Cách trị mụn thâm cho da dầu

Da dầu là một trong những yếu tố khiến cho mụn phát triển và để lại thâm sẹo nhiều hơn. Do đó việc điều trị đôi khi cũng cần kèm theo cả điều trị sự tiết quá nhiều dầu thừa của da.

1. Cách trị mụn thâm cho da dầu từ sữa chua và trà xanh

Trong sữa chua chứa nhiều khoáng chất, vitamin và đặc biệt là axit lactic. Do đó, nó có công dụng giúp làm sạch lỗ chân lông, giảm sự hoạt động của tuyến bã nhờn và loại bỏ những tế bào chết cứng đầu, giúp làn da được thông thoáng, ngăn ngừa mụn hình thành. Còn với trà xanh, thành phần EGCG trong lá trà không những có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mà còn có thể làm giảm lipid, kháng androgen mang đến hiệu quả trong việc giảm bài tiết dầu trên da.

Cách trị mụn thâm tại nhà với 2 nguyên liệu này như sau:

  • Chuẩn bị 1 thìa sữa chua không đường và 3 thìa nhỏ bột trà xanh.
  • Trộn đều cả 2 với nhau để tạo ra một hỗn hợp có độ sệt vừa phải.
  • Sau khi rửa sạch mặt, dùng một lượng vừa đủ hỗn hợp này và đắp lên mặt, chú ý tránh vùng da ở mắt và môi.
  • Chờ trong 15 đến 20 phút để hỗn hợp phát huy tác dụng, rồi rửa sạch với nước mát.

2. Cách trị mụn thâm cho da dầu với bơ và bột yến mạch

Theo nhiều nghiên cứu, bột yến mạch chứa khá nhiều loại khoáng chất cùng vitamin như: kẽm, canxi, sắt, vitamin B, axit folic,... khi được sử dụng trên da sẽ giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và diệt khuẩn hữu hiệu, từ đó làm cho lỗ chân lông được thông thoáng và góp phần trong điều trị mụn cho da dầu.

Ngoài ra, hoạt chất Saponin trong yến mạch còn có khả năng làm chậm sự lão hóa da, mờ thâm sẹo. Vì vậy, yến mạch được coi là một trong những lựa chọn hàng đầu trong các cách trị thâm mụn ít gây kích ứng và phù hợp cho mọi loại da.

Cùng với tác dụng của yến mạch, bơ được coi là thành phần mang lại hiệu quả dưỡng ẩm “thần kỳ”, giúp làn da luôn mịn màng, căng mướt. Với hàm lượng axit amin, vitamin (A, C, E, B, K,...) và các khoáng chất (Kali, selen, phốt pho...) dồi dào, bơ giúp làm chậm lại quá trình lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn, hỗ trợ chống nắng, làm mờ thâm và sạm da.

Cách trị mụn thâm với bơ và yến mạch cho da dầu như sau:

Chuẩn bị bơ 1⁄4 trái nghiền nhuyễn và 2 thìa bột yến mạch, cho vào vật đựng sạch và trộn đều để tạo một hỗn hợp sệt đắp mặt. Thư giãn và chờ trong 20 đến 30 phút trước khi rửa sạch lại mặt.

3. Cách trị mụn thâm với bơ và mật ong

Mật ong có đặc tính giảm viêm và kháng khuẩn mạnh, có thể làm dịu và chữa lành vùng da bị tổn thương, giảm sẹo mụn vì vậy đây là một cách trị vết thâm mụn ở mặt được sử dụng khá phổ biến.

Cách làm mặt nạ bơ mật ong trị mụn thâm như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất cùng 1 quả bơ.
  • Bở bỏ vỏ và hạt, xay nhuyễn cho vào vật đựng sạch, sau đó thêm mật ong vào và trộn đều để tạo thành hỗn hợp sánh mịn.
  • Đắp hỗn hợp này lên da và nằm thư giãn trong 15 đến 20 phút trước khi rửa lại mặt với nước sạch.
  • Thực hiện phương pháp này 2 đến 3 lần mỗi tuần để mang lại hiệu quả tốt như bạn mong muốn.

4. Mặt nạ trà xanh mật ong - cách trị vết thâm mụn ở mặt hiệu quả

Đây là một cách trị mụn thâm cho da dầu rất hiệu quả. Vì ngoài hoạt tính kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa, thành phần EGCG trong trà xanh còn có công dụng làm giảm lipid, kháng androgen, giúp giảm sự bài tiết bã nhờn trên da.

Cách làm mặt nạ mật ong trà xanh này như sau:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 thìa trà xanh, 1 thìa mật ong nguyên chất và 50ml nước sạch.
  • Cho tất cả vào tô sạch và trộn đều tạo nên một hỗn hợp sền sệt.
  • Thoa hỗn hợp đã chuẩn bị xong lên da và giữ nguyên trong khoảng 20 phút.
  • Rửa sạch mặt và lau nhẹ bằng khăn.

5. Cách trị mụn thâm tại nhà từ sữa tươi và khoai tây

Sữa tươi chứa các vitamin A và B có tác dụng hữu hiệu trong làm mờ vết thâm mụn, làm đều màu da. Kết hợp với các chất chống oxy hóa góp phần tạo lại tế bào mới thay thế thâm mụn.

Khoai tây có tác dụng kháng khuẩn, giảm sưng giảm viêm làm xẹp nốt mụn, tiêu diệt vi khuẩn liên quan đến sự hình thành mụn và xóa mờ các vết thâm rất tốt.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây và 100ml sữa tươi không đường, một lượng nhỏ bột mì
  • Khoai tây rửa sạch, gọt bỏ vỏ, ép lấy nước rồi trộn với sữa tươi cùng bột mì.
  • Đắp hỗn hợp trên lên mặt và mát xa nhẹ nhàng sau khi đã rửa mặt sạch sẽ, chờ trong 20 phút.
  • Rửa lại với nước mát, lặp lại cách trị thâm mụn này một tuần hai đến ba lần.

6. Cách trị mụn thâm tại nhà từ chanh và sữa tươi

Chanh tươi chứa đến hơn 80% là nước, giúp cung cấp độ ẩm cho da. Hàm lượng acid citric dồi dào trong chanh giúp làm sạch bã nhờn cùng bụi bẩn từ sâu trong lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn.

Cách trị mụn thâm này được thực hiện như sau:

Chanh ép lấy nước trộn với 20ml sữa tươi không đường rồi thoa hỗn hợp này lên da, giữ nguyên trong 15 đến 20 phút, có thể kết hợp mát-xa. Rửa sạch mặt với nước sạch.

7. Cách trị thâm mụn với mặt nạ nha đam

Nha đam sở dĩ được chọn làm một cách trị mụn thâm cho da dầu vì ngoài công dụng giảm viêm, ngăn ngừa lão hóa, nha đam còn giúp tăng độ ẩm cho da, kích thích làn da sản xuất ra các tế bào mới, tổng hợp collagen, từ đó giúp trị thâm mụn hiệu quả.

Công thức trị thâm mụn với mặt nạ nha đam như sau:

  • Nguyên liệu: 2 lá nha đam tươi
  • Rửa sạch và gọt bỏ phần vỏ ngoài của nha đam.
  • Cạo lấy lớp gel bên trong nha đam và thoa đều lên mặt trong khoảng từ 15 đến 20 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Trên đây là một số cách trị mụn thâm tại nhà cho da dầu mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Hãy nhớ dù sử dụng phương pháp tự nhiên nào để trị mụn thâm bạn cũng cần kiên trì sử dụng trước khi thấy được hiệu quả rõ rệt của nó.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan