Hậu quả té ngã ở người cao tuổi

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa I Võ Khắc Khôi Nguyên - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Ước tính có khoảng 3,5 triệu người cao tuổi sống trong cộng đồng ở Hoa Kỳ đã từng bị ngã trong thời gian gần. Trên thế giới, khoảng một phần ba số người già trên 65 tuổi bị ngã mỗi năm. Do đó, té ngã là vấn đề y tế quan trọng bởi có thể dẫn đến tàn tật và tử vong ở người cao tuổi. Hầu hết té ngã ở người cao tuổi đều là cơ chế chấn thương năng lượng thấp, tuy nhiên hậu quả té ngã lại rất nghiêm trọng trên cả vấn đề thể chất lẫn tinh thần.

1. Sinh lý bệnh té ngã ở người cao tuổi

Ngã có thể được định nghĩa là một sự kiện dẫn đến việc vô tình ngã xuống đất hoặc sàn nhà. Ít nhất 400 yếu tố liên quan đến các cú ngã, trong đó quan trọng nhất là tiền sử té ngã trước đó. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ đáng kể khác là tăng huyết áp, đái tháo đường, đau và nhiều bệnh lý mạn tính đi kèm.

Giai đoạn đầu của ngã là trượt chân. Hiện tượng này xảy ra nhiều hơn ở những người bị yếu 2 chân. Tại thời điểm này, cú ngã có thể được điều chỉnh thông qua hoạt động của các cơ ở chi dưới nhưng nếu bị yếu các cơ này thì cú ngã vẫn tiếp tục khiến không thể lấy lại thăng bằng. Hơn nữa, khả năng bị ngã cũng sẽ cao hơn do yếu chi trên dẫn đến không thể vịn đồ vật để lấy lại thăng bằng.

ngã đột quỵ người già cao tuổi
Các bệnh mãn tính là nguyên nhân chính khiến người cao tuổi hay bị té ngã

Sức mạnh cơ bắp là một yếu tố quan trọng có khả năng góp phần kiểm soát tư thế. Hiện tượng yếu cơ đến sự mất ổn định tư thế và gây ngã. Trong hầu hết tất cả các nghiên cứu về sức mạnh cơ bắp, yếu cơ là một yếu tố nguy cơ quan trọng gây té ngã ở người cao tuổi. Các nghiên cứu về giá trị của việc rèn luyện sức mạnh cơ bắp giúp tỷ lệ ngã giảm xuống, đặc biệt khi luyện tập sức bền. Sức mạnh cơ bắp có mối liên quan với té ngã thông qua cơ chế kiểm soát thăng bằng của cơ thể. Vì vậy, các hoạt động trị liệu làm tăng sức mạnh cơ bắp là một biện pháp dự phòng ngã quan trọng đối với người cao tuổi.

2. Hậu quả té ngã

Té ngã là nguyên nhân hàng đầu của các thương tích gây tử vong và không gây tử vong ở người cao tuổi. Ngay cả những người bị ngã và không bị thương vẫn thường phải chịu những hậu quả tiêu cực về sức khỏe. Người lớn tuổi bị ngã có nhiều khả năng bị ngã trở lại trong vòng một năm và tăng nguy cơ mắc chứng sợ ngã, dẫn đến trầm cảm và hạn chế khả năng vận động.

>>> Khách hàng có thể tham khảo thêm: “Hội chứng sau té ngã ở người cao tuổi

người cao tuổi
Té ngã làm tăng nguy cơ hạn chế khả năng vận động ở người già

Té ngã có khả năng gây tử vong và tốn kém chi phí y tế ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong liên quan đến té ngã ở người lớn tuổi ở Mỹ đã tăng từ 43 (năm 2005) lên 62 phần triệu (năm 2016). Chi phí y tế liên quan té ngã được dự đoán sẽ vượt 50 tỷ đô la vào năm 2020 khi dân số ngày càng già hóa.

Khoảng 2,8 triệu người lớn tuổi sử dụng dịch vụ cấp cứu mỗi năm do ngã không chủ ý và hơn 8 triệu bệnh nhân lớn tuổi phải nhập viện vì chấn thương do ngã. Do chi phí chăm sóc sức khỏe tăng lên và các hậu quả liên quan đến té ngã là hết sức nghiêm trọng, nên phòng ngừa té ngã đã trở thành vấn đề được quan tâm.

Sau khi bị ngã, người cao tuổi dễ bị gãy xương hơn khi bị loãng xương và / hoặc có chất lượng xương kém. Bằng chứng cho thấy ước tính khoảng 90% trường hợp gãy xương hông là do té ngã. Nhìn chung, gãy xương hông là loại gãy xương phổ biến nhất ở người cao tuổi. Gãy xương hông ở người cao tuổi cũng làm tăng tỷ lệ tử vong và tàn tật. Gánh nặng y tế và kinh tế xã hội nặng nề này thậm chí còn lớn hơn nhiều ở bệnh lý đái tháo đường- bệnh lý mạn tính không lây hàng đầu của cuộc sống hiện đại.

người cao tuổi người già
Người cao tuổi dễ bị gãy xương sau khi té ngã

Tóm lại, té ngã là dấu hiệu của tình trạng suy giảm sức khỏe cấp tính và mãn tính ở người cao tuổi. Ngã làm giảm chức năng do gây thương tích, hạn chế hoạt động, sợ ngã và mất khả năng vận động. Hầu hết các chấn thương ở người cao tuổi là hậu quả của té ngã. Các trường hợp gãy xương ở người cao tuổi thường là hậu quả tổng hợp của té ngã và loãng xương.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan