Bệnh bướu cổ có nguy hiểm không?

Trường hợp bướu cổ nhỏ không gây ảnh hưởng đến cơ thể thì không đáng lo ngại, nhưng khi bướu cổ phình to gây khó nuốt và khó thở làm khàn tiếng thì lại có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh bướu cổ có nguy hiểm không?

1. Bướu cổ có nguy hiểm không?

Bướu cổ lành tính nếu có kích thước to sẽ gây khó nuốt hoặc nuốt bị vướng kèm khó thở hoặc lồi to trước cổ gây mất thẩm mỹ.

Bướu cổ ác tính là loại ung thư và gây xâm lấn sang các cơ quan xung quanh khác, đặc biệt là dây thần kinh hồi thanh quản. Bướu cổ ác tính sẽ làm khàn tiếng và khi di căn sẽ làm tổn thương đến gan phổi, xương, não,...

Khi bị bướu cổ cường giáp sẽ gây tụt hoặc tăng cân, mất ngủ, hồi hộp, kiệt sức, rụng tóc, run tay chân, đổ mồ hôi,... Người bệnh nên được thăm khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

2. Cách chữa bệnh bướu cổ

Có nhiều phương pháp điều trị bướu cổ, tuy nhiên tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng bệnh của mỗi người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Phương pháp phóng xạ iốt:

  • Người bệnh sẽ uống i-ốt phóng xạ và i-ốt theo máu đến tuyến giáp để phá hủy tế bào.
  • Phương pháp phóng xạ i-ốt có hiệu quả cho khoảng 90% trường hợp điều trị, trong đó có đến 50 – 60% người bệnh giảm kích thước bướu sau 1- 2 năm điều trị.

Làm nhỏ bướu cổ bằng phẫu thuật:

Trường hợp người bệnh có kích thước khối bướu lớn gây khó chịu và khó thở/khó nuốt thì sẽ được chỉ định mổ cắt tuyến giáp. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra biến chứng suy giáp và người bệnh có thể sẽ phải uống các loại thuốc trị bướu cổ như thuốc thay thế hormone tuyến giáp suốt đời để bổ sung hormon tuyến giáp.

Để thu nhỏ bướu cổ tránh phải mổ, bên cạnh việc phát hiện sớm, dùng thuốc đúng chỉ định, nhiều người bệnh có xu hướng sử dụng kết hợp thảo dược. Tiêu biểu trong số đó là vị thuốc hải tảo. Từ xa xưa, hải tảo đã được biết đến với tác dụng nhuyễn kiên tán kết, tức là làm nhỏ kích khối bướu cổ. Theo nghiên cứu hiện đại, trong hải tảo có nhiều hoạt chất sinh học như: Meroterpenoids, phlorotanins và fucoidan,... có tác dụng chống oxy hóa, thu nhỏ kích khối bướu cổ hiệu quả. Bên cạnh đó, hải tảo còn giúp bổ sung iod, hỗ trợ điều hòa nồng độ hormone cải thiện các triệu chứng bướu tuyến giáp. Hiện nay, để tăng cường hiệu quả thu nhỏ bướu cổ, các nhà khoa học đã kết hợp hải tảo cùng với nhiều thảo dược khác như: Bán biên liên, khổ sâm nam, lá neem,...

Bệnh bướu cổ có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào loại bướu cổ, vì vậy khi có dấu hiệu của bệnh thì bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và chẩn đoán bệnh chính xác.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

154 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan