Các đặc điểm trên nội soi của phân loại Kyoto trong đánh giá nguy cơ ung thư dạ dày

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Những tiến bộ gần đây trong công nghệ nội soi cho phép quan sát chi tiết niêm mạc dạ dày. Ngày nay, nội soi được sử dụng trong chẩn đoán viêm dạ dày để xác định sự hiện diện / không có nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori) và đánh giá nguy cơ ung thư dạ dày. Năm 2013, Hiệp hội Nội soi Tiêu hóa Nhật Bản ủng hộ việc phân loại Kyoto, một hệ thống phân loại mới cho bệnh viêm dạ dày nội soi.

Phân loại Kyoto đã đưa ra các dấu hiệu nội soi liên quan đến nhiễm H. pylori. Điểm phân loại Kyoto là tổng điểm của năm phát hiện nội soi (teo, chuyển sản ruột, các nếp gấp phì đại, nốt sần và đỏ lan tỏa có hoặc không có sự sắp xếp đều đặn của các tiểu tĩnh mạch thu thập RAC) và nằm trong khoảng từ 0 đến 8.

1. Teo, chuyển sản ruột, các nếp gấp phì đại và nốt sần góp phần vào nguy cơ ung thư dạ dày

Đỏ lan tỏa và sự sắp xếp đều đặn của các tiểu tĩnh mạch có liên quan đến tình trạng nhiễm H. pylori. Ở những đối tượng không có tiền sử tiệt trừ H. pylori , tỷ lệ lây nhiễm ở những người có điểm Kyoto 0, 1 và ≥ 2 lần lượt là 1,5%, 45% và 82%. Điểm phân loại của Kyoto là 0 cho thấy không có nhiễm H. pylori . Điểm phân loại ở Kyoto từ 2 trở lên cho thấy có nhiễm H.pylori . Điểm phân loại ở Kyoto của bệnh nhân có và không bị ung thư dạ dày lần lượt là 4,8 và 3,8. Điểm phân loại Kyoto từ 4 trở lên có thể cho thấy nguy cơ ung thư dạ dày.

2. Các dấu hiệu cần đánh giá trên nội soi của phân loại Kyoto

Phân loại Kyoto các phát hiện nội soi dựa trên nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori). Điểm của phân loại Kyoto là tổng điểm của năm phát hiện nội soi (teo, chuyển sản ruột, phì đại các nếp niêm mạc, nốt sần và đỏ lan tỏa có hoặc không có sự sắp xếp đều đặn của các tiểu tĩnh mạch thu thập) và nằm trong khoảng từ 0 đến 8. Một điểm cao được cho là để phản ánh nguy cơ nhiễm H. pylori hiện tại và ung thư dạ dày cao hơn. Điểm phân loại của Kyoto là 0 cho thấy không có nhiễm H. pylori. Điểm phân loại ở Kyoto ≥ 2 cho thấy tình trạng nhiễm H. pylori hiện tại. Điểm phân loại Kyoto ≥ 4 có thể cho thấy nguy cơ ung thư dạ dày.

Nhiễm H.Pylori
Nhiễm vi khuẩn H.pylori gây ung thư dạ dày

3. Ung thư dạ dày và nhiễm H. pylori - nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ ba trên thế giới và là loại ung thư có số ca tử vong lớn thứ ba. Nếu ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn sớm, nó có thể được chữa khỏi thông qua nội soi bóc tách dưới niêm mạc. Mặc dù khám nội soi định kỳ rất quan trọng để phát hiện sớm ung thư dạ dày, nhưng việc giám sát hiệu quả đòi hỏi phải xác định được các quần thể có nguy cơ cao. Các nguy cơ di truyền của ung thư dạ dày đã được báo cáo bao gồm hội chứng ung thư di truyền, đa hình nucleotide đơn và tiền sử gia đình. Rủi ro môi trường bao gồm nhiễm Helicobacter pylori, hút thuốc, ăn quá nhiều muối và thiếu rau. Trong số đó, mối liên hệ giữa nhiễm H. pylori và sự phát triển của ung thư dạ dày đã được xác định rõ ràng, và các yếu tố độc lực của H. pylori (cagA, vacA, iceA, và DupA) đã được biết đến.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phân loại nhiễm H. pylori là chất gây ung thư loại I và nó được coi là nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày. Mặt khác, tiệt trừ H. pylori làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Do đó, việc đánh giá chính xác tình trạng nhiễm vi khuẩn H. pylori là quan trọng. Ngày nay, cần phải khám nội soi để chẩn đoán tình trạng nhiễm H. pylori. Năm 2013, Hiệp hội Nội soi Tiêu hóa Nhật Bản ủng hộ việc phân loại Kyoto, một hệ thống phân loại mới cho bệnh viêm dạ dày nội soi. Trong bài đánh giá này, các tác giả tập trung vào các báo cáo cập nhật liên quan đến phân loại Kyoto để giúp cải thiện thực hành nội soi.

4. Định nghĩa phân loại Kyoto của viêm dạ dày

Nhờ những tiến bộ trong công nghệ nội soi, giờ đây người ta có thể quan sát niêm mạc dạ dày một cách chi tiết từng phút. Ngày nay, nội soi được sử dụng trong chẩn đoán viêm dạ dày để xác định sự hiện diện / không có nhiễm H. pylori và đánh giá nguy cơ ung thư dạ dày. Việc phân loại Kyoto của các phát hiện nội soi đã được ủng hộ khi Hội nghị lần thứ 85 của Hiệp hội Nội soi Tiêu hóa Nhật Bản được tổ chức tại Kyoto vào năm 2013. Mục đích của việc phân loại Kyoto là để đánh giá niêm mạc dạ dày, vì điều này có nguy cơ tiềm ẩn phát triển ung thư dạ dày. Trong phân loại này, 19 phát hiện nội soi liên quan đến viêm dạ dày, bao gồm teo, chuyển sản ruột, các nếp gấp phì đại (nếp gấp khúc khuỷu), nốt sần, đỏ lan tỏa, sắp xếp đều đặn các tiểu tĩnh mạch thu thập (RAC), đỏ như bản đồ, polyp tăng sản dạ dày, xanthoma, đặc trưng là phù nề niêm mạc, đỏ loang lổ, trợt lõm niêm mạc, chất nhầy dính, máu đông, vệt đỏ, đỏ lốm đốm, nhiều tổn thương trắng và phẳng, polyp tuyến cơ bản và xói mòn tăng cao. Trong số đó, teo, chuyển sản ruột, các nếp gấp niêm mạc phì đại và nốt sần, có thể liên quan đến nguy cơ ung thư dạ dày và đỏ lan tỏa có hoặc không có RAC, liên quan đến tình trạng nhiễm H. pylori, được tính vào điểm phân loại của Kyoto

Hình ảnh teo niêm mạc trên nội soi (phân loại Kimura-Takemoto):

Teo bao gồm teo “bệnh lý” và teo “nội soi”. Teo được định nghĩa về mặt bệnh lý là mất mô tuyến. Phân loại Kyoto thông qua phân loại Kimura-Takemoto về teo nội soi. Kimura và cộng sự đã xác định một mạng lưới mao mạch có thể nhìn thấy, phản quang thấp và có màu vàng nhạt là đặc điểm teo, trong khi đỏ lan tỏa với chiều cao niêm mạc cao là đặc điểm của không teo. Teo “nội soi” đã được báo cáo là có tương quan tốt với teo “bệnh lý”. Trong điểm phân loại Kyoto, không teo (C0) và C1 được cho là điểm teo 0, C2 và C3 là điểm teo 1, và O1 đến O3 là điểm teo 2.

Kimura-Takemoto phân loại teo nội soi
Kimura-Takemoto phân loại teo nội soi. Đường viền teo được biểu thị bằng một đường chấm. A: C1 (Teo chỉ giới hạn ở hang vị); B: C2 (Teo chỉ giới hạn ở vùng nhỏ của bò cong nhỏ); C: C3 (Teo tồn tại chủ yếu ở góc bò cong nhỏ nhưng không lan đến tâm vị); D: O1 (Teo kéo dài đến tâm vị. Đường viền của vùng teo nằm giữa bờ cong nhỏ hơn và thành trước dạ dày); E: O2 (Đường viền teo thân vị nằm ở thành trước); F: O3 (Teo lan rộng với ranh giới giữa thành trước và bờ cong lớn dạ dày).

Chuyển sản ruột trên nội soi:

Chuyển sản ruột thường xuất hiện các mảng màu trắng xám và hơi cao được bao quanh bởi các vùng niêm mạc màu hồng nhạt và loang lổ hỗn hợp, tạo thành một bề mặt không đồng đều. Bề ngoài như lông nhung, niêm mạc hơi trắng và bề mặt niêm mạc thô ráp là những chỉ điểm hữu ích để chẩn đoán nội soi đối với chuyển sản ruột. Nội soi hình ảnh nâng cao, bao gồm hình ảnh dải hẹp (NBI), hình ảnh laser xanh và hình ảnh màu liên kết, đã cải thiện khả năng hiển thị của các phát hiện nội soi và độ chính xác của chẩn đoán nội soi chuyển sản ruột. Mảng màu trắng đục trên biểu mô bề mặt và màu xanh nhạt trên vành biểu mô niêm mạc được hình dung bằng NBI phóng đại có liên quan đến chuyển sản ruột

Kết quả nội soi về phân loại Kyoto
Kết quả nội soi về phân loại Kyoto. A: Viêm chuyển sản ruột; B: Đỏ như bản đồ; C: Các nếp gấp phì đại ; D: Tổn thương dạng nốt; E: Đỏ da lan tỏa; F: Sự sắp xếp đều đặn của các tiểu tĩnh mạch RAC trong hình ảnh được phóng đại thấp

Trong điểm phân loại của Kyoto, sự không có chuyển sản ruột được cho là điểm 0 của chuyển sản ruột, sự hiện diện của chuyển sản ruột trong hang vị là điểm chuyển sản ruột 1 và chuyển sản ruột kéo dài vào thân vị là điểm chuyển sản ruột 2. Điểm chuyển sản ruột được chẩn đoán bằng cách sử dụng hình ảnh ánh sáng trắng. Chẩn đoán chuyển sản ruột dựa trên nội soi nâng cao sử dụng chế độ NBI, hình ảnh laser màu xanh lam, hình ảnh màu liên kết và nội soi nhuộm màu không được tính vào điểm số của Kyoto. Hình ảnh niêm mạc đỏ dạng bản đồ (đồng nghĩa với tổn thương xung huyết không đều trên niêm mạc) được định nghĩa là nhiều tổn thương đỏ phẳng hoặc hơi lõm có hình dạng, kích thước và mật độ đỏ khác nhau. Khi sử dụng các bệnh phẩm sinh thiết có màu đỏ như bản đồ, chuyển sản ruột thường được quan sát thấy (87,3%). Cơ chế của sự xuất hiện đỏ như bản đồ được cho là tăng cường sự tương phản giữa niêm mạc không teo và niêm mạc teo sau khi đỏ lan tỏa đã biến mất sau khi đã điều trị tiệt trừ H.pylori thành công. Đỏ như bản đồ không phải lúc nào cũng được tìm thấy sau khi điều trị tiệt trừ H.pylori. Tuy nhiên, khi nó được quan sát, hầu như không có nghi ngờ rằng nó là dấu hiệu của niêm mạc đã điều trị tiệt trừ H.pylori.
Các nếp gấp phì đại:

Một nếp gấp phì đại được định nghĩa là một nếp gấp có chiều rộng từ 5 mm trở lên không bị dẹt hoặc chỉ bị dẹt một phần do dạ dày co bóp. Tăng sản Rugal là một từ đồng nghĩa với phì đại các nếp niêm mạc. Trong điểm phân loại của Kyoto, sự vắng mặt và hiện diện của các nếp gấp được phì đại được cho điểm, với các nếp gấp được phì đại lần lượt là 0 và 1.

Nodularity – Viêm dạ dày dạng nốt:

Viêm dạ dày dạng nốt được đặc trưng bởi một mô hình hạt kê giống như “da ngỗng” chủ yếu nằm ở phần hang vị. Có thể thấy rõ hơn tình trạng sần sùi sau khi sử dụng thuốc nhuộm Indigo carmine. Các nang bạch huyết và / hoặc thâm nhiễm tế bào viêm quá nhiều được quan sát thấy trong các mẫu sinh thiết nốt sần này. Viêm dạ dày dạng nốt biểu hiện chủ yếu ở nữ giới và cải thiện dần theo tuổi tác. Hiệu giá kháng thể H. pylori trong huyết thanh cao tương quan với độ nốt sần. Trong điểm phân loại Kyoto, sự vắng mặt và hiện diện của nốt sần được cho điểm lần lượt là điểm Nodularity 0 và 1.

Đỏ lan tỏa:

Đỏ lan tỏa đề cập đến đỏ đồng đều với sự giãn nở liên tục được quan sát thấy ở niêm mạc không teo chủ yếu ở thân vị và là điển hình của viêm dạ dày nông qua nội soi. Sự tắc nghẽn và giãn nở của mạng lưới mao mạch dưới biểu mô ở niêm mạc dạ dày với tình trạng viêm thay đổi màu bề mặt niêm mạc thành đỏ. Vì việc đánh giá mức độ viêm xung huyết lan tỏa của hang vị bị ảnh hưởng bởi việc đặt ống nội soi và màn hình, nên việc đánh giá khách quan có thể khó khăn. Mặt khác, RAC là một điều kiện trong đó các tiểu tĩnh mạch thu thập được sắp xếp trong kho ngữ liệu. Nhìn từ xa, nó trông giống như vô số dấu chấm. Nhìn từ gần, nó có hình dạng giống như hình sao biển thông thường. Trong thang điểm phân loại của Kyoto, trường hợp không có đỏ lan tỏa được cho điểm là Đỏ lan tỏa 0, đỏ lan tỏa nhẹ hoặc đỏ lan tỏa với RAC là Đỏ lan tỏa 1 và đỏ lan tỏa nặng hoặc đỏ lan tỏa không có RAC là Đỏ lan tỏa 2.

5. Điểm phân loại Kyoto

Điểm phân loại viêm dạ dày của Kyoto dựa trên tổng điểm của năm phát hiện nội soi và nằm trong khoảng từ 0 đến 8. Điểm cao được cho là phản ánh nguy cơ nhiễm H. pylori và ung thư dạ dày tăng lên.

Phân loại Kyoto đã đưa ra các dấu hiệu nội soi liên quan đến nhiễm H. pylori. Điểm phân loại Kyoto ≥ 2 cho thấy nhiễm H. pylori. Xét nghiệm H. pylori là điều cần thiết đối với trường hợp không có tiền sử điều trị tiệt trừ H. pylori. Điểm phân loại Kyoto ≥ 4 có thể cho thấy nguy cơ ung thư dạ dày. Những trường hợp như vậy cần theo dõi cẩn thận. Tuy nhiên, nghiên cứu liên quan đến điểm số Kyoto vẫn còn rất ít và cần phải nghiên cứu thêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan