Acanthosis nigricans trên da là bệnh gì?

Acanthosis nigricans là một bệnh lý trên da biểu hiện bởi các mảng da đổi màu sẫm và thường xuất hiện tại các vị trí như nách, bẹn, cổ. Bệnh lý này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như béo phì, đái tháo đường, rối loạn nội tiết hoặc thậm chí là ung thư. Vậy, phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh lý này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Acanthosis nigricans là gì?

Acanthosis nigricans là một bệnh lý trên da biểu hiện bởi các mảng da đổi màu sẫm và mịn ở các nếp gấp và nếp nhăn trên cơ thể. Vùng da bị ảnh hưởng này có thể dần trở nên dày lên. Thông thường, acanthosis nigricans sẽ xuất hiện ở các vùng da như đến nách, bẹn và cổ của bạn.

Sự thay đổi màu da của acanthosis nigricans thường biểu hiện ở những bệnh nhân béo phì hoặc mắc đái tháo đường. Trẻ em có bệnh lý này có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 cao hơn. Acanthosis nigricans cũng có thể là dấu hiệu nguy hiểm của khối u ung thư trong cơ quan như dạ dày hoặc gan, tuy nhiên, điều này rất hiếm gặp.

Hiện nay, chúng ta chưa có phương pháp điều trị cụ thể cho acanthosis nigricans. Việc điều trị chủ yếu phụ thuộc vào triệu chứng để có thể khôi phục một số màu sắc và cấu trúc bình thường cho các vùng da bất thường.

2. Các triệu chứng của Acanthosis nigricans

Thay đổi cấu trúc da là triệu chứng duy nhất của bệnh acanthosis nigricans. Triệu chứng có thể là da sẫm màu, dày và cảm giác mượt như nhung ở các nếp gấp hoặc nếp nhăn da của cơ thể. Vị trí thường gặp là ở nách, bẹn và sau gáy. Các thay đổi trên da thường biểu hiện một cách từ từ. Vùng da bị ảnh hưởng cũng có thể xuất hiện mùi bất thường hoặc cảm giác ngứa.

3. Khi nào bạn cần phải thăm khám với bác sĩ?

Bạn cần tham khảo ý kiến của ​​bác sĩ nếu bạn cảm thấy bắt đầu có những thay đổi trên vùng da của mình. Đặc biệt, nếu những thay đổi này xuất hiện một cách đột ngột. Bởi có thể bạn đang mắc một bệnh lý tiềm ẩn nào đó cần được điều trị.

Acanthosis nigricans
Acanthosis nigricans tại da vùng nách của người bệnh

4. Nguyên nhân của Acanthosis nigricans

Acanthosis nigricans có thể liên quan đến một số tình trạng như:

  • Đề kháng insulin. Hầu hết những bệnh nhân mắc hội chứng acanthosis nigricans cũng có những biểu hiện của sự đề kháng với insulin. Insulin là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy giúp cơ thể phân giải đường. Đề kháng insulin là nguyên nhân chủ yếu gây nên đái tháo đường loại 2.
  • Rối loạn nội tiết tố. Acanthosis nigricans cũng thường xuất hiện ở những bệnh nhân bị rối loạn nội tiết như có u nang buồng trứng, giảm hoạt động tuyến giáp hoặc các bệnh lý của tuyến thượng thận.
  • Một số loại thuốc và thực phẩm chức năng. Sử dụng Niacin liều cao, các corticosteroid hoăc prednisone, thuốc tránh thai có thể gây ra hội chứng acanthosis nigricans.
  • Ung thư. Acanthosis nigricans đôi khi cũng xuất hiện đồng thời với ung thư hạch hoặc khi một khối u ung thư bắt đầu phát triển ở dạ dày, đại tràng hoặc gan.

5. Các yếu tố nguy cơ của Acanthosis nigricans

Các yếu tố nguy cơ của Acanthosis nigricans bao gồm:

  • Béo phì. Cân nặng của bạn càng cao thì bạn càng có nguy cơ cao mắc bệnh acanthosis nigricans.
  • Chủng tộc. Các nghiên cứu cho thấy rằng ở Hoa Kỳ, acanthosis nigricans xuất hiện phổ biến ở những người Mỹ bản địa.
  • Tiền sử gia đình. Một số loại acanthosis nigricans có thể do di truyền.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân acanthosis nigricans có nhiều khả năng mắc đái tháo đường type 2 cao hơn.

6. Chẩn đoán

Acanthosis nigricans thường được phát hiện khi bác sĩ thăm khám da. Đôi khi, bác sĩ sẽ lấy một mẫu da nhỏ (sinh thiết) để kiểm tra bản chất của tổn thương. Nếu nguyên nhân của acanthosis nigricans vẫn chưa rõ ràng, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu hoặc chụp X-quang hoặc một số xét nghiệm khác để tìm nguyên nhân tiềm ẩn.

7. Điều trị Acanthosis nigricans

Trong nhiều trường hợp, việc điều trị nguyên nhân có thể giúp làm mờ những sự thay đổi màu ở vùng da. Các ví dụ có thể bao gồm:

  • Giảm cân. Nếu hội chứng acanthosis nigricans của bạn xuất phát từ nguyên nhân béo phì thì việc giảm cân có thể mang lại hiệu quả.
  • Ngừng sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Nếu tình trạng của bạn liên quan đến việc sử dụng một loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng, bác sĩ có thể đề nghị bạn ngừng sử dụng chất đó.
  • Phẫu thuật. Nếu acanthosis nigricans xuất phát từ bởi một khối ung thư, việc điều trị phẫu thuật cắt bỏ khối u thường làm rõ sự thay đổi màu da.

Nếu bạn lo lắng về sự xuất hiện của da hoặc nếu các tổn thương dần trở nên khó chịu hoặc bắt đầu có biểu hiện mùi hôi, bác sĩ có thể đề nghị:

  • Các loại kem giúp làm sáng hoặc mềm các vùng da bị ảnh hưởng.
  • Dùng xà phòng kháng khuẩn một cách nhẹ nhàng vì việc chà xát mạnh có thể làm nặng thêm tình trạng của bạn.
  • Thuốc bôi kháng sinh tại chỗ.
  • Thuốc uống trị mụn.
  • Liệu pháp laser nhằm giảm độ dày của vùng da.
Bạn nên dùng kem bôi theo hướng dẫn, tránh nốt ruồi mọc lại
Bác sĩ có thể chỉ định kháng sinh bôi tại chỗ cho người bệnh Acanthosis nigricans

8. Bạn cần chuẩn bị gì trước khi thăm khám?

Bác sĩ đa khoa có thể giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên về da (bác sĩ da liễu) hoặc các vấn đề về nội tiết tố (bác sĩ nội tiết). Những lần thăm khám thường diễn ra nhanh và thường có rất nhiều việc cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ. Vì vậy mà bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng cho lần thăm khám của mình.

Trước cuộc hẹn, bạn có thể liệt kê câu trả lời cho những câu hỏi sau:

  • Có ai trong gia đình bạn đã từng gặp vấn đề này chưa?
  • Trong gia đình có ai mắc tiểu đường không không?
  • Bạn đã bao giờ có những bệnh lý tại buồng trứng, tuyến thượng thận hoặc tuyến giáp chưa?
  • Bạn dùng những loại thuốc và thực phẩm chức năng nào một cách thường xuyên?
  • Bạn đã bao giờ phải dùng liều cao prednisone trong hơn một tuần chưa?

Bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn một số câu hỏi như:

  • Các triệu chứng của bạn bắt đầu khi nào?
  • Chúng có ngày càng trở nên tồi tệ hơn không?
  • Những vùng nào trên cơ thể bạn bị ảnh hưởng?
  • Bạn đã từng bị ung thư chưa?

Trên đây là một số thông tin về bệnh Acanthosis nigricans trên da. Khi phát hiện những biểu hiện giống với tình trạng trên, bạn nên đến các bệnh viện/trung tâm y tế uy tín để khám chữa kịp thời.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn, dieutri.vn, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan