Mắt bị mộng thịt có nguy hiểm không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Bích Nhĩ - Bác sĩ Chuyên khoa Mắt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. Bác sĩ có 10 năm kinh nghiệm về chuyên ngành mắt.

Mộng thịt trong mắt là gì, mắt bị mộng thịt có nguy hiểm không là những thắc mắc của nhiều người khi phát hiện trong mắt có khối u thịt nhỏ. Thực tế, mộng thịt trong mắt không làm ảnh hưởng đến thị lực cho đến khi khối mộng lớn dần.

1. Mắt bị mộng thịt là gì?

Mộng thịt trong mắt hay còn gọi là rẽ quạt, mảng máu, là một dạng của u nhưng lại không phải là ung thư, thường nằm ở góc của mắt (có thể là góc trong hoặc ngoài hoặc cả bên trong và ngoài), khi tiến triển, khối mộng thịt thường lan vào phần con ngươi.

Nhìn vào mộng thịt trong mắt có thể thấy các mạch máu nhỏ li ti, toàn khối mộng thịt có màu đỏ hoặc hồng nhạt, bề mặt mộng gồ lên phía trên so với giác mạc.

Mộng thịt trong mắt có cấu tạo gồm các phần sau:

  • Lưỡi trai ở phía trước đầu mộng thịt: Có hình cung tròn, màu xám nhạt và dính không chặt với giác mạc.
  • Đầu mộng thịt: Có hình hơi nhọn , gồ lên cao phía trên giác mạc và dính chặt vào giác mạc. Khi bệnh tiến triển, đầu mộng có thể lan đến giác mạc và che phủ một phần con ngươi. Đầu mộng là nơi các mạch máu ở thân mộng kết thúc.
  • Cổ mộng thịt: Dính chặt vào vùng rìa, là phần kết mạc chuyển tiếp giữa kết mạc nhãn cầu và giác mạc.
  • Thân mộng thịt: Phần thân của mộng thịt trong mắt có hình cánh quạt, có thể di động được trên lòng trắng của mắt (củng mạc). Thân mộng bắt đầu và trải dài từ rìa đến góc mi ngoài hoặc đến nếp bán nguyệt. Tùy vào mức độ tăng sinh của tổ chức xơ bên dưới và độ cương tụ của mạch máu, thân mộng thịt sẽ có độ mỏng, dày và màu sắc khác nhau.
mộng thịt
Hình ảnh mộng thịt trong mắt bệnh nhân

Mộng thịt trong mắt có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai mắt, thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Đối tượng mắc bệnh thường gặp là người trưởng thành (từ 20 – 40 tuổi), trẻ em hiếm khi gặp. Tùy vào môi trường tiếp xúc và cơ địa, bệnh có thể phát triển nhanh hoặc chậm.

2. Nguyên nhân gây mộng thịt trong mắt

Cho đến nay, nguyên nhân gây mộng thịt trong mắt vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, các yếu tố sau được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh mộng thịt ở mắt:

  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (ví dụ như công nhân làm việc ngoài trời).
  • Thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố có khả năng gây kích ứng mắt, khô mắt như bụi, gió, phấn hoa, ...
  • Sống ở vùng có khí hậu khô nóng.

3. Triệu chứng mộng thịt trong mắt

Bệnh mộng thịt trong mắt thường không có triệu chứng rõ ràng. Một số biểu hiện của bệnh như:

  • Khó chịu ở mắt: đỏ, ngứa, nóng rát, khô mắt, cảm giác có vật lạ gây lộm cộm trong mắt, chảy nước mắt.
Đau đầu hốc mắt
Mộng thịt trong mắt có thể gây cảm giác khó chịu cho người bệnh
  • Thị lực giảm: Mờ mắt, mắt dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc tác nhân nóng, lạnh.
  • Viêm nhiễm: Khi mộng thịt trong mắt càng phát triển, đặc biệt là giai đoạn viêm nhiễm, có thể làm tăng mức độ khó chịu ở mắt, có thể kèm theo cảm giác đau do viêm loét giác mạc ở đầu mộng thịt. Khi khối mộng thịt lớn và tràn vào giác mạc có thể làm hạn chế thị lực nghiêm trọng.

4. Mắt bị mộng thịt có nguy hiểm không?

Bệnh mộng thịt trong mắt là dạng u lành tính và tiến triển chậm. Ban đầu, bệnh không gây ảnh hưởng gì đến mắt và thị lực. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh có thể tiến triển nhanh và xâm lấn, lan rộng vào giác mạc và che phủ con ngươi (đồng tử), ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh.

Bệnh cũng có thể làm tổn thương phần biểu mô giác mạc do mộng thịt nhô lên, phá hủy màng phim nước mắt và kích thích chảy nước mắt sống.

Mộng thịt trong mắt nếu được phát hiện và điều trị sớm, khi chưa lan vào con ngươi, sẽ không gây suy giảm thị lực của người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan