Làm gì với răng khấp khểnh?

Hàm răng khấp khểnh mọc chen chúc nhau có thể làm sai lệch khớp hàm đồng thời giảm chức năng nhai của răng. Đôi khi còn gây mất thẩm mỹ với gương mặt trong giao tiếp. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của công nghệ việc điều chỉnh lại hàm răng sao cho đều đẹp trở nên phổ biến. Người bệnh có thể lựa chọn những giải pháp phù hợp để cải thiện hàm răng của mình chẳng hạn như niềng răng.

1. Như thế nào là răng khấp khểnh?

Răng khấp khểnh là tình trạng răng mọc chen chúc nhau trên một cung hàm. Đôi khi những chiếc răng này còn mọc chồng chéo lên nhau cái thò ra cái thụt vào gây mất thẩm mỹ cho gương mặt của người sở hữu. Bên cạnh đó, khi răng mọc khấp khểnh là tác động tiêu cực tới chức năng nhai của răng cũng như việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn. Vì vậy tăng nguy cơ dẫn tới tình trạng sâu răng, viêm nướu, và nếu không được điều trị kịp thời trong thời gian dài có thể gây mất răng.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng răng mọc khấp khểnh

Hiện tại có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng răng mọc khấp khểnh:

  • Yếu tố di truyền được xem như nhân tố chính ảnh hưởng tới quá trình mọc răng và kết quả cho là có đều đẹp hay không. Nếu như ông bà, hoặc bố mẹ có người bị răng khểnh thì khả năng con cái sẽ mọc những hàm răng khấp khểnh là rất cao
  • Việc bị mất răng quá sớm với bất kỳ nguyên nhân gì thì cũng đều làm ảnh hưởng tới vị trí của các răng khác khi mọc trên cùng một cung hàm. Vì vậy răng sẽ có cơ hội mọc chen chúc nhau lên vị trí trống của cung hàm. Đặc biệt nếu răng có kích thước quá to dẫn tới mọc chen lấn sang vị trí của các răng khác gây ra tình trạng răng mọc lệch lạc.

Nếu với trường hợp mất răng được thực hiện phương pháp phục hình cầu răng hoặc bọc răng sẽ tạo ra áp lực lên răng và các răng có thể cắn lên nhau khiến cho răng di chuyển ảnh hưởng tới khớp cắn đồng thời cũng dẫn tới tình trạng răng mọc lệch lạc và khấp khểnh.

  • Nếu người bệnh đã từng trải qua chấn thương hoặc viêm nướu, nhiễm trùng thì sẽ có nhiều điều kiện bất lợi ảnh hưởng đến răng và khớp cắn từ đó khiến cho răng dễ bị lung lay. Khi tuổi càng tăng thì răng càng có xu hướng dịch chuyển về phía dưới và mật độ xương hàm giảm theo thời gian sẽ khiến cho hình dạng của răng sẽ bị thay đổi theo.

3. Tác hại của răng khấp khểnh ảnh hưởng tới sức khoẻ của người bệnh

Răng khấp khểnh không chỉ khiến cho người bệnh cảm thấy ngại ngùng trong giao tiếp bởi tính thẩm mỹ không cao. Hơn nữa, tình trạng răng khấp khểnh còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng của người bệnh:

  • Những người có răng khấp khểnh khi ăn và nhai thường gặp tình trạng thức ăn bị mắc tại vị trí kẽ răng và những vị trí này rất khó có thể làm sạch được. Khi vệ sinh răng miệng không kỹ thì những thức ăn này sẽ hình thành mảng bám vi khuẩn và vôi răng gây ra sâu răng, viêm lợi cũng như các bệnh răng miệng khác.
  • Các răng mọc lộn xộn khiến cho diện tích mặt nhai của hai hàm bị hạn chế khiến cho chức năng nhai kém hiệu quả. Vì vậy khi thức ăn chưa được nhai kỹ xuống dạ dày sẽ làm tăng áp lực cho cơ quan hệ tiêu hoá và lâu dài có thể gây ra các bệnh lý về đường ruột.
  • Với hai hàm răng khấp khểnh khi ăn nhai lâu có thể làm cho hàm bị mỏi và thậm chí có thể gây ra lệch khớp thái dương hàm và gây ra biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

4. Khi bị răng khấp khểnh phải làm sao?

Người bệnh có tình trạng răng khấp khểnh nên làm gì? Để ngăn ngừa các tác động xấu do răng khấp khểnh gây ra thì tốt nhất người bệnh nên thực hiện thăm khám để có thể lựa chọn phương pháp khắc phục phù hợp.

4.1. Bọc răng sứ

Bọc răng sứ cho răng khấp khểnh được thực hiện với những trường hợp răng khấp khểnh nhẹ có thể bọc sứ lại cho rằng để hạn chế tình trạng răng mọc lệch lạc. Nha sĩ có thể tiến hành mài cùi răng, sau đó gắn răng sứ phục hình thân răng. Mão răng sứ được gắn lên sẽ có hình dáng hài hoà và màu sắc tương tự với răng thật vừa đảm bảo thẩm mỹ cho người bệnh vừa tăng khả năng nhai được hiệu quả.

4.2. Niềng răng

Niềng răng bằng mắc cài kim loại được sử dụng để chỉnh nha với dụng cụ là mắc cài và dây cung bằng kim loại. Những khí cụ này sẽ tác động lực lên răng và đưa răng về đúng vị trí của cung hàm giúp cho hàm răng được đều và đẹp. Có hai loại niềng răng bằng mắc cài kim loại đó là niềng răng truyền thống và niềng răng tự động.

Đối với niềng răng mắc cài kim loại truyền thống sẽ có ưu điểm tạo lực kéo răng tốt theo ý muốn và chi phí khá thấp. Tuy nhiên, do dây thụ không ổn định và sử dụng lâu có thể khiến cho độ đàn hồi của dây thun giảm và không có đủ lực để cố định dây cung như lúc đầu. Khi độ đàn hồi của dây thun giảm khiến cho lực ma sát và mắc cài có thể bị bung ra.

Đối với niềng răng mắc cài kim loại tự động thì có sự cải tiến hơn. Dây thun được thay thế bằng các chốt tự động và nhiệm vụ của các chống này cũng giống như dây thun giúp cố định dây cung trong rãnh mắc cài. Ưu điểm của phương pháp niềng răng này là không lo đứt dây thun và lực kéo răng luôn đồng đều, thời gian thực hiện sẽ ngắn hơn, hạn chế được các cảm giác đau, hoặc ít làm thương các cơ quan trên mặt, Kích thước nhỏ gọn và có độ thẩm mỹ cao. Tuy nhiên mắc cài răng của phương pháp này khá lộ trên răng và chi phí thực hiện khá cao.

Niềng răng mắc cài sứ được thực hiện bằng các vật liệu sứ và dây thun trong nha khoa. Tương tự như niềng răng mắc cài kim loại thì khí cụ này cũng được gắn lên bề mặt ngoài của răng tạo lực để chỉnh răng đưa răng về vị trí ổn định. Từ đó cải thiện được tình trạng răng hô, răng mọc khấp khểnh.

Ưu điểm của răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao với mắc cài sứ được cấu tạo nhỏ gọn, tinh tế, màu sắc gần giống với màu răng nên khó có thể nhận ra người bệnh đang sử dụng niềng răng mắc cài sứ. Chất liệu sứ sử dụng khá an toàn cho người bệnh đồng thời không gây ra cảm giác đau nhức, tổn thương và còn giúp cho quá trình vệ sinh răng miệng hằng ngày đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, chi phí cho phương pháp này khá cao, và chân đế mắc cài có thể bị nhiễm màu nếu không được vệ sinh đúng cách.

Niềng răng trong suốt invisalign được sử dụng chỉnh nha nhưng không có mắc cài dây cung mà thay đó vào sử dụng khay niềng trong suốt. Phương pháp này bao gồm một chuỗi các khay niềng trong suốt được thiết kế riêng cho từng trường hợp cụ thể và sử dụng theo nhiều giai đoạn khác nhau trong suốt quá trình chỉnh nha.

Các khay niềng có tính thẩm mỹ cao và khó có thể nhận ra người bệnh đang sử dụng phương pháp niềng răng. Sử dụng khay cũng dễ dàng tháo lắp thuận tiện cho quá trình ăn uống về vệ sinh răng. Hơn nữa, áp dụng phương pháp này có thể giúp biết trước được kết quả niềng răng đồng thời hạn chế tình trạng nhổ răng, cũng như tổn thương khuôn mặt như khi niềng răng mắc cài. Tuy nhiên, phương pháp này khá tốn kém và cần tuân thủ nghiêm ngặt trong quá trình điều trị mới có thể mang lại hiệu quả cải thiện răng mọc khấp khểnh.

Điều trị răng khấp khểnh người bệnh cần tạo cho bản thân một tâm lý thoải mái và sáng suốt để có thể có được hàm răng đều đẹp và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Vì vậy, việc lựa chọn cơ sở điều trị đóng vai trò khác quan trọng giúp cho quá trình thực hiện và chăm sóc răng miệng được an toàn .

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan