Các triệu chứng mọc răng khôn điển hình

Mọc răng khôn được coi là nỗi sợ của mỗi người vì cảm giác chịu mà nó đem lại. Vậy quá trình mọc răng khôn diễn ra như thế nào và triệu chứng mọc răng khôn gồm có những gì?

1. Quá trình mọc răng khôn diễn ra như thế nào?

Răng khôn là tên thường gọi của 4 chiếc răng mọc cuối cùng có vị trí nằm sâu ở góc trong cùng của hàm và trong y khoa gọi là răng số 8. Răng này không có ý nghĩa về ăn nhai vì trước đó chúng ta đã mọc đủ 28 chiếc răng để phục vụ cho quá trình ăn nhai hằng ngày. Số lượng răng khôn của mỗi người là khác nhau nên có những người không có chiếc nào nhưng có người mọc đủ cả 4 cái.

Độ tuổi mọc răng khôn nằm trong khoảng từ 18 đến 25 tuổi. Sự tiến hóa của con người hiện đại làm diện tích cung hàm nhỏ lại nên khi răng khôn mọc sau trong vòm miệng thường không đủ chỗ để răng mọc thẳng lên. Do đó chúng có khả năng phải nằm nghiêng hoặc xô lệch làm thay đổi vị trí của các răng khác trên cung hàm.

Khi răng khôn mọc thẳng thì bệnh nhân thường ít cảm thấy đau hay cảm thấy sưng mặt. Tuy nhiên những trường hợp khác sẽ gây ra khó chịu hơn như khi răng mọc lệch má, lệch xa, mọc ngang hoặc mọc ngược.

Tùy vào tình trạng răng khôn mọc mà người bệnh sẽ gặp đau đớn khác nhau. Trường hợp tốt nhất là răng khôn mọc thẳng ít gây đau và sưng nhất, các trường hợp gây nhiều khó chịu hơn như: Răng khôn mọc lệch má, răng khôn mọc lệch gần, mọc lệch xa, mọc ngang hoặc thậm chí mọc ngược.

2. Một số triệu chứng mọc răng khôn thường gặp

2.1. Đau nhức, khó chịu

Khi răng khôn mọc lên sẽ đâm vào nướu gây đau nhức với thời gian khác nhau đối với từng người. Đôi khi sau một thời gian bình thường thì bệnh nhân sẽ thấy đau tái phát với cường độ khác nhau tùy vào tình trạng răng khôn mọc. Ở vị trí sâu trong hàm nơi mà răng khôn mọc lên sẽ có tình trạng sưng nề nhẹ vùng nướu và cơn đau có thể tăng lên khi ăn nhai.

2.2. Khó há miệng

Khi răng khôn mọc lên thường xảy ra tình trạng va chạm và ép vào răng số 7 bên cạnh khiến bạn cảm thấy khó há miệng và khi cố gắng há sẽ làm cảm giác đau tăng lên.

2.3. Sốt

Triệu chứng sốt mọc răng khôn thường gặp và đi kèm với bệnh lý viêm nướu do vi khuẩn đang tấn công mạnh mẽ trong khoang miệng và do răng tác động một lực lên nướu. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có tình trạng mệt mỏi kéo dài.

2.4. Có cảm giác biếng ăn

Khi ăn nhai sẽ làm cho bệnh nhân có cảm giác đau tăng lên làm ảnh hưởng đến việc ăn uống làm mang lại cảm giác ăn không ngon nên khiến bệnh nhân biếng ăn hơn.

3. Khi nào cần phải nhổ răng khôn?

Đa số các răng khôn khi mọc lên đều mang lại sự khó chịu hoặc những ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn rằng khi nào nên nhổ răng khôn?

Một số trường hợp sau đây cần xem xét nhổ răng khôn như:

  • Răng khôn mọc lệch và xô vào răng bên cạnh gây ra các triệu chứng như đau, nhiễm trùng hoặc gây ảnh hưởng đến răng bên cạnh.
  • Răng khôn mọc lệch gây ra tình trạng giắt thức ăn. Đây là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và hình thành sâu răng. Do đó chúng cần được nhổ bỏ để phòng ngừa.
  • Răng khôn mọc kèm theo bệnh lý nha chu hoặc sâu răng.

Trong một số trường hợp khi răng khôn cần phải nhổ nhưng bệnh nhân đang mắc phải các bệnh lý như tim mạch, đái tháo đường, rối loạn đông cầm máu hoặc răng có ảnh hưởng đến các cấu trúc quan trọng của xương hàm như thần kinh, mạch máu thì có thể xem xét giữ lại. Tuy nhiên bệnh nhân cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ và chăm sóc răng khôn đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.

Khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mọc răng khôn, bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và kiểm tra toàn diện để đưa ra kế hoạch điều trị hợp lý.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán răng khôn mọc lệch

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan