mở về lý do tại sao họ nghĩ rằng ở độ tuổi của họ có quan hệ tình dục bằng miệng. Kết quả thu được là do quan hệ bằng miệng có ít rủi ro hơn quan hệ qua âm đạo. Họ rất sợ gặp rắc rối với cha mẹ hoặc trải qua cảm giác tiêu cực hoặc có mối quan hệ xấu đi với bạn tình. Và đây cũng là lý do số 5 trong tổng số lý do của họ cùng với 4 lý do còn lại là: tìm kiếm niềm vui, cải thiện mối quan hệ, nổi tiếng, tò mò.

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy có một khoảng cách giới tính trong cách thanh thiếu niên cảm nhận về tình dục bằng miệng. Đối với nam giới thì niềm vui mang lại từ hoạt động này là số một. Còn nữ giới với động lực chính là cải thiện mối quan hệ.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan