Học cách nuôi dưỡng cảm xúc tích cực

Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực là điều cần thiết đối với cuộc sống hàng ngày, do những cảm xúc vui, buồn, ưu tư, suy nghĩ, tức giận,... đều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Cảm xúc tích cực không chỉ là tính cách mà nó cần phải được rèn luyện để trở thành một cách sống. Một khi suy nghĩ của bạn càng lạc quan thì cuộc sống của bạn càng trở nên tích cực và vui vẻ hơn, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh căng thẳng như hiện nay.

1. Sống một cách lạc quan và giảm thiểu căng thẳng

Trong một nghiên cứu được thực hiện với những người sống sót sau trận khủng bố cho thấy, người căng thẳng có tỷ lệ rơi vào trạng thái lo âu, trầm cảm nhiều hơn người có suy nghĩ tích cực. Những người có cảm xúc tích cực thường dễ thoát khỏi thời kỳ thiếu may mắn mà ít để lại hậu quả sau này.

Trong thời điểm giãn cách xã hội, mọi hoạt động của con người đều bị ảnh hưởng. Trẻ em không được đến trường, người lớn không được đi làm, không thể gặp mặt bạn bè đồng nghiệp hay làm việc ở bên ngoài. Điều này đã tạo không ít áp lực đến với mọi người cùng với tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, từ đó làm cho căng thẳng ngày càng tăng.

Gần đây người ta thực hiện khảo sát với những người đã từng mắc COVID-19 và trả lời 3900 cau hỏi, kết quả cho thấy có hơn 50% số người sau khi khỏi bệnh rơi vào trạng thái trầm cảm với các mức độ khác nhau từ nhẹ tới vừa. Từ đó cho thấy những suy nghĩ lo âu, căng thẳng quá nhiều về điều tiêu cực chỉ làm tình trạng trở nên xấu hơn.

Chính vì vậy, cách giải quyết vấn đề này là nuôi dưỡng cảm xúc tích cực của bản thân, làm những điều mới, học thêm kiến thức mới, ví dụ như: gọi điện cho bạn bè, học nấu ăn hay học thêm một ngôn ngữ mới,... Tuyệt đối không để bản thân một mình và suy nghĩ buồn chán hay lo sợ ảnh hưởng đến tinh thần.

2. Luôn tìm kiếm sự tích cực xung quanh mình

Có lẽ dịch COVID-19 đã làm cho hàng ngàn người bị mất việc hay còn hơn thế nữa là mất người thân gây nên những sang chấn về mặt tâm lý. Đã không ít người do sự cắt giảm chi tiêu hay giảm thu nhập đã bị stress, đặc biệt là những vùng nông thôn kinh tế còn khó khăn.

Do đó, bạn có thể tiếp xúc hoặc gần gũi với người có suy nghĩ tích cực. Sự vui vẻ của họ sẽ giúp bạn lạc quan hơn biết đâu họ chính là người có thể giúp đỡ bạn. Luôn theo dõi thông tin về dịch bệnh, hiểu rõ nguồn lây và phương thức lây truyền bệnh, không nên hoang mang lo lắng thái quá.

cách nuôi dưỡng cảm xúc tích cực
Nâng cao sức khỏe thể chất là cách nuôi dưỡng cảm xúc tích cực

3. Nâng cao sức khỏe thể chất cũng như tinh thần

Để luôn có cảm xúc tích cực bạn cần phải có sức khỏe dồi dào về cả thể chất lẫn tinh thần. Tăng cường hoạt động chất, bổ sung vitamin, sắt, canxi, chất xơ,... cho cơ thể. Luôn thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngủ đúng giờ và đủ giấc. Một nghiên cứu cho thấy những người ngủ dưới 5 tiếng một ngày sẽ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, giận dữ gấp nhiều lần người bình thường.

Ngoài ra, việc tập luyện thể dục thể thao cũng giúp cải thiện về mặt cảm xúc và thể chất. Các bài tập có khả năng xua tan những lo âu, cải thiện tình trạng. Bạn nên tập luyện thể chất thường xuyên để nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, bớt tập trung vào những lo lắng hiện tại.

4. Học cách chấp nhận và cố gắng vượt qua rủi ro, đau khổ

Trong cuộc sống này không có ai là chưa gặp phải rủi ro, bất hạnh, mất mát, thất bại,... điều quan trọng là họ đã đối mặt với chúng như thế nào. Để có một cuộc sống hạnh phúc bạn cần phải biết cân bằng giữa sự tiêu cực và tích cực. Chính vì vậy, học cách tự giải quyết vấn đề, tự chủ, có để bản lĩnh và nghị lực để vượt qua thất bại là điều cần thiết để tiến tới tương lai tươi sáng hơn.

cách nuôi dưỡng cảm xúc tích cực
Để luôn có cảm xúc tích cực bạn hãy sống một cách lạc quan nhất

5. Suy nghĩ tích cực hơn

Có thể bạn chưa biết, khi bạn luôn giữ cho mình cảm xúc tích cực chúng sẽ giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa, phòng chống các bệnh của tuổi già và tăng cường miễn dịch, giữ ổn định huyết áp....

Theo một nghiên cứu được thực hiện với những người trên 60 tuổi cho thấy, những người suy nghĩ tiêu cực có khả năng gặp các vấn đề về chức năng, vận động sớm hơn những người sống tiêu cực lên đến 80%. Ngoài ra, những người tiêu cực dễ mắc các bệnh về tim mạch, Alzheimer, trầm cảm,... Việc luôn giữ thái độ lạc quan giúp cơ thể sản xuất ra một loại hormon làm giảm căng thẳng, có tác dụng cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Điều này giúp họ ít có nguy cơ bị ốm bởi các siêu virus, cúm.

Để luôn có cảm xúc tích cực bạn hãy sống một cách lạc quan nhất, luôn phấn đấu và học hỏi. Khi bạn sống và làm việc một cách tích cực, bạn sẽ ít bị đắm chìm vào cảm xúc thất bại thay vào đó bạn sẽ cố gắng vượt qua nó và tập trung vào điểm mạnh của bản thân. Từ đó bạn có nhiều cơ hội mới và trải nghiệm mới. Không những vậy, sự tích cực còn giúp gương mặt bạn trở nên rạng rỡ và xinh đẹp hơn trong mắt người xung quanh.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan