Có nên dùng aspirin khi mang thai không?

Bài viết được viết bởi Dược sĩ Nguyễn Văn Thắng - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Aspirin là loại thuốc giảm đau, chống viêm không steroid. Trong một số trường hợp đặc biệt, phụ nữ mang thai được chỉ định dùng loại thuốc này nhưng có rất nhiều loại thuốc an toàn hơn Aspirin nên phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng là tốt nhất.

1. Aspirin là gì?

Aspirin là gì? Aspirin (hay còn có tên gọi khác là acid acetylsalicylic) là một thuốc thuộc nhóm giảm đau, chống viêm không steroid, được đưa vào sử dụng lần đầu vào cuối những năm 90 của thế kỷ 19.

Tác dụng của thuốc phụ thuộc vào liều dùng Aspirin:

  • Ở liều thấp (thường dùng 75-162mg), thuốc có tác dụng chống kết tập tiểu cầu và thường được sử dụng để phòng ngừa các bệnh lý tim mạch.
  • Ở liều cao (từ 300mg trở lên), thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm; dùng trong các trường hợp sốt, đau xương khớp...
Aspirin
Thuốc aspirin là nhóm thuốc giảm đau, chống viêm

2. Có thể sử dụng aspirin khi mang thai không?

Nhìn chung, do có nhiều thuốc khác an toàn hơn để lựa chọn sử dụng khi mang thai, vì vậy, nên tránh dùng aspirin khi mang thai.

Một số trường hợp cụ thể như đề cập tại mục 4 dưới đây, việc sử dụng aspirin là có lợi và cần thiết, do đó, bác sĩ có thể chỉ định cho sử dụng thuốc. Với những trường hợp này, các dữ liệu hiện nay không cho thấy thuốc có ảnh hưởng xấu tới mẹ hoặc bé. Tuy nhiên, không tự ý dùng thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ và cần thăm khám định kỳ theo hẹn để bác sĩ có thể theo dõi và điều chỉnh thuốc phù hợp.

3. Tại sao dùng aspirin khi mang thai lại không an toàn?

Do tác dụng của aspirin phụ thuộc vào liều, nên tính an toàn của thuốc cũng có khác biệt giữa việc sử dụng chế độ liều thấp và chế độ liều cao. Phần lớn các nghiên cứu không ghi nhận được ảnh hưởng xấu tới mẹ và bé khi sử dụng aspirin liều thấp để dự phòng tiền sản giật hoặc ở phụ nữ mang thai mắc lupus ban đỏ.

Trong khi đó, thông tin về tính an toàn của aspirin liều cao trên mẹ và bé còn mâu thuẫn. Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng aspirin liều cao có thể liên quan tới biến cố cho mẹ và bé như chảy máu, đóng sớm ống động mạch (tăng nguy cơ tăng áp động mạch phổi, suy hô hấp ở trẻ khi sinh ra), kéo dài thời gian chuyển dạ. Vì vậy, không nên tự ý sử dụng aspirin khi không có chỉ định của bác sĩ.

4. Khi nào bác sĩ kê aspirin cho phụ nữ mang thai

Aspirin có thể được sử dụng ở phụ nữ mang thai trong các trường hợp sau đây:

  • Dự phòng tiền sản giật ở phụ nữ mang thai có nguy cơ từ trung bình đến cao

Tiền sản giật là một tình trạng bệnh lý được đặc trưng bởi tăng huyết áp mới khởi phát kèm theo protein trong nước tiểu và/hoặc có tổn thương các cơ quan đích, xuất hiện sau tuần thứ 20 của thai kỳ.

Theo Ủy ban các dịch vụ dự phòng của Mỹ và Trường môn Sản phụ khoa Mỹ, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao xuất hiện tiền sản giật bao gồm:

+ Từng bị tiền sản giật trong lần mang thai trước, đặc biệt khi khởi phát sớm và có biến chứng;

+ Đa thai;

+ Có tăng huyết áp hoặc đái tháo đường trước khi mang thai;

+ Có bệnh lý thận mạn ;

+ Có bệnh lý tự miễn kèm tổn thương mạch (hội chứng kháng phospholipid, lupus ban đỏ hệ thống);

Aspirin cũng có thể được sử dụng trong trường hợp phụ nữ mang thai có ít nhất 2 trong số các nguy cơ trung bình như sau:

+ Mang thai lần đầu;

+ Béo phì (BMI > 30kg/m2);

+ Trong gia đình có mẹ hoặc chị/em gái từng bị tiền sản giật;

+ Từ 35 tuổi trở lên;

+ Có các yếu tố nguy cơ khác như từng sinh con nhẹ cân, thiếu tháng, từng bị thai lưu, khoảng cách > 10 năm so với lần mang thai trước.

Kháng phospholipid là tình trạng gia tăng một số chất trong máu dẫn đến tình trạng đông máu diễn ra quá mức trong cơ thể. Ở phụ nữ mang thai, kháng phospholipid có mối liên quan tới tăng nguy cơ sảy thai, sảy thai liên tiếp cũng như các biến chứng khác trong thai kỳ. Tùy theo tình trạng và các vấn đề gặp phải, bác sĩ sẽ quyết định việc sử dụng aspirin đơn độc hoặc kết hợp với các thuốc khác trong quá trình mang thai.

béo phì mang thai
Phụ nữ mang thai béo phì cũng có thể được chỉ định dùng aspirin

5. Nếu đã uống aspirin khi mang thai thì phải làm sao?

Nếu bạn đang uống aspirin thường xuyên mà muốn có thai, hãy báo cho bác sĩ biết về mong muốn mang thai của bạn để bác sĩ có thể tư vấn và cùng lập kế hoạch cho bạn.

Nếu trong quá trình mang thai, bạn có sử dụng aspirin thì hãy báo lại cho bác sĩ biết. Bác sĩ sẽ tư vấn về việc dùng thuốc cũng như kế hoạch theo dõi tiếp theo nếu cần thiết.

Khi mang thai, bạn không nên tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị nào khi không có sự chỉ định của bác sĩ điều trị. Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm vì đã có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ. Khi lựa chọn Thai sản trọn gói, thai phụ được:

  • Quá trình mang thai được theo dõi bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao
  • Thăm khám đều đặn, phát hiện sớm các vấn đề bất thường
  • Thai sản trọn gói giúp thuận tiện cho quá trình sinh đẻ
  • Trẻ sơ sinh được chăm sóc toàn diện

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Tầm soát thai nhi - Bé khỏe chào đời

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan