Những lý do khiến bạn cảm thấy bỏng rát bàn chân

Nóng rát bàn chân là triệu chứng gặp phải ở nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó phổ biến nhất là bệnh tiểu đường và tổn thương dây thần kinh. Người thường xuyên bị nóng bàn chân cần đi khám để được điều trị kịp thời.

1. Nóng rát bàn chân là gì?

Nóng rát bàn chân là hiện tượng bàn chân có cảm giác nóng, đau, khó chịu ở các mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Cảm giác này thường xuất hiện ở bàn chân, có khi lan đến mắt cá chân hoặc bắp chân.

2. Nóng rát bàn chân là dấu hiệu của bệnh gì?

2.1. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể làm tăng hàm lượng đường và chất béo trong máu. Theo thời gian, hiện tượng này có làm gây tổn thương các dây thần kinh, gây cảm giác bỏng rát bàn chân và bàn tay.

Do đó, người bị tiểu đường cần báo cho bác sĩ biết nếu xuất hiện các triệu chứng ban đầu như ngứa ran, tê ngón tay chân. Đồng thời, bạn cũng cần kiểm tra đường huyết thường xuyên để đảm bảo đường huyết được kiểm soát tốt.

2.2. Bệnh lý thần kinh ngoại biên

Bệnh lý thần kinh ngoại biên là tổn thương các dây thần kinh kết nối tủy sống với cánh tay, chân, bàn tay và bàn chân. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất là tiểu đường. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như thuốc điều trị ung thư (hóa trị liệu), suy thận, bệnh tự miễn (gồm cả viêm khớp dạng thấp), hóa chất độc hại, nhiễm trùng và các vấn đề dinh dưỡng.

Bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường gây tổn thương các dây thần kinh kết nối tủy sống với cánh tay, chân gây ra cảm giác nóng rát

2.3. Lạm dụng rượu bia

Lạm dụng rượu bia có thể gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có tổn thương các dây thần kinh kết nối với bàn chân. Từ đó khiến bàn chân ngứa ran hoặc bỏng rát trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Nếu bạn bỏ rượu, các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện, ngăn chặn tổn thương thêm.

2.4. Chân của vận động viên

Chân của vận động viên là tình trạng nhiễm một loại nấm phát triển ở vùng ẩm ướt giữa các ngón chân và dưới lòng bàn chân, xảy ra nhiều ở các vận động viên thể thao. Bệnh thường gây cảm giác châm chích, ngứa hoặc bỏng rát bàn chân. Loai nấm này phát triển mạnh trong giày, tất ẩm ướt và sàn phòng thay đồ. Triệu chứng bệnh có thể giảm bớt bằng các loại thuốc kháng nấm.

2.5. Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 rất quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thần kinh. Thiếu vitamin B12 thường xảy ra ở người ăn chay, lớn tuổi, đã phẫu thuật giảm cân như cắt dạ dày, nghiện rượu.

2.6. Suy thận mãn tính

Suy thận thường xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường và cao huyết áp. Căn bệnh này khiến thận dần mất chức năng, gây ứ đọng chất lỏng và tổn thương dây thần kinh, trong đó có bàn chân, tạo cảm giác nóng rát bàn chân.

Suy thận mãn tính
Cảm giác nóng rát bàn chân là một dấu hiệu của bệnh suy thận mãn tính

2.7. Hội chứng ống cổ chân

Hội chứng ống cổ chân gây tổn thương dây thần kinh chày bên, với chức năng tạo cảm giác cho lòng bàn chân. Từ đó gây ra cảm giác đau, tê, ngứa ran hoặc bỏng rát bàn chân. Dây thần kinh này có thể bị tổn thương do các nguyên nhân như chấn thương, viêm khớp, gai xương, ...

2.8. Bệnh viêm đa rễ dây thần kinh

Bệnh viêm đa rễ dây thần kinh tạo cảm giác đau dao đâm, bỏng rát hoặc ngứa cho bàn chân. Cảm giác mạnh hơn vào ban đêm hoặc lúc nghỉ ngơi, nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Bệnh thường xảy ra ở người tiểu đường, có khi nguyên nhân không được xác định rõ.

2.9. Suy giáp

Suy giáp là hiện tượng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone cho cơ thể. Điều này có thể gây các triệu chứng mệt mỏi, táo bón, nhạy cảm với nhiệt độ lạnh, hay quên và giảm ham muốn tình dục. Ngoài ra, suy giáp cũng có thể gây cảm giác bỏng rát bàn chân. Nguyên nhân gây bỏng rát bàn chân ở người bị suy giáp chưa được xác định rõ, nhưng có thể là do phù, gây chèn ép dây thần kinh.

2.10. Amyloidosis

Bệnh amyloidosis là hiện tượng một loại protein bất thường được tạo ra trong tủy xương. Khi hàm lượng tăng dần và mức tích tụ cao ở các cơ quan, nó có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, yếu dần, làn da dày lên, dễ bị bầm tím, có mảng tím quanh mắt, phù mắt cá chân và chân. Phù có thể áp lực lên dây thần kinh xung quanh, tạo cảm giác ngứa ran và bỏng rát bàn chân. Bệnh không thể chữa khỏi nhưng có thể điều trị giảm triệu chứng.

2.11. Đau thần kinh cơ

Đau thần kinh cơ có thể xảy ra do mạch máu không mở rộng hoặc thu hẹp đúng cách. Bệnh gây cảm giác nóng, đỏ, sưng, bỏng rát ở bàn chân và bàn tay. Cảm giác này thường kéo dài vài phút đến vài ngày mỗi đợt phát tác. Để giảm triệu chứng bệnh, bạn có thể sử dụng thuốc và kem dưỡng da theo chỉ định của bác sĩ.

2.12. HIV và AIDS

Khoảng 1⁄3 số người nhiễm HIV hoặc AIDS bị tổn thương thần kinh. Bản thân vi-rút hoặc các loại thuốc là nguyên nhân gây tổn thương dây thần kinh. Người bị nhiễm HIV/AIDS cũng dễ mắc các bệnh như bệnh mụn rộp, bệnh lao và bệnh tưa miệng. Bên cạnh đó, người bệnh có thể bị cứng, ngứa ran, tê, rát ở ngón chân và lòng bàn chân.

HIV và AIDS
Bệnh HIV và AIDS cũng có biểu hiện nóng rát, ngứa gan bàn chân

2.13. Viêm da tiếp xúc

Chất tẩy rửa, xà phòng, chất tẩy rửa, sáp và các loại hóa chất khác rất dễ gây kích ứng da, gây viêm da tiếp xúc. Bệnh thường xảy ra ở đối tượng là nhân viên y tế, người bán hoa, thợ làm tóc, thợ máy và người dọn dẹp. Phản ứng dị ứng thường xảy ra trong vòng vài giờ hoặc lâu hơn, do hóa chất gây bào mòn da. Trường hợp này, người bệnh nên đi khám để được tư vấn về biện pháp điều trị bệnh phù hợp.

Nóng rát bàn chân là triệu chứng gặp phải ở nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó phổ biến nhất là bệnh tiểu đường và tổn thương dây thần kinh. Tuy nhiên, để có chẩn đoán bệnh chính xác để đưa ra hướng điều trị thì người bệnh cần được thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

254.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan