Collagen uống một năm mấy lần ?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến collagen và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với làn da của bạn. Bổ sung collagen đường uống đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là mang lại hiệu quả hết sức mong đợi. Việc uống collagen một năm được bao nhiêu lần? Vẫn luôn là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt ở phụ nữ.

1. Sự vững chắc và collagen

Collagen là một loại protein cực kỳ quan trong giúp giữ vững các mô và xương trong cơ thể bạn lại với nhau. Giống như hệ thống vô số các sợi dây vừa chắc, vừa dẻo dai đan chéo chằng chịt khắp cơ thể. Đặc biệt đối với làn da, collagen giúp xây dựng cấu trúc và độ đàn hồi cho da, hay còn gọi là độ nảy.

Vì vậy, về lý thuyết tăng cường mức độ collagen của da hoặc ngăn ngừa sự mất mát của collagen trong da, sẽ giúp bạn giữ vững được tuổi thanh xuân.

2. Uống thẳng từ suối nguồn của tuổi trẻ

Collagen có chứa axit amin hydroxyproline duy nhất cho làn da trẻ trung. Prolylhydroxyproline, một đoạn collagen chỉ bao gồm hai axit amin, được tìm thấy để kích hoạt tế bào da in vitro (trong tế bào). Nguồn tin cậy để sản xuất thêm axit hyaluronic, một thành phần khác rất quan trọng để tăng cường lượng nước cho da.

Thật không may, cơ thể chúng ta không thể hấp trực tiếp collagen khi ăn vào. Khi collagen đến dạ dày và ruột chúng sẽ bị phân hủy thành các axit amin hoặc các đoạn nhỏ axit amin. Các axit amin này có thể được tổng hợp thành bất cứ protein nào khác mà không phải Collagen. Trong khi đó, các dạng uống của collagen hầu hết là dạng Collagen peptide (collagen thủy phân), giúp cơ thể thu được trực tiếp collagen một cách dưới dạng các collagen peptide nhỏ và axit amin.

Chống lão hóa
Axit amin hydroxyproline giúp người sử dung collagen có làn da trẻ trung

3. Tại sao chúng ta cần bổ sung collagen?

Trong đời sống hiện nay, khi độ tuổi bắt đầu lão hóa của con người ngày càng giảm đi. Khi chỉ mới sang 25-30 tuổi thì các dấu hiệu lão hóa đã dần xuất hiện. Vì trong độ tuổi này lượng collagen trong cơ thắt đầu giảm một cách đều đặn và theo thời gian trung bình khoảng 1,5% lượng collagen dự trữ mỗi năm.

Lượng collagen trong cơ thể giảm càng nhiều thì các dấu hiệu lão hóa càng rõ, từ bên ngoài cho đến bên trong cơ thể như: Làn da hiện rõ các nếp nhăn, chảy xệ, da khô sần sùi và cơ mặt thì yếu ớt lỏng lẻo...

Vì thế, bổ sung collagen sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe, sắc đẹp của lâu dài của làn da. Đặc biệt là bổ sung collagen dạng uống đã được chứng minh là là rất hiệu quả vì khả năng hấp thu rất tốt của cơ thể.

4. Nên uống collagen trong bao lâu?

Tùy vào mục đích sử dụng mà hàm lượng bổ sung collagen có thể khác nhau ở mỗi người. Hầu hết mỗi người có thể hấp thu và dung nạp lượng collagen từ 1-1,5g mỗi ngày. Có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng cho dù cơ thể bổ sung collagen liều cực cao mỗi ngày(tương đương >1,2 g protein/kg/ngày) vẫn không ảnh hưởng đến chức năng thận ở người khỏe mạnh.

Khi chúng ta bổ sung collagen quá mức, thì cơ thể sẽ dự trữ chúng trong các mô, cơ quan hoặc đào thải lượng dư thừa khỏi cơ thể nếu không thể dung nạp.

Các chuyên gia khuyến cáo sử dụng collagen theo liệu trình mang lại hiệu quả rất cao. Một liệu trình khoảng 2- 3 tháng và khoảng 3- 4 liệu trình mỗi năm, giữa các liệu trình nên có khoảng nghỉ từ 1-2 tháng. Điều này nhằm giúp cơ thể phát huy tốt hiệu quả của collagen đến từng cơ quan trong cơ thể.

Đối với collagen dạng thủy phân, việc sử dụng đều đặn và duy trì liều thích hợp hằng ngày sẽ mang lại hiệu quả. Vì các collagen thủy phân hiện nay đã được ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và đảm bảo lượng peptide phù hợp. Bổ sung 2,5 g collagen thủy (thường là collagen uống) phân liên tục mỗi ngày đã được chứng minh mang lại hiệu quả tối đa và không làm suy giảm chức năng thận ở người khỏe mạnh.

Bổ sung collagen trung bình hàng 3-4 liệu trình mỗi năm đối với đa số loại collagen. Nhưng với collagen thủy phân thì bạn có thể bổ sung liên tục trong nhiều năm với liều khuyến cáo để duy trì được hiệu quả mong muốn.

uống thuốc
Người sử dụng collagen cần dùng theo liệu trình được khuyến cáo

5. Uống collagen bao lâu thì có hiệu quả?

Tùy vào mỗi độ tuổi mà chu trình tái tạo của cơ thể mỗi người có tốc độ khác nhau. Ở độ tuổi 20-25 uống collagen chưa đến 3 tuần đã thấy hiệu quả rõ rệt, trong khi đó ở độ tuổi 30- 35 thì mất khoảng 4 tuần mới bắt đầu thấy hiệu quả của nó. Do đó, uống collagen để đạt được hiệu quả ở mỗi độ tuổi là khác nhau.

Và khi đã đạt được hiệu quả khi uống collagen chúng ta không nên ngừng uống, mà phải tiếp tục uống để duy trì hiệu quả lâu dài cho sắc đẹp và sức khỏe.

6. Bạn có thể làm tăng mức độ collagen trong cơ thể bằng cách nào?

Bổ sung collagen dạng uống khi bước sang tuổi 30 là điều không thể thiếu đối với phụ nữ trong gìn giữ vẻ đẹp tuổi thanh xuân. Bên cạnh đó bạn có một số phương pháp đã được chứng minh là có thể làm tăng cường mức độ collagen nhằm hỗ trợ thêm nguồn collagen cho cơ thể bạn.

6.1 Retinoids

Theo các chuyên gia, retinoids là điều không thể thiếu trong chăm sóc da và sức khỏe. Chúng thường được coi là tiêu chuẩn vàng trong chăm sóc da nhờ khả năng thúc đẩy sự thay đổi tế bào với tốc độ cực nhanh.

Tiến sĩ Mahto giải thích: Họ retinoid bao gồm các hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A. Khi bôi ngoài da chúng có tác dụng chống lão hóa đã được khoa học chứng minh. Mahto cũng nói thêm: Retinoids có thể giảm thiểu sự xuất hiên của các nếp nhăn, nhờ làm chậm quá trình phân hủy collagen và làm mờ các vết nám hoặc đồi mồi. Chúng hoạt động bằng cách cải thiện quá trình trao đổi mới tế bào da và kích thích sản xuất collagen.

6.2 Vitamin C

Vitamin C rất quan trọng trong quá trình tổng hợp hyaluronic. Axit hyaluronic có trong dịch khớp và đã được chứng minh là tăng thời gian phục hồi và làm giảm đau khớp. Nếu không đủ vitamin C, cơ thể bạn sẽ không nhận được đầy đủ lợi ích từ thực phẩm chứa axit hyaluronic. Nghiên cứu đã chứng minh rằng axit hyaluronic giúp tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể con người. Axit hyaluronic được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể, nhưng nó giảm dần khi bạn già đi. Ăn nhiều vitamin C và axit amin sẽ làm tăng nồng độ axit hyaluronic và collagen trong cơ thể.

Vitamin C ngoài việc cần thiết cho quá trình sản xuất collagen để cung cấp sự hỗ trợ cho da, đó là chất chống oxy hóa, một chất làm sáng da và chống viêm.

Vitamin C giúp cải thiện chức năng tổng thể của não
Ăn nhiều vitamin C và axit amin sẽ làm tăng nồng độ axit hyaluronic và collagen trong cơ thể

6.3 Nha đam

Nha đam hay lô hội đã được sử dụng đẻ chữa lành và làm dịu vết thương. Sở dĩ nó có tác dụng chữa vết thương và bỏng là dựa trên nền tẳng collagen. Nha đam giúp làm tăng collagen khi bôi tại chỗ hoặc thậm chí uống. Nhờ đặc tính giúp tăng trưởng tế bào nên nha đam có thể giúp tăng cường sản xuất collagen nhất là ở da của bạn. Nha đam có thể bôi trực tiếp lên da ở dạng nguyên chất hoặc dưới dạng nhiều sản phẩm trên thị trường có chứa nó.

6.4 Nhân sâm

Tác dụng chống lão hóa của cây nhân sâm đã được nghi nhận, nhân sâm được hấp thu vào cơ thể vào da thúc đẩy sản xuất collagen giúp giữ vững cấu trúc ban đầu của các mô cơ thể và mô da. Khả năng bảo vệ da của nhân sâm trước tác hại của tia UVB từ ánh nắng mặt trời đã được chứng minh. Các chất chống oxy hóa được giải phóng vào máu khi bạn bổ sung nhân sâm bổ sung nhân sâm hoặc uống trà có chứa nhân sâm có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh và góp phần làm sáng da.

6.5 Ngò

Rau mùi, là một loại thảo mộc có thường được dùng trong công thức nấu ăn. Nó chứa Vitamin C, có liên quan đến việc thúc đẩy sản xuất collagen. Ngò chứa axit linolenic, đã được nghiên cứu tin cậy như một nhân tố chống lão hóa mạnh mẽ của da. Axit linolenic chưa chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do trong máu, chính chúng là yếu tố phá vỡ làn da khỏe mạnh.

6.6 Tảo

Các thành phần thực vật biển ngày càng trở nên phổ biến như một phần thói quen làm đẹp. Hầu hết các tổn thương da là do quá trình oxy hóa sự tiếp xúc của da với các yếu tố ô nhiễm, có thể làm hỏng sự phát triển của tế bào. Tảo ngăn chặn sự mất độ đàn hồi và lão hóa da thông qua việc bảo vệ collagen của da.

6.7 Chế độ ăn

Một chế độ ăn hợp lý đảm bảo cân bằng lượng collagen cho cơ thể, chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ protein có nguồn gốc động thực vật sẽ thúc đẩy sản xuất collagen. Hơn nữa vitamin A, C cũng tìm thấy hầu hết hầu hết trong các loại trái cây và rau quả. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng thêm nước hầm gà, bò hoặc xương, sụn cá vào chế độ ăn vì nó giàu collagen, gelatin và axit amin.

Chế độ ăn
Một chế độ ăn hợp lý đảm bảo cân bằng lượng collagen cho cơ thể

Collagen là một loại protein dồi dào, là một phần của nhiều mô cấu trúc liên kết trong cơ thể. Nó cũng được phân lập từ nhiều nguồn động vật khác nhau và được chế biến thành các chất bổ sung để bù đắp lại lượng collagen mất mát do tuổi tác. Trong khi hầu hết những người trưởng thành ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều nguồn protein động vật đủ để có thể tao ra đủ collagen. Một số người lại chọn cách bổ sung collagen để hỗ trợ sự phát triển của cơ bắp, sức khỏe xương khớp, sức khỏe của da và tóc.

Có rất nhiều loài collagen bổ sung có sẵn và loại bạn chọn sẽ xác định lượng bạn nên dùng. Cũng như với bất kỳ loại collagen bổ sung nào, bạn nên được hướng dẫn của nhà cung cấp trước khi bổ sung collagen vào chế độ ăn uống của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

186.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan