Thừa sắt có thể gây những hậu quả khôn lường

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Ths. Bs Trần Văn Quý - Phó trưởng khoa khám bệnh và nội khoa - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng.

Nhiều người chỉ cho rằng thiếu sắt mới gây nên nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Nhưng thực tế thì ngoài thiếu sắt, tình trạng thừa sắt cũng làm người bệnh có nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

1. Triệu chứng bệnh thừa sắt

Triệu chứng sớm của bệnh thừa sắt, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, yếu người, suy nhược cơ thể và giảm cân. Một trong những triệu chứng mà chúng ta có thể nhận thấy rõ bằng mắt thường đó là da đậm màu hoặc có màu đồng. Khi thấy sự chuyển biến bất thường về màu da, chúng ta nên đến thăm khám bác sỹ để xác định rõ nguyên nhân. Ngoài ra, đau khớp và đau bụng cũng là những triệu chứng sớm mà chúng ta có thể gặp phải khi mắc bệnh thừa sắt

Khi người bệnh rơi vào tình trạng mất ham muốn tình dục hay mắc các bệnh như tiểu đường hay suy tim thì đó có thể là những triệu chứng muộn của bệnh thừa sắt mà người bệnh cần hết sức lưu ý.

Triệu chứng bệnh thừa sắt thường ít xuất hiện cho đến khi lớn lên, nhất là trong độ tuổi 50-60 ở nam giới và sau 60 ở nữ giới.

2. Chế độ ăn uống cho người thừa sắt

Để ngăn ngừa bệnh thừa sắt, chúng ta cần tuân thủ chế độ ăn uống sau đây:

Vì sắt không phải là một chất muốn đưa vào cơ thể bao nhiêu cũng được nên những bệnh nhân đã mắc bệnh gan và bệnh tim mạch nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều sắt như: ngũ cốc, đậu đỗ, rau bina, hạt vừng, thịt màu đỏ...

Ngoài ra, những bệnh nhân này không nên bổ sung sắt hay vitamin C hằng ngày. Bệnh nhân tổn thương gan không nên sử dụng đồ uống chứa cồn. Thay vào đó, nên kết hợp các sản phẩm ngăn cản sự hấp thu sắt như sữa, phô mai, sữa chua, trà... Đặc biệt chúng ta nên ăn nhiều rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ để giảm hấp thu sắt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan