Không mọc răng khôn có bình thường không?

Răng khôn là răng mọc cuối cùng trong khoang miệng, thời điểm mọc răng khôn thường vào độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, do răng khôn mọc cuối cùng, khi các răng còn lại đã lắp đủ vị trí, do đó răng khôn mọc dễ gặp phải bất thường. Vậy có phải ai cũng mọc răng khôn không và không mọc răng khôn có sao không?

1. Không mọc răng khôn là gì?

Răng khôn là răng mọc cuối cùng trên cung hàm. Răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 18 – 25. Chúng ta thường có 4 răng khôn, 2 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới. Tuy nhiên, có phải ai cũng mọc răng khôn không? Nếu đã qua độ tuổi nhưng không mọc răng khôn có sao không? Có hai trường hợp xảy ra nếu chưa thấy răng khôn mọc đó là mọc muộn hoặc không mọc.

Răng khôn mọc sớm hay mọc muộn còn tùy vào cơ địa của mỗi người, có người phải đến 30 tuổi mới mọc răng khôn. Trên thực tế vẫn có trường hợp răng khôn nằm ẩn sâu trong xương hàm và không nhú lên khỏi nướu do nhiều nguyên nhân khác nhau, dẫn đến tình trang không mọc răng khôn. Một số trường hợp khác bệnh nhân chỉ mọc vài chiếc răng khôn, sau đó không mọc nữa, hay còn gọi là không mọc đủ 4 răng khôn.

2. Tại sao có người không mọc răng khôn?

Tại sao không mọc răng khôn là băn khoăn của nhiều người khi đợi mãi vẫn không thấy răng khôn mọc. Trên thực tế các yếu tố dẫn đến việc thiếu răng khôn có thể kể đến gồm:

  • Do di truyền: Nếu cha mẹ của bạn không mọc răng khôn hay không mọc đủ răng khôn thì bạn cũng có thể sẽ không có chiếc răng khôn nào mọc;
  • Môi trường, chế độ ăn uống hay thói quen ăn nhai cũng có thể dẫn đến việc răng khôn không mọc;
  • Răng khôn không mọc do nằm ngang: thông thường tỉ lệ răng khôn mọc thẳng là khá ít. Thậm chí răng số 8 mọc thẳng dựa theo các số liệu thống kê chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ, phần lớn còn lại thường mọc nghiêng, mọc ngầm, mọc lệch hay mọc ngang... Trong đó, tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang đâm vào răng số 7 bên cạnh khiến toàn bộ thân răng số 8 nằm chìm dưới xương hàm đã đánh lừa nhiều người, khiếm họ lầm tưởng rằng bản thân mình không mọc răng khôn. Trong trường hợp này, cần tiến hành chụp x-quang để theo dõi và chẩn đoán.

3. Không mọc răng khôn có bình thường hay không?

Nếu răng của chúng ta chỉ có 28 răng, thay vì 32 răng thì vẫn không sao cả do răng khôn không đóng vai trò quá quan trọng trong chức năng ăn nhai, thậm chí có thể nói chúng không thật sự cần thiết. Hiện nay, tỷ lệ người không mọc răng khôn chiếm từ 20 – 30%. Do đó không mọc răng khôn hoặc mọc không đủ 4 răng thì cũng không phải là vấn đề, quan trọng là không mọc nhưng cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn là được. Trong rất nhiều trường hợp mọc răng đầy đủ thì nhưng không đủ chỗ mọc, mọc chen chúc, đâm vào răng số 7, gây đau nhức... thậm chí còn cần phải nhổ bỏ răng khôn.

Ngoài ra, răng khôn nằm ở vị trí cuối cùng trên cung hàm nên việc vệ sinh khá khó khăn, dẫn đến tình trạng răng khôn thường mắc các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng... gây khó chịu cho khổ chủ và hưởng đến các răng kế cận.

Tóm lại, không mọc răng khôn không phải là một vấn đề sức khỏe quá quan trọng nếu tình trạng này không dẫn đến triệu chứng gì bất thường. Người không có răng khôn hoàn toàn vẫn đảm bảo chức năng ăn nhai hoàn chỉnh. Do đó việc cần làm là chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt, tránh tình trạng sâu răng, viêm nướu... gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan