Dịch SARS tại Việt Nam năm 2003 kéo dài bao lâu?

Dịch SARS đã đến Việt Nam thông qua một thương nhân gốc Hoa tên Chun Cheng. Tính từ thời điểm người đàn ông này phát bệnh, chỉ sau 45 ngày chống chọi với dịch bệnh, Việt Nam đã được WHO ghi nhận là quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS, mang lại niềm vui chung của toàn thể người dân trong nước cũng như trên toàn thế giới.

1. SARS là gì?

SARS hay còn gọi là Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng, là một dạng viêm phổi nặng. Bệnh xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 11/2002. Trong vòng vài tháng, khách du lịch và người Trung Quốc đi sang nước ngoài đã làm bệnh lan.

Dịch SARS đã lây lan ra 32 quốc gia và vùng lãnh thổ với 8.422 người mắc, trong đó có 916 người tử vong. Theo đó, đến tháng 7/2003, sự bùng nổ của bệnh trên toàn cầu chấm dứt và không có trường hợp bệnh nào xảy ra kể từ năm 2004.

Dấu hiệu ban đầu của hội chứng suy hô hấp cấp nặng là:

  • Cúm, sốt 38°C hoặc cao hơn;
  • Sau đó là ớn lạnh, run rẩy, đau cơ, đau đầu, ho khan và mệt mỏi.
  • Triệu chứng nghiêm trọng hơn là viêm phổi nặng và giảm oxy máu
Sốt rét
Triệu chứng bệnh suy hô hấp cấp tính nặng do virus SARS

Nguyên nhân gây ra bệnh SARS là Coronavirus thuộc chủng virus gây bệnh cảm lạnh thông thường. Con đường lây truyền bệnh cụ thể như sau:

  • Dơi và các loài cầy hương là nguồn lây truyền virus corona cho người qua đường hô hấp, ví dụ: bạn sẽ bị lây bệnh nếu hít phải hơi nước trong không khí chứa virus từ nguồn nhiễm bệnh.
  • Bạn cũng sẽ bị lây SARS nếu chạm vào những vật có chứa nước bọt, nước mắt, nước tiểu và phân của người bệnh SARS; ôm, hôn hoặc cùng ăn uống với người nhiễm bệnh.

2. Dịch SARS tại Việt Nam diễn ra thế nào?

Dịch SARS đã đến Việt Nam thông qua một thương nhân gốc Hoa tên Chun Cheng. Trước đó, người đàn ông này có biểu hiện sốt, khó thở và ho nhiều, đến ngày 23/2/2003, người đàn ông này đến bệnh viện Việt – Pháp khám.

Do chưa được cảnh báo trước, các bác sĩ của Bệnh viện Việt - Pháp đã sử dụng phác đồ điều trị cúm cho bệnh nhân này. Điều trị một thời gian, người đàn ông này không có dấu hiệu tiến triển nên người nhà đưa ông về nước. Sau đó, Bệnh viện Việt - Pháp có 5 y tá xuất hiện các triệu chứng giống ông Chun Cheng.

Số người mắc bệnh không ngừng gia tăng, chủ yếu là nhân viên bệnh viện. Nhận thấy điều lạ từ loại bệnh này, Bệnh viện Việt - Pháp đã tự cách ly hoàn toàn để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.

SARS-CoV
Virus Corona SARS

3. Dịch SARS tại Việt Nam khiến bao nhiêu người chết?

Dịch SARS tại Bệnh viện Việt - Pháp khiến cả nước hoang mang và lo sợ. Thời điểm ấy, người dân sống ở Hà Nội gặp ai cũng phải dè chừng và nhắc tới dịch SARS Bệnh viện Việt - Pháp, người ta nghĩ đến thảm họa diệt vong. Ngày 15/3/2003, y tá Nguyễn Thị Lượng là người đầu tiên ra đi, sau đó cứ vài ngày lại có thêm người tử vong.

Thống kê, dịch SARS tại Việt Nam đã khiến 66 người nhiễm bệnh, trong đó, có hơn 40 y tá, bác sĩ của Bệnh viện Việt - Pháp; 5 y tá, bác sĩ của Bệnh viện (trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân) và bác sĩ Carlo Urbani (chuyên gia truyền nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới được mời đến Bệnh viện Việt - Pháp khám cho bệnh nhân viêm phổi) tử vong.

Bác sĩ Carlo Urbani là người đầu tiên nhận diện Hội chứng hô hấp cấp nặng và cảnh báo WHO. Lời cảnh báo của bác sĩ Carlo Urbani khiến cho thế giới lâm vào hoảng sợ, nhưng nhờ đó, mọi người đã nhận thức đúng mức độ nguy hiểm và dồn lực để thực hiện đúng biện pháp chống lại dịch SARS.

Dịch bệnh sars
Người nhiễm dịch SARS có nguy cơ tử vong

4. Dịch SARS tại Việt Nam kéo dài bao lâu?

Trước khi Bác sĩ Carlo Urbani qua đời, ông đề nghị các bác sĩ cắt lá phổi của mình để làm tiêu bản nghiên cứu. Sau khi bác sĩ Carlo Urbani mất 2 tuần, nhờ lá phổi của ông, coronavirus đã được chỉ mặt vạch tên và đại dịch SARS được khống chế.

Như vậy, tính từ thời điểm xuất hiện bệnh nhân gốc Hoa đầu tiên phát bệnh, chỉ sau 45 ngày chống chọi với dịch bệnh, Việt Nam đã được WHO ghi nhận là quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS, mang lại niềm vui chung của toàn thể người dân trong nước cũng như trên toàn thế giới. Việc khống chế thành công dịch SARS đã cho những kinh nghiệm quý trong việc ứng phó với những bệnh lạ mới phát sinh từ đó có những biện pháp xử lý kịp thời.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Video đề xuất:

Bản tin Corona 17/2: Hơn 2.000 ca mắc/ngày | WHO: Việt Nam xử lý dịch tốt

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

98.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan