Cách trị mụn cám ở mũi an toàn

Nhiều cách trị mụn cám ở mũi có thể được áp dụng. Tuy nhiên. Tuy nhiên, dù là phương pháp nào cũng có thể phải cần thời gian từ 1 cho đến 2 tháng trở đi mới phát huy hết hiệu quả của chúng. Vì vậy, hãy kiên trì phương pháp bạn đang sử dụng trước khi lựa chọn đổi 1 cách trị mụn cám ở mũi khác.

1. Cách trị mụn cám ở mũi bằng thuốc

1.1 Cách trị mụn cám ở mũi bằng Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide là một hoạt chất có tác dụng làm tróc vảy da, bong lớp sừng, tiêu diệt vi khuẩn, giảm sự tiết dầu của da, từ đó giúp ngăn ngừa sự bùng phát của mụn.

Mọi người đều có thể tìm thấy nó trong nhiều sản phẩm trị mụn tại chỗ không kê đơn hoặc trong các sản phẩm tẩy rửa da thông thường như sữa tắm toàn thân, sữa rửa mặt với nồng độ thấp hơn.

Cách sử dụng Benzoyl peroxide có thể khác nhau tùy loại sản phẩm bạn sử dụng hoặc tình trạng da hiện tại của bạn. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu sử dụng bạn chỉ nên dùng mỗi ngày 1 lần hoặc mỗi 2 ngày một lần cho đến khi da quen thuộc hơn.

1.2 Cách trị mụn cám ở mũi với axit salicylic

Cũng như Benzoyl peroxide, bạn có thể tìm thấy Salicylic acid trong các sản phẩm không kê đơn (OTC). Nó hoạt động theo cơ chế thâm nhập và đánh tan các tế bào chết gây nghẽn tắc lỗ chân lông, làm giảm sự sản sinh dầu nhờn trên da. Từ đó hạn chế được các yếu tố dẫn đến việc hình thành mụn.

Tuy nhiên, có thể mất vài tuần hiệu quả của acid salicylic mới phát huy hết.

1.3 Cách trị mụn cám hiệu quả bằng Retinoids và các loại thuốc giống retinoid

Thuốc có chứa Axit retinoid hay Tretinoin thường có ích cho mụn trứng cá mức độ vừa. Chúng có dạng gel, kem và lotion. Ví dụ bao gồm Tretinoin (Avita, Retin-A, những loại khác), Tazarotene (Tazorac, Avage, những loại khác) và Adapalene (Differin). Dùng thuốc này vào buổi tối, khởi đầu với 3 lần một tuần, sau đó dùng mỗi ngày khi da đã quen với nó. Thuốc này giúp giữ cho lỗ chân lông không bị tắc nghẽn.

Không bôi Tretinoin cùng lúc với Benzoyl peroxide. Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bằng đồ bảo hộ, kem chống nắng,...trong khi sử dụng Retinoids cho da của bạn.

2. Cách trị mụn cám ở mũi tại nhà

Bên cạnh những cách trị mụn cám bằng thuốc, các phương pháp như xông hơi, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên cũng mang lại hiệu quả khá tốt, an toàn và ít tác dụng phụ trong việc ngăn ngừa mụn hình thành và hỗ trợ loại bỏ nhanh hơn các vết mụn.

2.1 Cách trị mụn cám tại nhà bằng xông hơi mặt

Xông hơi da mặt là 1 cách được nhiều chuyên gia thẩm mỹ sử dụng để trị mụn cám ở mũi. Khi xông hơi các lỗ chân lông trên da mặt bạn sẽ giãn nở ra, từ đó giúp loại bỏ được chất bẩn và bã nhờn ở sâu bên trong dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, xông hơi còn giúp tăng lưu lượng máu tuần hoàn tại chỗ, giúp da săn chắc, khỏe mạnh và làm chậm quá trình lão hóa da.

Bạn có thể xông hơi tại nhà mặt bằng máy xông hơi mặt thương mại hoặc sử dụng những đồ dùng có sẵn trong gian bếp và thực hiện như sau:

  • Đun sôi 1 nồi nước sau đó cẩn thận đặt nó vào vị trí ngồi xông, chờ nước nguội bớt.
  • Thêm vào nỗi xông một ít tinh dầu oải hương hoặc nghệ tùy theo ý thích.
  • Nghiêng mặt trên nồi xông và trùm đầu bằng một chiếc khăn bông sạch, xông mặt trong 5-10 phút.

Bạn có thể áp phương pháp này từ 1 đến 2 lần mỗi tuần.

2.2 Cách trị mụn cám bằng bột yến mạch

Với phương pháp này bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa sẵn bột yến mạch trong công thức thành phần hoặc tự điều chế cho mình một hỗn hợp để loại bỏ tế bào chết và cải thiện tình trạng mụn cám ở mũi.

Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu gồm bột yến mạch và sữa chua không đường với tỉ lệ ngang nhau, trộn cả 2 vào vật đựng sạch. Sau đó bôi một lớp mỏng hỗn hợp này lên mũi và để yên trong 10 đến 15 phút. Dùng nước ấm rửa sạch lại mặt, sử dụng phương pháp này vài lần mỗi tuần để làm sạch mụn cám ở mũi.

2.3. Sử dụng mật ong trong trị mụn cám ở mũi

Mật ong nguyên chất có khả năng kháng khuẩn rất tốt, nhờ vậy nó giúp giảm được các vấn đề về mụn.

Để đảm bảo hiệu quả khi thực hiện phương pháp này bạn nên chú ý tìm mua mật ong nguyên chất tại các cơ sở có uy tín. Sau khi đã chuẩn bị được mật ong nguyên chất tốt, hãy thoa một lượng nhỏ mật ong lên mũi và để yên như vậy trong 15 phút đến nửa giờ, tránh để mật ong dính ra các khu vực khác trên mặt hay trên quần áo của bạn. Sau cùng rửa sạch lại mặt bằng nước ấm.

2.4 Cách trị mụn cám tại nhà với lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà có chứa nhiều khoáng chất và vitamin giúp làm sạch và làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp cân bằng da, làm da sáng khỏe và đều màu. Vì vậy đây cũng là một cách trị mụn cám hiệu quả.

Để sử dụng phương pháp này đầu tiên hãy chuẩn bị một quả trứng gà sau đó tách lấy lòng trắng trứng. Lấy một tấm vải sạch sẽ, mỏng nhẹ thấm lên phần lòng trắng trứng này rồi đắp vào vùng da bị mụn. Chờ đến khi vải đã khô và khít vào bề mặt da, hãy tách nhẹ nó ra và rửa sạch lại mặt. Cuối cùng, bạn có thể dùng nước hoa hồng để giúp cân bằng lại độ pH cho da.

Làm cách này từ 1 đến 2 lần mỗi tuần để giúp đuổi bay mụn cám ở mũi nhanh hơn.

Song song với việc điều trị mụn cám, bạn cũng nên kết hợp thực hiện chế độ chăm sóc da, vệ sinh da mặt, ăn uống và sống thật lành mạnh để mang lại một cho mình làn da khỏe mạnh và sức khỏe tốt toàn diện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan