Tại sao mặt bạn tê buốt?

Thông thường, cơ thể bạn sẽ tê liệt khi các dây thần kinh bị tổn thương, chèn ép hoặc kích thích. Một cặp dây thần kinh chạy dọc bên trái và phải của đầu chịu trách nhiệm cho cơn đau, nhiệt độ, xúc giác và các cảm giác khác trên khuôn mặt. Sau đây thường là những nguyên nhân khiến bạn bị tê mặt hay mặt tê buốt.

1. Nguyên nhân do đa xơ cứng (MS)

Tê là một trong những dấu hiệu đầu tiên và phổ biến nhất của bệnh đa xơ cứng MS. Bạn có thể mất cảm giác ở mặt hoặc các bộ phận khác trên cơ thể. Tình trạng này xảy ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể tự tấn công nhầm vào lớp bảo vệ các sợi thần kinh. Nếu không có lớp bảo vệ này, các dây thần kinh của bạn sẽ bị tổn thương, dẫn đến triệu chứng mặt tê bì.

2. Tê mặt do bệnh zona

Tình trạng nhiễm trùng dây thần kinh này là do cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu gây ra. Bệnh zona có thể biểu hiện phát ban và đau ở một bên mặt hoặc cơ thể. Đôi khi, các triệu chứng này cũng xuất hiện xung quanh một bên mắt. Khoảng 1 - 5 ngày trước khi phát ban nổi lên, bạn có thể cảm thấy đau, rát, ngứa, ngứa ran hoặc tê trên phần da đó.

Virus gây bệnh thủy đậu
Hình ảnh virus gây bệnh thủy đậu

3. Do đột quỵ cũng gây tê mặt

Trường hợp khẩn cấp này xảy ra khi một mạch bơm máu và oxy lên não bị tắc nghẽn hoặc vỡ. Một trong những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ là đột nhiên mặt tê rần hoặc xệ xuống. Không có máu và oxy, các tế bào não sẽ chết nhanh chóng, và phần cơ thể được não điều khiển cũng ngừng hoạt động.

Với một cơn đột quỵ, mỗi phút đều có giá trị. Thời gian chờ đợi điều trị càng lâu, nguy cơ bị tổn thương não lâu dài càng cao. Nếu bạn cảm thấy mặt tê bì hoặc yếu đi, đột nhiên bị choáng váng hoặc chóng mặt và khó nhìn, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

4. Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua

Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua còn được gọi là đột quỵ nhỏ hoặc đột quỵ cảnh báo, cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua gây ra các triệu chứng tương tự như đột quỵ, bao gồm cả mặt tê buốt. Cũng giống như đột quỵ, nguyên nhân của tình trạng này là bởi một cục máu đông hình thành trong mạch não. Nhưng khác với đột quỵ, huyết khối ở đây sẽ nhanh chóng biến mất và các triệu chứng chỉ kéo dài vài phút. Tuy nhiên, nếu đột nhiên cảm thấy mặt tê rần một bên,nói lảm nhảm hoặc có bất kỳ triệu chứng đột quỵ nào khác, hãy gọi số cấp cứu.

Cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua
Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua có thể gây ra triệu chứng đột quỵ

5. Liệt dây thần kinh mặt

Liệt dây thần kinh mặt làm cho các cơ ở một bên mặt của bạn bị yếu hoặc tê liệt. Bên mặt bị liệt cùng với mí mắt và khóe miệng trông có vẻ như sụp xuống. Nguyên nhân là do dây thần kinh mặt bị sưng lên, ảnh hưởng đến cách cử động của khuôn mặt.

Các triệu chứng như chảy nước dãi, có thể xuất hiện trong vài giờ hoặc vài ngày. Hầu hết những người bị liệt dây thần kinh VII ngoại biên đều tự khỏi bệnh trong vòng vài tuần.

6. Nguyên nhân tê mặt đến từ khối u

Một số khối u lành tính (không phải ung thư) có thể phát triển trên hoặc gần các dây thần kinh kiểm soát cảm giác và cử động của khuôn mặt. Nếu khối u đủ lớn có thể đè lên dây thần kinh. Các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào dây thần kinh bị ảnh hưởng. Mặt bạn có thể cảm thấy tê, hoặc bạn sẽ bị khó nhai. Các cơ trên mặt cũng có thể yếu đi hoặc bạn sẽ gặp vấn đề về thính giác.

7. Phình động mạch não

Trong thành động mạch não sẽ có một điểm yếu và phình ra. Một mạch nhỏ bị phình có thể không gây ra triệu chứng, nhưng khi chứng phình động mạch lớn lên có thể đè lên các mô não và dây thần kinh, dẫn đến mặt tê buốt một bên. Bạn cũng có thể cảm thấy đau ở một bên mắt hoặc gặp chứng nhìn đôi (song thị).

Nếu một túi phình động mạch não bị rò rỉ hoặc vỡ ra có thể gây chảy máu trong não. Thường thì trường hợp này sẽ khiến bạn rất đau đầu và cần điều trị khẩn cấp.

phình động mạch não
Phình động mạch não

8. Đau nửa đầu liệt nửa người

Đây là một dạng đau nửa đầu hiếm gặp, cùng với đau đầu, một bên cơ thể bạn có thể cảm thấy tê liệt hoặc yếu ớt. Triệu chứng này có thể xảy ra trên mặt, cánh tay hoặc chân và kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Các bộ dây thần kinh khác nhau kiểm soát cách khuôn mặt bạn cử động. Ngoài các vấn đề với dây thần kinh và tình trạng y tế kể trên, mất cảm giác của một phần trên khuôn mặt cũng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật nha khoa, chấn thương, hoặc thậm chí là ngủ sai tư thế.

Về cơ bản, triệu chứng mặt tê bì đều là những dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì thế, khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện này, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo:webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan