Viêm thận lupus: Nguyên nhân, triệu chứng

Viêm thận lupus là tình trạng xảy ra khi thận bị viêm, đây là một trong những biến chứng thường gặp nhất ở những người bị bệnh lupus ban đỏ hệ thống, với những trường hợp nặng có thể dẫn đến suy thận mạn.

1. Tổng quát về viêm thận lupus

Viêm thận lupus là một biến chứng thường gặp ở những người bị lupus ban đỏ hệ thống thường được gọi là lupus. Lupus là một bệnh tự miễn, khiến hệ thống miễn dịch sản xuất các protein gọi là tự kháng thể tấn công các mô và cơ quan, bao gồm cả thận. Viêm thận lupus xảy ra khi tự kháng thể lupus ảnh hưởng đến các cấu trúc của thận, gây ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan này. Điều này gây ra viêm thận và dẫn đến tình trạng xuất hiện máu trong nước tiểu, protein trong nước tiểu, huyết áp cao, suy giảm chức năng thận hoặc thậm chí là suy thận do rối loạn chức năng thận trong một thời gian dài.

Có tới 60% bệnh nhân lupus bị viêm thận lupus. Khi thận bị viêm, chúng không thể hoạt động bình thường. Nếu không được kiểm soát, viêm thận lupus có thể dẫn đến suy thận.

Khoảng 3 trong số 10.000 người trên khắp thế giới bị ảnh hưởng do viêm thận lupus gây ra, bao gồm cả nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, phụ nữ chính là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới và thường xảy ra ở những bệnh nhân có độ tuổi từ 20 đến 40. Bệnh có thể được kiểm soát bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Lupus ban đỏ hệ thống
Hơn một nửa số bệnh nhân mắc lupus ban đỏ bị viêm thận lupus

2. Triệu chứng của viêm thận lupus

Viêm thận lupus là một biến chứng vô cùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh không phải lúc nào cũng biểu hiện một cách rõ ràng. Đối với nhiều người, triệu chứng đáng chú ý đầu tiên là sưng chân, mắt cá chân và bàn chân. Một số khác có thể sưng ở mặt hoặc tay.

Các triệu chứng của bệnh có thể khác nhau tùy thuộc vào từng đối tượng. Một số dấu hiệu của viêm thận lupus bao gồm:

  • Tăng cân
  • Huyết áp cao
  • Nước tiểu có màu đậm
  • Nước tiểu sủi bọt (do thừa protein trong nước tiểu)
  • Nhu cầu đi tiểu đêm tăng
  • Xuất hiện máu trong nước tiểu
  • Sưng ở tay, mắt cá chân hoặc bàn chân

Không phải tất cả các vấn đề về tiết niệu hoặc thận ở những người bị lupus đều là do viêm thận lupus. Những người bị lupus cũng rất dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Một số loại thuốc được dùng để điều trị lupus cũng có thể ảnh hưởng đến thận và gây sưng, các triệu chứng khác tương tự như viêm thận lupus. Các vấn đề liên quan đến các loại thuốc thường biến mất khi người bệnh ngưng dùng thuốc.

Nhiễm trùng đường tiết niệu
Mắc lupus làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu

3. Nguyên nhân gây viêm thận lupus

Có đến một nửa số người trưởng thành bị lupus ban đỏ toàn thân gây biến chứng viêm thận lupus. Trong số các nguyên nhân gây viêm thận lupus, thì di truyền đóng vai trò quan trọng nhất. Nhiều gen, trong số đó chưa được xác định, có liên quan đến tình trạng này. Hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể con người khỏi bị nhiễm trùng, với hệ miễn dịch có vấn đề thì nó không thể phân biệt được giữa các chất có hại và có lợi cho sức khỏe.

Tự miễn dịch đóng góp một phần đáng kể vào sinh lý bệnh của viêm thận lupus. Tự kháng thể trực tiếp chống lại các yếu tố hạt nhân. Kháng nguyên hướng đặc hiệu vào nucleosome, tự kháng thể có ái lực cao hình thành phức hợp miễn dịch nội mạch, tự kháng thể của các isotype nhất định kích hoạt bổ sung là các đặc tính của viêm thận lupus.

4. Những thói quen rất tốt cho bệnh nhân viêm thận lupus

Một số thói quen lối sống có thể giúp bảo vệ thận. Những người bị viêm thận lupus nên làm như sau:

  • Uống đủ nước để tránh tình trạng mất nước
  • Thực hiện chế độ ăn uống natri thấp, đặc biệt nếu người bệnh có nguy cơ cao tăng huyết áp
  • Tránh hút thuốc và uống rượu.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Duy trì huyết áp khỏe mạnh.
  • Tránh các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến thận, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID)
Uống nước
Cung cấp đủ nước cho cơ thể để giảm nguy cơ bị viêm thận lupus

  • Duy trì huyết áp khỏe mạnh
  • Hạn chế sử dụng những thức ăn chứa nhiều cholesterol
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để nắm rõ được tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất.
  • Nếu bệnh nhân đã mất chức năng thận, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện chế độ ăn ít kali, photpho và protein.

Viêm thận lupus là một biến chứng nghiêm trọng nhất, tuy nhiên hầu hết những người được điều trị kịp thời đều không bị suy thận.

Để ngăn ngừa viêm thận lupus diễn tiến nặng hơn và tránh các tình huống cấp cứu, ngăn chặn những tổn thương thận sớm người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm. Vì vậy, các bệnh nhân bị lupus cần thường xuyên thăm khám định kỳ, theo dõi sức khỏe nhằm kiểm soát tốt tình trạng bệnh. Hiện chưa có cách điều trị đặc hiệu, mục đích của điều trị bệnh là giảm các tác động do triệu chứng của bệnh gây ra.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan