Chẩn đoán bệnh liên quan đến thần kinh ở người cao tuổi

Người già mắc các bệnh liên quan đến thần kinh khá phổ biến bao gồm tai biến mạch máu não, Parkinson, sa sút trí tuệ... Khi chăm sóc các bệnh nhân này cần được quan tâm và xử trí các biến chứng có thể xảy ra. Bệnh cạnh việc điều trị bệnh cũng cần phải chú ý tới chế độ dinh dưỡng lành mạnh, luyện tập cơ thể phù hợp và duy trì hoạt động trí tuệ.

1. Bệnh thần kinh ở người cao tuổi

Sự già hoá của hệ thần kinh ở người cao tuổi có thể đến sớm và trở thành các chứng bệnh thần kinh thường gặp. Những yếu tố của nguy cơ già hoá có thể hình thành và phát triển bệnh lý ngay từ giai đoạn tuổi chuyển tiếp và có thể coi đó như những biến chứng của chứng bệnh nội khoa

Bệnh thần kinh ở người cao tuổi khá phức tạp và đa dạng, thường gặp các biểu hiện:

  • Dấu hiệu của triệu chứng đau nhức: người cao tuổi thường có dấu hiệu nhức đầu, nhức nửa đầu, nhức nửa mặt, đau thần kinh hông. Những chứng bệnh này thường với hợp với những triệu chứng liên quan đến đau nhức mình mẩy, đau chân tay, đau bả vai.
  • Dấu hiệu của triệu chứng run, co giật: khi người bị bệnh thần kinh sẽ thường có dấu hiệu run chân tay, đi đứng run rẩy, loạng choạng hoặc nói run run. Hơn nữa, có thể kèm theo triệu chứng của cũng cơn co giật kiểu động kinh, rối loạn tâm thần, rối loạn điều hoà các cử động...
  • Rối loạn nuốt và phát âm đối với bệnh tâm thần ở người già có hiện tượng nghẹn đặc, sặc lỏng và đi đứng trở nên khó khăn.
  • Rối loạn trí nhớ thường gây cho người bệnh cảm thấy quên nhiều và lẫn hoặc có hiện tượng nhớ nhầm, ngộ nhận mọi điều.
Người cao tuổi người già 1
Bệnh thần kinh ở người cao tuổi khá phức tạp và đa dạng, có các biểu hiện: run rẩy, co giật, đau nhức,rối loạn trí nhớ...

2. Một số bệnh liên quan đến thần kinh ở người cao tuổi

Bệnh thường liên quan đến thần kinh ở người cao tuổi thường gặp bao gồm: Tai biến mạch máu não với các triệu chứng tắc mạch, lấp mạch gây nhồi máu não, thiếu máu não cục bộ... Các trường hợp người cao tuổi có hiện tượng chảy máu não, chảy máu màng não, viêm màng não, thường do viêm màng não mủ, viêm màng não do lao. Hoặc bệnh Parkinson.

3. Chẩn đoán bệnh liên quan đến thần kinh ở người cao tuổi

Đối với các bệnh liên quan đến thần kinh ở người cao tuổi cần có kế hoạch theo dõi từ lứa tuổi “bốn chín chưa qua, năm ba đã tới” để có thể phát hiện kịp thời những chứng bệnh liên quan thường gặp. Những biểu hiện như chứng đau nhức liên quan đến hệ thần kinh và não như đau đầu, đau nửa mặt, đau kiểu thắt lưng hông... các triệu chứng của co giật, run tay chân, chóng mỏi ở hai chân đặc biệt chứng cứng cơ khi cử động... chứng quên lẫn, nhớ nhầm, ám ảnh hay lo lắng và sợ hãi.

Khi người cao tuổi có những dấu hiệu này thì nên áp dụng kết hợp các phương pháp nhằm thăm dò chứng năng không nguy hại đến người cao tuổi giúp chẩn đoán như siêu âm tim mạch, siêu âm xuyên não, ghi điện não, chụp cắt lớp vi tính và các test về thần kinh tâm lý.

4. Điều trị bệnh thần kinh ở người cao tuổi

Do đặc điểm cơ thể của người cao tuổi nên khi điều trị các chứng bệnh liên quan đến thần kinh cần phải thực hiện toàn diện để có thể điều trị đa bệnh lý toàn diện giữa thuốc với nuôi dưỡng cơ thể, từ đó nâng cao thể trạng, kết hợp được thuốc cũng như các phương pháp phục hồi chức năng.

Thuốc sử dụng điều trị cho người cao tuổi sẽ cần quan tâm đến khả năng hấp thụ, chuyển hoá và thải trừ bởi vì những yếu tố này ở người cao tuổi sẽ kém hơn so với người bình thường vì vậy cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc. Hơn nữa cần bổ sung thêm thuốc nâng cao thể trạng, các loại vitamin nhóm B. Vì vậy, sử dụng thuốc điều trị các bệnh thần kinh ở người cao tuổi cần kết hợp thuốc Đông Y với những ưu việt dành cho người cao tuổi.

người cao tuổi uống thuốc
Điều trị các bệnh thần kinh ở người cao tuổi cần thận trọng khi sử dụng thuốc

5. Phục hồi chức năng thần kinh đối với người cao tuổi và cách phòng bệnh liên quan đến thần kinh ở người cao tuổi

Phương pháp điều trị tích cực, tổng hợp, toàn diện thường được thực hiện để phục hồi chức năng thần kinh cho người cao tuổi và thường được vận dụng bằng các phương pháp dưỡng sinh, thiền, khí công, luyện khí...Phục hồi chức năng vận động ở người cao tuổi, cùng với tâm lý cần chú ý tới khí công, xoa bóp, bấm huyệt đều có thể giúp người cao tuổi tĩnh tâm và những phương pháp này thường phối hợp với các thời khắc trong ngày để đạt hiệu quả.

Tác động tâm lý giữa phần có vai trò quan trọng trong công tác điều trị các chứng bệnh liên quan đến thần kinh ở người cao tuổi giúp cho người cao tuổi tự xác định được trong việc điều trị bệnh đồng thời chịu khó luyện tập, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý giúp bệnh thuyên giảm. Hơn nữa, cùng với sự quan tâm của cộng đồng, cơ quan, gia đình, bạn bè cũng góp phần quan trọng để công việc điều trị đạt hiệu quả. Tuy nhiên, luôn quan tâm tới chế độ ăn và nghỉ ngơi cho người bệnh cao tuổi.

Bên cạnh các phương pháp điều trị hiệu quả thì cũng cần kết hợp các kế hoạch theo dõi để có thể phát hiện kịp thời các thay đổi về tim mạch, huyết áp, hô hấp, tiết niệu, hay những thay đổi về giác quan như mắt nhìn có ruồi bay, mờ mắt, nghe o o trong thai, nghe kém, ăn thì bị nghẹn, uống nước bị sặc hoặc các triệu chứng của rối loạn tâm lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan