Viêm mao mạch dị ứng: Triệu chứng, điều trị

Viêm mạch dị ứng, thường có biểu hiện trên mô bệnh học là tình trạng viêm mạch bạch cầu. Đây là một thuật ngữ thường được sử dụng để biểu thị viêm mạch máu nhỏ. Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây viêm mao mạch dị ứng. Tuy nhiên, có tới 50% trường hợp là vô căn.

1. Viêm mao mạch dị ứng nguyên nhân do đâu?

Viêm mao mạch dị ứng thường được kích hoạt bởi do phản ứng với một loại thuốc. Các loại thuốc phổ biến liên quan đến viêm mạch dị ứng bao gồm:

  • Một số loại kháng sinh như penicillin và thuốc sulfa.
  • Một số loại thuốc huyết áp.
  • Phenytoin (Dilantin, một loại thuốc chống động kinh).
  • Allopurinol (dùng cho bệnh gút).
  • Nhiễm vi khuẩn gây bệnh mãn tính hoặc virus cũng có thể gây ra loại viêm mạch này. Những loại virus này bao gồm: HIV, viêm gan B, viêm gan C. Những người mắc bệnh tự miễn như lupus, viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren, và bệnh viêm ruột cũng có thể gặp phải tình trạng này. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến những người mắc bệnh ung thư.
virus HIV
Virus HIV có thể gây ra loại viêm mao mạch dị ứng

2. Triệu chứng viêm mao mạch dị ứng

Tình trạng viêm mao mạch dị ứng gây ra ban xuất huyết. Những đốm viêm có thể có màu tím hoặc đỏ. Chúng có thể xuất hiện trên chân, mông và thân. Bạn cũng có thể nổi mụn nước hoặc nổi mề đay trên da.

Ngoài ra, xuất hiện các nốt phát ban hoặc có khả năng nổi mụn trên da do phản ứng dị ứng.

Các triệu chứng và dấu hiệu ít phổ biến hơn mà bạn có thể gặp phải bao gồm:

Nếu viêm mao mạch dị ứng có nguyên nhân là do phản ứng thuốc thì các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 7 đến 10 ngày sau khi tiếp xúc. Một số người có thể gặp các triệu chứng sớm nhất là hai ngày sau khi dùng loại thuốc mà họ bị dị ứng.

Viêm cầu thận
Viêm thận là một triệu chứng của viêm mao mạch dị ứng

3. Chẩn đoán viêm mao mạch dị ứng như thế nào?

Để chẩn đoán phân biệt viêm mao mạch dị ứng cần dựa vào các tiêu chí sau:

  • Lớn hơn 16 tuổi.
  • Nổi mẩn da với các ban xuất huyết có thể sờ thấy.
  • Phát ban da là dạng đa hồng cầu (chứa cả những đốm phẳng và đốm nổi).
  • Bạn đã sử dụng một loại thuốc nào đó trước khi xuất hiện triệu chứng ngứa da.
  • Kết quả sinh thiết phát ban da cho thấy bạn có các tế bào bạch cầu bao quanh các mạch máu.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng đây là những tiêu chí duy nhất cần xem xét khi chẩn đoán tình trạng này. Các thăm khám ở các cơ quan khác như thận, đường tiêu hóa, phổi, tim và hệ thần kinh cũng có thể được tiến hành

Thông thường, để hỗ trợ chẩn đoán, bác sĩ sẽ:

  • Đánh giá các triệu chứng của bạn, hỏi bạn về thuốc mà bạn đang sử dụng, tiền sử dùng thuốc và các bệnh nhiễm trùng khác.
  • Xem lại lịch sử bệnh lý của của bạn và thực hiện bài kiểm tra thể chất
  • Lấy một mẫu mô, hoặc sinh thiết tại các nốt phát ban. Sau đó gửi mẫu đến phòng xét nghiệm nơi các mẫu bệnh phẩm sẽ được phân tích để tìm bằng chứng viêm xung quanh mạch máu.
  • Chỉ định một loạt các xét nghiệm máu, chẳng hạn như xét nghiệm công thức máu toàn bộ, xét nghiệm chức năng thận và gan, và tốc độ máu lắng (ESR) để đo mức độ viêm toàn thân.

Chẩn đoán và điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm mạch của bạn và liệu bạn có bị nhiễm trùng hoặc viêm các cơ quan khác hay không.

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu
Xét nghiệm công thức máu toàn bộ giúp chẩn đoán bệnh viêm mao mạch dị ứng

4. Điều trị viêm mao mạch dị ứng

  • Mục tiêu chính của điều trị viêm mao mạch là làm giảm các triệu chứng của bạn. Trong trường hợp nhẹ bạn không cần điều trị.
  • Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các loại thuốc mà bạn đang dùng. Thông tin này có thể giúp xác định nguyên nhân tiềm ẩn gây viêm mao mạch của bạn. Nếu vấn đề của bạn bắt nguồn từ một loại thuốc mà bạn hiện đang dùng, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn ngừng dùng thuốc. Tuy nhiên, bạn không nên ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không có khuyến nghị của bác sĩ. Các triệu chứng của bạn sẽ biến mất trong vòng vài tuần sau khi ngừng thuốc.
  • Bạn có thể được kê đơn thuốc chống viêm, đặc biệt nếu bạn bị đau khớp. Thông thường, các thuốc chống viêm không steroid như naproxen hoặc ibuprofen được sử dụng.
  • Nếu thuốc chống viêm nhẹ không làm giảm triệu chứng, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc corticosteroid. Corticosteroid là thuốc ức chế hệ thống miễn dịch của bạn kèm theo tác dụng giảm viêm. Corticosteroid có một số tác dụng phụ, đặc biệt là khi dùng trong một thời gian dài. Chúng bao gồm tăng cân, thay đổi tâm trạng và xuất hiện mụn trứng cá.
  • Trong trường hợp nghiêm trọng hoặc viêm mao mạch dị ứng nguyên nhân do các cơ quan khác trong cơ thể, bạn có thể phải nhập viện để điều trị chuyên sâu hơn..

Nguồn tham khảo: healthline.com, medlineplus.gov

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

68.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan