Trên 50 tuổi: Bạn có cần uống Vitamin không?

Bổ sung vitamin và khoáng chất có thể tốn kém. Nhưng sử dụng chúng thường xuyên có thể khiến cơ thể khỏe mạnh hơn. Nhưng không phải lúc việc bổ sung vitamin cũng có lợi, thậm chí có thể gây hại. Đối với một số người, bổ sung vitamin và khoáng chất mang lại lợi ích quan trọng cho sức khỏe.

1. Nhiều không phải lúc nào cũng tốt

Với một thứ gì đó có thể có tác dụng tốt chỉ với một lượng nhỏ, chúng ta thường nghĩ rằng nếu có ở một lượng lớn nó sẽ còn tốt hơn. Những công thức đó không phải lúc nào cũng có tác dụng khi nói đến vitamin và khoáng chất.

Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ Iowa đã theo dõi hơn 38.000 phụ nữ từ 55 tuổi trở lên trong khoảng thời gian 20 năm. Theo kết quả được công bố trên tờ Archives of Internal Medicine, họ phát hiện rằng hầu hết các chất bổ sung vitamin và khoáng chất không liên quan đến việc giảm các nguy cơ tử vong. Chỉ có bổ sung canxi có thể liên quan đến giảm nguy cơ tử vong một chút. Nhưng một số chất bổ sung thường được sử dụng khác, đặc biệt là sắt lại có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong.

Nghiên cứu này không có nghĩa là sắt và các vitamin và khoáng chất khác có hại cho cơ thể. Cơ thể chúng ta cần có chất sắt trong chế độ ăn uống để khỏe mạnh. Và đối với những người có một số vấn đề về sức khỏe chẳng hạn như bị thiếu máu thì việc bổ sung sắt rất quan trọng. Những nghiên cứu này cho thấy rằng đối với những người khỏe mạnh, việc bổ sung thêm sắt ở dạng bổ sung có thể gây hại.

Ngộ độc sắt
Dư thừa sắt có thể gây hại tới sức khỏe

Các chất bổ sung vitamin và khoáng chất khác cũng có thể gây hại nhiều hơn là tốt. Theo Mayo Clinic, nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin E có thể làm tăng nguy cơ suy tim và tử vong sớm. Mayo Clinic cũng cảnh báo rằng dùng hơn 200 miligam vitamin B-6 mỗi ngày có thể gây đau dây thần kinh và co giật.

Nghiên cứu gần đây được báo cáo bởi Viện Y tế Quốc gia cũng cho thấy rằng quá nhiều vitamin A có thể có hại cho xương.

2. Thực phẩm bổ sung không phải là phép thuật

Điều quan trọng cần nhớ là thực phẩm bổ sung không thể thay thế cho chế độ ăn uống cân bằng. Một số người tin rằng việc uống một viên thuốc vitamin tổng hợp có thể bù đắp cho thói quen ăn uống kém lành mạnh. Trong thực tế, bổ sung vitamin và khoáng chất không phải là một giải pháp kỳ diệu.

Nếu bạn nghi ngờ cơ thể không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, hãy chuyển sự tập trung của bạn từ các chất bổ sung sang xây dựng chế độ ăn uống tốt hơn. Theo Mayo Clinic, thực phẩm nguyên chất giàu dinh dưỡng như trái cây, rau và ngũ cốc có thể mang lại nhiều lợi ích hơn so với thực phẩm bổ sung.

Thực phẩm nguyên chất chứa nhiều vi chất dinh dưỡng có thể phối hợp với nhau sẽ có nhiều tác động tốt hơn so với việc chỉ hoạt động đơn lẻ. Một số loại thực phẩm rất giàu chất xơ.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp cải thiện chất lượng tinh trùng
Thực phẩm nguyên chất giàu dinh dưỡng mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe hơn

Một chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau, bao gồm táo bón và bệnh tim. Một số thực phẩm toàn phần cũng chứa chất phytochemical, chất này có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các tình trạng sức khỏe khác.

3. Bạn có cần thêm chất dinh dưỡng?

Hầu hết mọi người có thể nhận được vitamin và khoáng chất cần thiết bằng cách duy trì một chế độ ăn uống cân bằng có chứa nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc và các nguồn protein nạc. Nhưng một số người có nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt có thể không đáp ứng đủ nếu chỉ thông qua chế độ ăn. Trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ có thể khuyên nên bổ sung vitamin hoặc khoáng chất.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ đưa ra các khuyến nghị sau:

Người lớn trên 50 tuổi nên bổ sung vitamin B-12 hoặc thêm thực phẩm bổ sung vitamin B-12 vào chế độ ăn uống. Ngũ cốc cho bữa ăn sáng và một số sản phẩm đậu nành được tăng cường B-12. Người già, những người da sẫm màu và những người không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nên bổ sung vitamin D hoặc thêm thực phẩm bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống của họ. Một số sản phẩm sữa, sản phẩm đậu nành, nước cam và ngũ cốc ăn sáng được bổ sung vitamin D.

12 loại thực phẩm hàng đầu có nhiều vitamin B12
Người già trên 50 tuổi nên bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin B-12

Phụ nữ mang thai hoặc đang có kế hoạch mang thai, nên bổ sung axit folic hoặc thêm thực phẩm bổ sung axit folic vào chế độ ăn uống. Một chế độ ăn giàu axit folic có thể giúp giảm nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Nếu bạn đang suy nghĩ đến việc bổ sung vitamin và khoáng chất, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn cần thêm chất bổ sung hoặc thực phẩm tăng cường.

Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên dùng một số chất bổ sung hoặc ăn một số loại thực phẩm nếu bạn có dấu hiệu thiếu vitamin hoặc khoáng chất.

Đối với một số người, dùng thực phẩm bổ sung có thể có lợi. Chưa có đủ bằng chứng để chứng minh việc uống vitamin và khoáng chất cho những người khỏe mạnh sẽ giúp họ khỏe mạnh hơn.

Trên thực tế, một số chất bổ sung có thể gây hại. Hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn quyết định uống vitamin hoặc bổ sung khoáng chất. Nếu bạn đã uống bổ sung để thay thế ăn trái cây, rau và các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác, thì nên suy nghĩ lại về chiến lược này. Hãy nhớ rằng, không có gì có thể thay thế cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Bài viết tham khảo nguồn: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan