Vì sao uống thuốc giảm cân ra mồ hôi nhiều?

Thuốc giảm cân là một phương pháp hỗ trợ quá trình điều chỉnh cân nặng ở một số đối tượng có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn mức bình thường? Ngoài hỗ trợ giảm cân, thuốc còn gây ra nhiều phản ứng xấu cho cơ thể, trong đó có việc làm tăng tiết mồ hôi.

1. Thuốc giảm cân là gì?

Tăng cân quá mức là nỗi lo của rất nhiều người trong giai đoạn hiện nay, không chỉ ảnh hưởng đến hình thể mà tăng cân còn làm tăng nguy cơ của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Vì vậy sử dụng thuốc giảm cân kết hợp chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện thích hợp sẽ góp phần hỗ trợ giảm cân nặng.

Cơ chế hoạt động của thuốc giảm cân thông thường sẽ tác động trực tiếp vào hệ tiêu hóa và những cơ quan có khả năng tích trữ mỡ lớn, từ đó làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng và gây cảm giác chán ăn. Kết quả là làm giảm lượng dinh dưỡng trong cơ thể, giảm tích tụ mỡ.

Tuy phát huy tác dụng nhanh nhưng thuốc giảm cân cũng gây ra hàng loạt các phản ứng xấu cho cơ thể, vì vậy sử dụng đúng loại thuốc giảm cân theo đúng chỉ định của bác sĩ và uống thuốc phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý.

Dựa vào cơ chế tác động thuốc giảm cân có thể chia thành 3 loại như sau:

  • Thuốc giảm cân tạo cảm giác no ở đường tiêu hóa: thành phần thuốc chủ yếu là sterculia, methylcellulose - tác dụng hút nước, gây trương nở thức ăn, lấp đầy khoang dạ dày, làm giảm cảm giác đói. Có thể gây tác dụng phụ là chướng bụng, đầy hơi.
  • Thuốc giảm cân làm tăng cường chuyển hóa chất béo: thành phần chứa Thyroxin (hormon tuyến giáp) - tác dụng tăng tốc độ chuyển hóa chất béo ở tế bào. Thuốc chỉ được sử dụng ở bệnh nhân béo phì do thiếu thyroxin.
  • Thuốc giảm cân gây chán ăn: Thành phần chứa amphetamin hoặc các dẫn chất tương tự amphetamin - tác động lên hệ thần kinh trung ương tạo cảm giác chán ăn. Đây là thuốc giảm cân được sử dụng phổ biến nhất nhưng cũng gây nhiều tác dụng phụ nhất.

2. Tại sao thuốc giảm cân lại gây nhiều mồ hôi

2.1. Cơ chế hoạt động của tuyến mồ hôi

Tìm hiểu cơ chế hoạt động của tuyến mồ hôi để giải thích nguyên nhân vì sao các thuốc giảm cân thường gây ra nhiều mồ hôi:

  • Bài tiết mồ hôi qua các tuyến mồ hôi ở da là phản ứng bình thường của cơ thể để làm mát khi thân nhiệt tăng cao, đồng thời đây cũng là con đường bài tiết một phần muối và nước của cơ thể.
  • Lượng mồ hôi bài tiết ít hay nhiều phụ thuộc vào tuyến mồ hôi dưới da của mỗi người và phụ thuộc vào một số yếu tố cân nặng, di truyền, giới tính, môi trường,... Trong đó, cân nặng và vóc dáng ảnh hưởng nhiều nhất đến lượng mồ hôi bài tiết ra ngoài, ở những người thừa cân, béo phì thì càng dễ đổ mồ hôi hơn.

2.2. Ra nhiều mồ hôi có giúp giảm cân

  • Đổ mồ hôi có thể giúp cơ thể tiêu hao một lượng calo rất nhỏ, có thể làm giảm cân tạm thời do mất một phần trọng lượng của nước. Tuy nhiên, khi cơ thể bổ sung nước và thức ăn thì cân nặng sẽ trở về như ban đầu.
  • Quá trình tiết mồ hôi là quá trình mất nước của cơ thể, không phải là quá trình đốt cháy mỡ, do đó việc bài tiết mồ hôi có thể làm giảm cân tạm thời thông qua việc mất nước và khoáng chất.

2.3. Vì sao thuốc giảm cân ra nhiều mồ hôi?

  • Cơ chế hoạt động của thuốc giảm cân là tăng cường quá trình trao đổi chất vì vậy sẽ làm tăng bài tiết các tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, việc tăng bài tiết mồ hôi không có ý nghĩa trong việc giảm cân nặng mà đôi khi nó còn gây mất nước và khoáng chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Ra mồ hôi phải sau quá trình vận động, quá trình tập luyện đốt cháy calo thì mới có giá trị trong quá trình giảm cân.
  • Nguyên tắc của giảm cân là lượng calo đưa vào cơ thể phải thấp hơn lượng calo mà cơ thể tiêu thụ hàng ngày.

3. Một số tác hại của dùng thuốc giảm cân

Không có một loại thuốc giảm cân nào là an toàn tuyệt đối cho cơ thể, các loại thuốc hay thực phẩm giảm cân luôn đi kèm các phản ứng không mong muốn cho cơ thể. Một số tác hại có thể gặp khi lạm dụng thuốc giảm cân:

  • Tăng bài tiết mồ hôi, ra mồ hôi trộm.
  • Rối loạn chức năng tiêu hóa: đầy bụng, trướng hơi, khó tiêu, chán ăn, tiêu chảy, đi cầu phân lỏng, đau quặn bụng, sôi bụng, táo bón, khô miệng, buồn nôn,...
  • Giảm hấp thu các loại vitamin tan trong dầu như A, D, E, K.
  • Tăng huyết áp, tăng nhịp tim, rối loạn nhịp tim dạng dẫn truyền.
  • Co giật, chảy máu không kiểm soát.
  • Mất ngủ, suy giảm trí nhớ.
  • Căng thẳng, mệt mỏi, lo âu, thay đổi tính tình.
  • Một số loại thuốc giảm cân có thể gây nghiện nếu dùng kéo dài.

Tóm lại, thuốc giảm cân không phải là một loại thần dược, hầu hết đều gây ra một số phản ứng phụ nhất định cho cơ thể và tăng tiết mồ hôi là một trong các phản ứng phụ đó. Ra nhiều mồ hôi là quá trình mất nước và khoáng chất, không phải là quá trình đốt cháy mỡ thừa. Do đó, trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc giảm cân nào cần xem xét kỹ thành phần, xuất xứ và cách sử dụng. Không lạm dụng thuốc hay dùng thuốc kéo dài; sử dụng thuốc luôn phải kèm với chế độ ăn uống, chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan