Quá trình mọc răng khôn diễn ra trong bao lâu?

Răng khôn luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, quá trình mọc răng khôn luôn đi kèm với cảm giác khó chịu và đau đớn. Vậy bạn đã hiểu rõ quá trình mọc răng khôn trong bao lâu hay chưa? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Răng khôn mọc ở phía sau miệng và là răng hàm thứ ba và cũng là răng hàm cuối cùng mọc lên. Sinh học tiến hóa cho chúng ta thấy rằng răng khôn là cần thiết đối với tổ tiên của chúng ta, nhưng ngày nay chúng ta hầu như không cần đến chúng. Y học hiện đại đảm bảo rằng chúng ta không bị rụng răng sớm trong đời, vì vậy chúng ta không cần phải niềng răng ở tuổi thiếu niên hoặc 20 tuổi.

May mắn thay, hàm của chúng ta có thể chứa 28 chiếc răng, nhưng việc mọc 4 cái răng khôn cùng lúc trong miệng thường gây ra nhiều vấn đề. Thông thường, răng khôn bị gãy toàn bộ hoặc gãy một phần có thể dẫn đến khoảng trống trong hàm, gây ra các vấn đề như tổn thương xương và dây thần kinh, răng khấp khểnh. Vậy răng khôn mọc trong bao lâu?

1. Răng khôn bắt đầu mọc khi nào?

Răng khôn thường bắt đầu mọc ở độ tuổi từ 17 đến 25. Chúng được gọi là “răng khôn” sau khi mọc từ lúc trẻ đến tuổi trưởng thành và sau đó là bước vào độ tuổi “khôn ngoan”.

2. Quá trình mọc răng khôn trong bao lâu?

Răng khôn bắt đầu hình thành trong hàm vào khoảng 9 tuổi. X-quang hàm của một đứa trẻ 12 tuổi cho thấy răng khôn bên dưới đường viền nướu. Vào cuối tuổi vị thành niên, chân răng khôn phát triển và bắt đầu dài ra. Đây là thời điểm thân răng có thể bị bung ra.

Ở độ tuổi đôi mươi, răng khôn thường bị gãy hoặc không thể bung ra do tác động. Ở tuổi 40, chân răng khôn của chúng ta đã bám chắc vào hàm, lúc này đã đạt mật độ tối đa.

3. Triệu chứng răng khôn mọc

Khi mọc răng khôn, bạn có thể gặp phải các triệu chứng sau đây:

  • Nướu nhạy cảm và bị viêm.
  • Chảy máu nướu răng.
  • Đau ở phía sau miệng có thể là do đau khi răng khôn bị gãy.
  • Đau và/ hoặc sưng hàm.
  • Hôi miệng.
  • Khó mở miệng.

4. Điều gì xảy ra nếu bạn không bao giờ nhổ răng khôn?

Có một số lý do tại sao nha sĩ của bạn sẽ khuyên bạn nên nhổ răng khôn, bao gồm răng mọc quá nhiều, mọc lệch sang một bên và nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn.

Chụp X-quang sẽ cho biết răng khôn của bạn có cần nhổ hay không. Một trong những lý do chính khiến bạn cần nhổ bỏ răng khôn:

  • Quá chật: Trong hầu hết các trường hợp, đơn giản là không đủ chỗ cho mọc 4 cái răng khôn cùng lúc trong miệng. Chụp x-quang sớm sẽ cho nha sĩ biết có đủ chỗ cho răng khôn mọc hay không. Nếu miệng của bạn không có đủ không gian, răng khôn của bạn sẽ cần phải được loại bỏ để tránh các vấn đề về tình trạng quá đông dẫn đến răng khấp khểnh và lung lay. Răng khểnh là răng chưa mọc hoàn toàn và bị kẹt bên dưới đường viền nướu và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Răng mọc nằm ngang: Răng khôn không nhất thiết phải mọc thẳng đứng như những chiếc răng khác mà có thể mọc xuyên qua nướu theo chiều ngang. Điều này có thể tác động nghiêm trọng đến các răng lân cận, gây ảnh hưởng đến khớp cắn của bạn.
  • Nhiễm khuẩn: Có một số ít người có răng khôn mọc hoàn hảo và có đủ không gian để chứa chúng. Tuy nhiên, do vị trí của răng khôn nên có thể khó đưa chỉ nha khoa và chải răng đúng cách. Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng kém làm tăng nguy cơ sâu răng và bệnh nướu răng.
  • Viêm nướu.
  • U nang.
  • Áp xe.
  • Viêm màng ngoài tim.
  • Gây đau.

5. Nhổ răng khôn như thế nào?

5.1. Nhổ răng gãy

Răng khôn mọc hoàn toàn là dễ nhổ nhất. Nó được nhổ ra giống như bất kỳ chiếc răng nào khác. Nhổ răng gãy được khuyến khích nếu răng khôn mọc lệch khi gãy gây áp lực lên các răng hàm bên cạnh. Áp lực này có thể làm hỏng răng, hàm và có thể cả dây thần kinh gần đó.

5.2. Nhổ răng bị gãy một phần

Việc mọc một phần của răng khôn tạo ra một lỗ hổng cho vi khuẩn xâm nhập và có thể dẫn đến nhiễm trùng gây đau, sưng và bệnh tật. Răng khôn mọc một phần có nhiều khả năng bị sâu răng vì chúng khó làm sạch.

Nhổ răng mọc một phần là một thủ thuật đơn giản bằng cách làm tê khu vực cần nhổ, sau đó cắt nướu để tiếp cận toàn bộ răng. Đôi khi, răng được cắt thành những mảnh nhỏ để dễ nhổ bỏ hơn.

5.3. Nhổ răng bị ảnh hưởng

Chụp X-quang sẽ cho biết răng khôn của bạn có bị ảnh hưởng hay không. Nói chung, nha sĩ của bạn sẽ không nhổ bỏ răng khôn bị ảnh hưởng, trừ khi bạn bị đau hoặc gặp phải các vấn đề nha khoa khác. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về đau, việc loại bỏ răng khôn là một lựa chọn cần được cân nhắc.

Việc thực hiện thường diễn ra tại văn phòng nha sĩ. Nha sĩ sẽ gây tê tại chỗ hoặc toàn thân. Bác sĩ phẫu thuật cắt đường viền nướu và loại bỏ bất kỳ xương nào bao phủ răng khôn bị ảnh hưởng trước khi nhổ răng. Răng thường được cắt thành những mảnh nhỏ hơn để dễ loại bỏ và giảm tổn thương cho các mô xung quanh.

6. Răng khôn sau khi nhổ có mọc lại được không?

Răng khôn sau khi nhổ sẽ không mọc lại được. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt hiếm hoi, khi bạn có thể có nhiều hơn 4 chiếc răng khôn trong miệng thì răng khôn vẫn có thể mọc lên sau khi chiếc răng đầu tiên bị nhổ đi.

Răng khôn có thể gây ra các vấn đề nha khoa nếu chúng không được xử lý ngay cả khi bạn không bị đau. Điều quan trọng là bạn phải chú ý các dấu hiệu cho thấy răng khôn của bạn đang mọc hoặc mọc 4 cái răng khôn cùng lúc. Nếu bạn nghi ngờ răng khôn của mình có vấn đề, hãy nói chuyện với nha sĩ để đảm bảo rằng những chiếc răng này sẽ không gây ra vấn đề gì nếu bạn chọn không nhổ bỏ chúng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan