Lưu ý khi dùng thuốc điều trị hắc lào

Hắc lào là một bệnh lý ở da do nhiễm vi nấm gây nên. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh hắc lào nhưng chủ yếu đến từ thói quen vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ, môi trường sống không đảm bảo vệ sinh, lây nhiễm từ người đã mắc bệnh hắc lào. Điều trị hắc lào bằng thuốc giúp người bệnh cải thiện những triệu chứng do bệnh lý gây ra và nâng cao chất lượng cuộc sống.

1. Hắc lào là bệnh gì?

Bệnh hắc lào (hay còn gọi là lác đồng tiền) có thể xuất hiện trên nhiều vùng da của cơ thể như: da đầu, da chân, đùi, móng tay, kẽ chân ... Bệnh hắc lào xuất hiện nhiều nhất vào thời gian giao mùa như: giữa mùa đông và mùa xuân hoặc mùa xuân và mùa hạ. Vì lúc này thời tiết nóng ẩm mưa phùn kéo dài là điều kiện thuận lợi để virus sinh sôi, phát triển bùng phát.

Đặc điểm nổi bật nhất của bệnh hắc lào là nổi mẩn đỏ, xuất hiện nhiều mụn nước nhỏ mọc thành hình đồng tiền, bệnh nhân ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da bị thương tổn, ngứa nhiều về đêm nhất là khi thời tiết nóng bức, người bệnh ra mồ hôi nhiều. Ngứa nhiều khiến bệnh nhân cào, gãi gây xước làm vỡ các mụn nước dễ làm vùng da bị hắc lào bị nhiễm khuẩn có thể có mụn mủ vàng, mụn nước phồng rộp.

Người bị bệnh hắc lào có thể bị nổi mẩn đỏ ở một vùng da trên cơ thể sau đó chúng lan sang các vị trí khác như: mặt, cổ, ngực, bẹn, ... và nếu không điều trị đúng cách bệnh có thể lan khắp cơ thể gây các tổn thương trên da hoặc chàm hóa để lại sẹo ở vùng da bị thương tổn và lây sang cho người khác. Vậy bệnh hắc lào có chữa khỏi được không? hãy cùng tìm câu trả lời ở phần tiếp theo.

2. Bệnh hắc lào có chữa được không? Cách điều trị bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào có chữa được không? là thắc mắc của rất nhiều người, Theo các chuyên gia, hắc lào là bệnh lý da liễu lành tính, thường gặp, không để lại những biến chứng nguy hiểm và không khó chữa trị. Để điều trị bệnh hắc lào cần kết hợp điều trị tại chỗ và điều trị toàn thân

  • Đối với điều trị tại chỗ: Sử dụng các thuốc chống nấm bôi tại vùng da bị hắc lào như: Miconazol, Ketoconazol, Clotrimazol,... Để tránh bị bội nhiễm người bệnh bị hắc lào tránh gãi, làm trầy xước làm vỡ mụn nước vùng da bị hắc lào.
  • Điều trị toàn thân khi vùng da bị thương tổn do hắc lào lan rộng: Thuốc điều trị kháng nấm như: Itraconazole, nizoral... Để giảm ngứa, bệnh nhân bị bệnh hắc lào có thể dùng thuốc kháng histamin. Nếu có bội nhiễm sử dụng kháng sinh điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Để tránh bệnh tái phát người bị bệnh hắc lào cần tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị của bác sĩ.

3. Những lưu ý khi dùng thuốc điều trị hắc lào

  • Người bị bệnh hắc lào cần bôi thuốc lên vùng da bị thương tổn do vi nấm hắc lào đều đặn để làm giảm triệu chứng ngứa và lan rộng, lây qua vùng khác trên cơ thể.
  • Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị và tránh tái phát, bệnh nhân bị hắc lào cần kiên trì dùng thuốc: bôi thuốc liên tục. Ngày bôi 2-3 lần cho đến khi da lành sau đó cần thoa thuốc lên vùng da bị hắc lào ít nhất 2 tuần nữa để tránh tái phát.
  • Người bệnh phải bôi thuốc theo đúng hướng dẫn vì nếu bôi sai, không đúng cách, bôi quá dày, bôi thuốc quá mạnh, bôi qua vùng da lành hay da non sẽ làm giảm hiệu quả điều trị, có thể làm bệnh dễ lây sang vùng khác trên cơ thể hoặc gây ra tình trạng chảy nước nhiều, phỏng .....
  • Các thuốc bôi da điều trị hắc lào có thể gây ra những phản ứng dị ứng nhẹ. Sau khi ngừng thuốc những phản ứng dị ứng này sẽ hết.
  • Không được tự ý sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh hắc lào khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Các thuốc điều trị kháng nấm toàn thân có nhiều tác dụng phụ như: đau bụng, buồn nôn, nôn ói, tăng men gan, suy chức năng gan và thận, giảm sức lọc cầu thận... Vì vậy cần thận trọng khi sử dụng các thuốc uống kháng nấm toàn thân để điều trị cho người bị bệnh hắc lào. Người bị bệnh hắc lào tuyệt đối không được sử dụng thuốc uống kháng nấm toàn thân khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Hãy báo cho bác sĩ biết các bệnh về gan, thận của bạn trước khi sử dụng các thuốc điều trị bệnh hắc lào.
  • Trong quá trình điều trị nếu tình trạng bệnh không cải thiện, bệnh nặng hơn, bội nhiễm, xuất hiện nhiều mụn mủ, sưng đau hãy trao đổi với bác sĩ để có phương pháp điều trị thay thế thích hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

56.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan