Mọi điều bạn cần biết về khả năng giữ nước trong cơ thể

Giữ nước xảy ra khi chất lỏng dư thừa tích tụ trong cơ thể. Điều này có thể gây ra sưng tấy, thường xuất hiện ở bàn chân, mắt cá chân và cẳng chân. Bài viết này giúp cung cấp một số thông tin về khả năng giữ nước trong cơ thể bạn.

1. Cơ thể giữ nước nhiều sẽ gây nên điều gì?

Bạn có thể đã đọc rằng cơ thể con người chứa khoảng 70% là nước, và chúng ta đều biết rằng uống đủ nước sẽ rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Nhưng nếu cơ thể bạn đang giữ nước hoặc chất lỏng dư thừa, nó có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu và có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Giữ nước hoặc giữ nước (phù nề) xảy ra khi chất lỏng dư thừa tích tụ trong cơ thể. Điều này có thể gây ra phù, thường xuất hiện ở bàn chân, mắt cá chân và cẳng chân. Bạn cũng có thể nhận thấy bàn tay bị sưng - có thể có nghĩa là nhẫn không còn vừa nữa. Các triệu chứng khác bao gồm tăng cân và "vết lõm" nhẹ trên da khi bị áp lực.

Trong khi tâm trạng bạn thay đổi, giữ nước có thể không phải là dấu hiệu nghiêm trọng. Các nguyên nhân bao gồm không hoạt động, chế độ ăn uống kém và những thay đổi nội tiết tố thường xảy ra trước kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, đôi khi giữ nước có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu bệnh nặng hoặc xuất hiện rất đột ngột.

2. Điều gì khác có thể gây ra các triệu chứng phù?

Các tình trạng khác đôi khi có thể bị nhầm lẫn với tình trạng giữ nước. Chúng bao gồm phù bạch huyết và phù lipid. Phù bạch huyết là do hệ thống thoát bạch huyết bất thường và có thể xảy ra trong gia đình. Nó cũng thường thấy ở một chi sau khi phẫu thuật ung thư (nơi các hạch bạch huyết đã được loại bỏ) hoặc xạ trị ung thư. Phù mỡ là một sự tích tụ bất thường của các tế bào mỡ và chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ. Không giống như tình trạng giữ nước và phù bạch huyết, phù nề không dẫn đến vết lõm trên da khi bạn ấn ngón tay vào thịt.

Đôi khi sưng ở chi dưới có thể do biến chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch. Những tĩnh mạch này đôi khi có thể gây ra những thay đổi trong các mạch máu nhỏ, dẫn đến viêm và sưng. Nếu bạn bị suy giãn tĩnh mạch và bắt đầu bị sưng, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân.

Một tình trạng khác đôi khi có thể bị nhầm lẫn với tình trạng giữ nước là phù mạch. Tuy nhiên, trong tình trạng này, tình trạng sưng phù rất có thể xảy ra ở mí mắt, quanh miệng, bộ phận sinh dục hoặc trên bàn tay, bàn chân. Thường điều này xảy ra do một tình trạng tự miễn dịch như lupus, hoặc phản ứng dị ứng, nhưng trong nhiều trường hợp không tìm ra nguyên nhân.

Cuối cùng, phù chân dưới có thể là một triệu chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Các yếu tố nguy cơ của DVT bao gồm bất động kéo dài, mang thai, ung thư hoặc suy tim. Nếu sưng cục bộ ở một khu vực kèm theo đau và nhức, hoặc bắp chân của bạn trở nên đỏ và cảm thấy ấm hơn bình thường, điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ hoặc nhờ tư vấn y tế.

Mọi điều bạn cần biết về khả năng giữ nước trong cơ thể
Một tình trạng khác đôi khi có thể bị nhầm lẫn với tình trạng giữ nước là phù mạch

3. Vậy điều gì gây ra tình trạng giữ nước của tôi?

Nếu bạn đang bị giữ nước, có thể có một số yếu tố tác động.

3.1. Ăn kiêng

Một trong những nguyên nhân chính của việc giữ nước là do chế độ ăn uống kém - cả lượng natri dư thừa và lượng đường dư thừa đều có thể dẫn đến giữ nước. Ăn quá nhiều muối có thể gây giữ nước vì cơ thể bạn cần giữ nước để làm loãng nước.

3.2. Insulin dư thừa

Ngoài ra, tình trạng giữ nước có thể do lượng insulin dư thừa trong hệ thống, có thể khiến muối và nước tích tụ trong thận. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2, nhưng cũng có thể xảy ra do chế độ ăn uống kém.

Ăn quá nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế có thể dẫn đến dư thừa insulin trong hệ thống, nhưng điều quan trọng là phải xem xét khoảng thời gian chúng ta tiêu thụ thức ăn của mình.

Nhiều người tiêu thụ thức ăn và đồ ăn nhẹ trong thời gian dài hơn 12 giờ trong 24 giờ, có thể có nghĩa là hệ thống của bạn đang giải phóng insulin gần như toàn bộ thời gian. Bạn nên duy trì việc ăn ít nhất trong vòng 12 giờ cửa sổ để cho hệ thống của bạn tạm nghỉ.

3.3. Thiếu vận động

Một lối sống ít vận động cũng có thể đóng góp một phần. Khi chúng ta di chuyển, các cơ ở chân sẽ bơm chất lỏng trở lại tim; và nếu điều đó không xảy ra thì nó có thể là một yếu tố góp phần. Chỉ cần thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng có thể có hiệu quả trong việc giảm tích tụ chất lỏng ở một số khu vực.

3.4. Thừa cân

Cân nặng quá mức cũng có thể gây ra hiện tượng giữ nước. Thừa cân có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn của bạn, vì lượng mỡ thừa trong cơ thể có thể gây áp lực lên các tĩnh mạch của bạn.

Mọi điều bạn cần biết về khả năng giữ nước trong cơ thể
Cân nặng quá mức cũng có thể gây ra hiện tượng giữ nước

3.5. Thai kỳ

Mang thai cũng có thể dẫn đến các triệu chứng giữ nước, đặc biệt là ở bàn chân và mắt cá chân. Thông thường, tình trạng sưng tấy này xuất hiện dần dần và là tác dụng phụ bình thường của việc mang thai, khi cơ thể thư giãn để thích nghi với em bé.

Tuy nhiên, nếu sưng nhanh chóng, kèm theo nhức đầu hoặc nôn mửa hoặc bạn cảm thấy không khỏe, hãy đến gặp bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của tiền sản giật.

3.6. Thuốc

Giữ nước trong cơ thể cũng có thể do một số loại thuốc, cụ thể là:

Nếu bạn lo lắng, hãy kiểm tra các tác dụng phụ được liệt kê trên bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng và nói chuyện với bác sĩ của bạn về các lựa chọn.

3.7. Các vấn đề y tế cơ bản

Tình trạng giữ nước có thể do các vấn đề về tim, bao gồm suy tim, thường thấy ở người trung niên và lớn tuổi. Hiếm khi, giữ nước có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan hoặc thận.

4. Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nếu tình trạng giữ nước xảy ra đột ngột, hoặc nếu bạn bị sưng một bên, hoặc bạn có các triệu chứng khác khiến bạn lo lắng, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ đa khoa, đặc biệt nếu bạn trên 40 tuổi hoặc đang mang thai.

Tuy nhiên, nếu bạn trẻ hơn một chút và không đặc biệt lo lắng về sức khỏe của mình, nhưng biết rằng lối sống của mình không lý tưởng, thì trước tiên bạn nên xem xét các yếu tố khác.

Giảm lượng muối và đường và tăng cường tập thể dục cũng sẽ giúp giảm thiểu vấn đề.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan