8 cách tăng khả năng miễn dịch của cơ thể khi bạn già đi

Hệ thống miễn dịch có vai trò quan trọng trong việc chống lại nhiễm trùng và bệnh tật để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, theo tuổi tác “hàng rào phòng thủ” này có xu hướng yếu dần đi, khiến người cao tuổi dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm, bệnh nhiễm trùng... với tần suất thường xuyên hơn. Vậy làm sao để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể khi có tuổi?

1. Tiêm phòng vắc-xin cúm hàng năm

Đối với nhiều người, bệnh cúm mùa có thể không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, tuy nhiên với những người từ 65 tuổi trở lên, hệ miễn dịch suy yếu dần khiến bệnh lý này có nguy cơ gây biến chứng.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ ước tính, hàng năm có đến 60% số ca nhập viện vì bệnh liên quan đến cúm là những người trên 65 tuổi. Để giảm bớt tình trạng này, việc tiêm nhắc lại vắc-xin cúm hàng năm cho người cao tuổi vô cùng cần thiết.

Vắc-xin hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Ước tính, tiêm vắc-xin cúm hàng năm có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng từ 40-60%. Có thể cần đến 2 tuần để vắc-xin có hiệu lực.

Hiện nay có nhiều loại vắc-xin cúm khác nhau dành cho mọi lứa tuổi. Trong đó Fluzone và Fluad là 2 loại vắc-xin đặc biệt dành cho người lớn tuổi từ 65 tuổi trở lên. Ngoài ra, người lớn tuổi cũng nên cân nhắc tiêm chủng ngừa phế cầu để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh viêm phổi và viêm màng não.

2. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất giúp tăng cường sản xuất các tế bào miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và virus hiệu quả. Ở độ tuổi cao, việc duy trì hoạt động thể lực có thể khó khăn nhưng điều đó không có nghĩa là ta nên ngưng hoạt động hoàn toàn.

Lời khuyên cho người cao tuổi là hãy dành tối thiểu 30 phút mỗi ngày, 3 ngày/tuần để hoạt động thể chất. Một số bài tập gợi ý là: đi bộ, đạp xe, tập yoga, thái cực quyền, bơi lội... hoặc các hoạt động tập luyện nhẹ nhàng khác. Việc tập thể dục thường xuyên giúp tăng lưu thông máu và có tác dụng chống viêm cho cơ thể.

khả năng miễn dịch của cơ thể
Tập thể dục thường xuyên để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể

3. Chú ý ngủ đủ giấc - Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Tình trạng thiếu ngủ cũng làm suy giảm miễn dịch ở người cao tuổi. Ở bất kỳ độ tuổi nào giấc ngủ cũng quan trọng vì nó cũng giúp cải thiện chức năng não, tăng khả năng tập trung và ghi nhớ. Để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, nên cố gắng ngủ từ 6-8 giờ mỗi đêm. Để cải thiện chất lượng chất lượng giấc ngủ, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Để phòng tối, yên tĩnh và có nhiệt độ phù hợp;
  • Giới hạn thời gian ngủ trưa không quá 45 phút;
  • Tránh tiêu thụ caffein, uống trà vào cuối ngày;
  • Hạn chế không ăn uống 1,5 tiếng trước khi đi ngủ;
  • Để các thiết bị điện tử, vi tính xa tầm tay trước giờ ngủ.

4. Tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dưỡng chất là yếu tố không thể thiếu giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Theo gợi ý của các chuyên gia y tế, người cao tuổi nên tham khảo chế độ dinh dưỡng như sau:

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A,B,C,E, kẽm, folate, selen, prebiotic và probiotic để nâng cao hệ thống miễn dịch;
  • Bổ sung thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do;
  • Ăn nhiều trái cây và rau xanh;
  • Giảm bớt lượng đường, chất béo, dầu mỡ trong khẩu phần ăn;
  • Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn;

Nếu cảm thấy chế độ ăn uống hàng ngày vẫn chưa cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ xem có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin tổng hợp hoặc thảo dược hay không.

5. Giảm stress, căng thẳng

Tình trạng căng thẳng mãn tính có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Khi bị stress kéo dài, cơ thể sẽ tăng tiết hormone Cortisol giúp cơ thể đối phó với những tình huống căng thẳng, nhưng đồng thời nó cũng góp phần làm suy giảm hệ thống miễn dịch, khiến người cao tuổi dễ bị nhiễm virus và nhiều bệnh lý khác.

Để giúp thả lỏng và giảm bớt mức độ stress, bạn hãy đặt ra các giới hạn và đừng ngại nói lời từ chối người khác. Bên cạnh đó, hãy dành thời gian tham gia những hoạt động mà bạn thấy thú vị và thư giãn, ví dụ như đọc sách, đi câu cá, làm vườn...

6. Hạn chế hút thuốc lá

Các hoạt chất có trong thuốc lá đã được chứng minh là có khả năng gây ra các bệnh về đường hô hấp, làm tổn thương mô phổi và làm tăng nguy cơ ung thư.

Để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, hãy từ từ giảm dần tần suất hút thuốc và nếu có thể hãy cố gắng bỏ thuốc hoàn toàn. Hiện nay trên thị trường có các chất hỗ trợ cai thuốc lá như: nước súc miệng chuyên dụng, kẹo cao su...giúp bạn giảm cảm giác thèm thuốc lá.

khả năng miễn dịch của cơ thể
Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dưỡng chất giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể

7. Rửa tay thường xuyên

Rửa tay thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hạn chế nguy cơ nhiễm vi trùng từ người khác sang tay mình. CDC khuyến nghị mọi người nên rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chuẩn bị và ăn thức ăn, và sau khi:

  • Chăm sóc người bệnh;
  • Đi vệ sinh;
  • Hỉ mũi;
  • Điều trị các vết cắt hoặc vết thương;
  • Thay tã;

Để đảm bảo vệ sinh, hãy rửa tay tối thiểu trong 20 giây. Nếu không có sẵn xà phòng bạn có thể dùng các chất khử trùng có nồng độ cồn phù hợp.

8. Dành thời gian cho hoạt động ngoài trời

Vitamin D cũng giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Nếu mức vitamin D trong cơ thể bạn thấp, bác sĩ có thể kê đơn bổ sung hoặc gợi ý một loại vitamin tổng hợp không kê đơn.

Để tăng cường hấp thụ vitamin D, hãy dành thêm thời gian ở ngoài trời và cho phép cơ thể hấp thụ một cách tự nhiên thông qua ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên không nên ra ngoài khi trời đang nắng gắt để tránh bị cháy nắng và bị ảnh hưởng bởi tia cực tím có hại.

Như vậy, bài viết đã cung cấp 8 cách để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Thông qua những biện pháp này, bạn có thể tự bảo vệ bản thân và tăng cơ hội sống khỏe mạnh khi nhiều tuổi. Hãy duy trì các thói quen này thường xuyên để cơ thể luôn đạt được hiệu quả miễn dịch cao nhất.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com, everydayhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan