Mối liên quan giữa bệnh vẩy nến và bệnh tim, ung thư

Bệnh vảy nến không chỉ ảnh hưởng đến da mà thực chất còn có mức độ ảnh hưởng lớn đến các vấn đề sức khỏe khác. Dựa vào các kết quả nghiên cứu, các chuyên gia về da liễu đã khẳng định được những bệnh nhân mắc bệnh vảy nến có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch cũng như ung thư.

1. Bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vảy nến là một bệnh tự miễn mãn tính gây viêm trên da. Bệnh gây ra các triệu chứng như đỏ, có vảy, ngứa và khó chịu. Đồng thời, bệnh cũng gây ra các tổn thương da do sự tăng nhanh của các tế bào da.

Bệnh vảy nến mặc dù không chữa khỏi hoàn toàn nhưng nó có thể được kiểm soát bằng các phương pháp điều trị triệu chứng. Tuy nhiên, bệnh này ngay cả khi kiểm soát được nó vẫn có thể làm ảnh hưởng đến các vấn đề sức khoẻ, trong đó có liên quan đến các bệnh tim mạch và bệnh ung thư.

2. Mối liên quan giữa bệnh vảy nến và bệnh tim mạch

viêm khớp vảy nến
Viêm khớp vảy nến là yếu tố gây ra các bệnh về tim mạch

Bệnh vảy nến làm cho hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá gây ra viêm trong cơ thể. Phản ứng viêm chính là nhân tố kích thích gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch. Không những vậy, bệnh vảy nến phát triển thành viêm khớp vảy nến cũng là yếu tố làm rối loạn nhịp tim và gây ra các bệnh về tim.

2.1. Phản ứng viêm của bệnh vảy nến và bệnh tim

Phản ứng viêm trong bệnh vảy nến tạo ra các mảng da đỏ trên cơ thể gây ngứa, rát và khó chịu. Hơn nữa, sự ảnh hưởng sâu sắc hơn của phản ứng viêm là tác động đến mạch máu gây ra sự phát triển của xơ vữa động mạch. Khi xơ vữa động mạch được hình thành thì sẽ xảy ra quá trình tích tụ chất béo hay còn gọi là mảng bám bên trong thành động mạch. Các mảng bám này sẽ làm chậm hoặc gián đoạn dòng chảy của máu di chuyển đến tim. Do đó, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đau tim ở những người bị bệnh vảy nến.

Các nghiên cứu về mối liên quan giữa bệnh vảy nến và các bệnh liên quan đến cho kết quả là: những một người mắc bất kỳ loại nào của bệnh vảy nến cũng có nguy cơ bị đau tim cao gấp ba lần so với những người không bị bệnh.

Đau tim
Bệnh nhân có nguy cơ bị đau tim cao gấp ba lần so với những người không bị bệnh nếu đang bị bệnh vẩy nến

Ngoài ra, các chuyên gia cũng tìm chỉ ra rằng quá trình điều trị bệnh vảy nến cũng là một trong những yếu tố nguy cơ cao gây ra các bệnh về tim. Lý do có thể là khi bệnh vảy nến được áp dụng một số phương pháp điều trị và nó có thể làm cho cholesterol không ổn định cùng với động mạch bị cứng. Những yếu tố này sẽ làm cho cơn đau tim xuất hiện.

2.2. Viêm khớp vảy nến và rối loạn nhịp tim

Có khoảng 30% những người bị bệnh vảy nến có thể phát triển thành viêm khớp vảy nến. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh được là viêm khớp vảy nến có nguy cơ cao với rối loạn nhịp tim.

Theo kết quả công bố trên tạp chí Hoa Kỳ cho thấy những người mắc bệnh vảy nến nghiêm trọng bao gồm cả viêm khớp vảy nến và độ tuổi dưới 60 thì có nhiều khả năng mắc các bệnh tim mạch.

3. Mối liên quan giữa bệnh vảy nến và bệnh ung thư

Ung thư tuyến tiền liệt
Bệnh vảy nến cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ tại Miami Beach cho thấy bệnh vảy nến liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư hạch.

Hay một nghiên cứu khác tại phòng thí nghiệm Abbott đã xác định được những người bị bệnh vảy nến có khả năng bị cholesterol cao, huyết áp cao, bệnh tim mạch và béo phì. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu được tiến hành trong khoảng thời gian trung bình là 2.5 năm thì kết quả cho thấy có 34.8% người mắc bệnh vẩy nến được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Điều này cho thấy tỷ lệ những người mắc bệnh vẩy nến có nguy cơ với bệnh ung thư khá cao. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những người mắc bệnh vảy nến có nguy cơ mắc ung thư da cao chiếm khoảng 75%, ung thư hạch chiếm 87% và ung thư tuyến tiền liệt chiếm 22%.

Thêm vào đó, nghiên cứu bệnh vảy nến của Viện nghiên cứu Baylor ở Dallas cho biết một số phương pháp điều trị sử dụng cho bệnh vảy nến có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên, mối liên quan của bệnh vảy nến với các bệnh ung thư khác sẽ không sử dụng giả thuyết này để giải thích.

Các nghiên cứu này không kiểm tra lý do tại sao người mắc bệnh vảy nến lại có thể dễ bị ung thư. Tuy nhiên, có thể giải thích tình trạng này dựa vào phản ứng viêm liên quan đến các tế bào miễn dịch hoạt động quá mức trong cơ thể. Hơn thế nữa, các bệnh viêm mãn tính khác (chẳng hạn như: bệnh Crohn) cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Mặc dù bệnh vảy nến có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim và bệnh ung thư, nhưng những người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp làm giảm nguy cơ như: xây dựng chế độ ăn hợp lý, luyện tập thường xuyên và thực hiện lối sống lành mạnh. Đồng thời, người bệnh nên kiểm tra sức khỏe định kỳ với các xét nghiệm như nội soi, chụp quang tuyến vú và chụp phổi để có thể phát hiện sớm nhất nguy cơ mắc bệnh ung thư. Điều đó, giúp cho quá trình điều trị ở những bệnh nhân này được thuận lợi và có hiệu quả tốt hơn.

Để khám và điều trị tại Vinmec, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ tốt nhất.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan