Viêm ống thận cấp: Dấu hiệu, biến chứng

Viêm ống thận cấp là tình trạng liên bào ống thận bị hoại tử và tổn thương. Bệnh nhân viêm ống thận cấp nếu không được phát hiện và điều trị xử trí kịp thời có thể gặp biến chứng nguy hiểm của viêm ống thận, thậm chí dẫn đến tử vong.

1. Viêm ống thận cấp là gì?

Viêm ống thận cấp hay còn gọi là viêm kẽ thận cấp, hoại tử ống thận cấp, là tình trạng bệnh lý các liên bào ống thận bị tổn thương, hoại tử. Viêm ống thận cấp là nguyên nhân gây suy thận cấp, nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh gây ra các biến chứng nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong.

2. Nguyên nhân gây viêm ống thận cấp

Viêm ống thận cấp do nhiều nguyên nhân gây ra, được phân thành 3 nhóm chính sau:

  • Viêm ống thận cấp do thiếu máu: Thiếu máu ở thận là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hoại tử ống thận. Các nguyên nhân làm giảm tưới máu thận trong thời gian dài gây thiếu máu ở thận có thể xuất phát từ trước thận hoặc tại thận. Trong đó, nguyên nhân trước thận bao gồm sốc tim, sốc do bị giảm thể tích máu (sau phẫu thuật, chấn thương, bỏng, sẩy thai, nạo phá thai), sốc do nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc. Nguyên nhân tại thận chủ yếu là do bị sốc thuốc hoặc các thành phần của thuốc (thuốc kháng viêm không steroid, thuốc hạ huyết áp, ...).
thuốc vận mạch
Các thành phần trong thuốc có thể gây ngộ độc tại thận

  • Viêm ống thận cấp do ngộ độc: Ngộ độc do thuốc (thuốc kháng sinh nhóm aminosides, neomycin, gentamycin, kanamycin, streptomycin; thuốc chống u cisplatin, cyclosporine, interferon; thuốc gây mê;...), sắc tố nội sinh, sắc tố cơ; hóa chất (tetraclorua cacbon, cồn metylic,...), chất độc tự nhiên (có trong một số loài hải sản và sinh vật như cóc, cá trắm,...) có thể tác động trực tiếp đến tế bào ống thận hoặc tác động gián tiếp đến cơ chế mạch máu, gây ra tình trạng thiếu máu thận và dẫn đến viêm ống thận.
  • Viêm ống thận cấp do dị ứng: Do dị ứng một số loại thuốc như thuốc kháng viêm không steroid, thuốc lợi tiểu, cimetidin, methicillin, penicillin, ...

3. Dấu hiệu bị viêm ống thận cấp

Viêm ống thận cấp là biểu hiện của suy thận cấp, trong một vài trường hợp do ngộ độc có thể đi kèm với viêm gan cấp. Trên thực tế, bệnh thường được phát hiện thông qua một số triệu chứng điển hình như thiểu niệu, vô niệu, hoặc qua biến chứng của bệnh như huyết áp tăng, phù phổi gây ứ dịch ngoại bào, hoặc hội chứng tăng ure trong máu, rối loạn cân bằng điện giải,...

Tùy vào từng giai đoạn, dấu hiệu bệnh khác nhau. Viêm ống thận cấp tiến triển qua 5 giai đoạn cụ thể sau:

  • Giai đoạn mới nhiễm: Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, thời gian của giai đoạn sẽ khác nhau. Nếu do sốc, xuất huyết, bệnh xuất hiện đột ngột và cấp tính, nếu do ngộ độc thì thời gian sẽ chậm và kéo dài.
  • Giai đoạn thiểu niệu, vô niệu ban đầu: Giai đoạn này thường xuất hiện trong khoảng 1 - 3 ngày. Ở giai đoạn này, người bệnh có các dấu hiệu của tình trạng ứ dịch ngoại bào như tăng cân, khó thở, thở gắng sức, phù ngoại biên. Sau các dấu hiệu này là biểu hiện rối loạn tiêu hóa, xuất huyết dưới da.
Khó thở sau khi ăn no có đáng ngại không
Dấu hiệu khó thở ở người bệnh suy thận cấp

  • Giai đoạn thiểu niệu, vô niệu thật sự: Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời ở giai đoạn ban đầu, bệnh nhân viêm ống thận cấp bắt đầu chuyển sang thiểu niệu hoặc vô niệu thật sự. Ngoài ra còn có các dấu hiệu điển hình của hội chứng tăng ure máu. Thời gian tiến triển của giai đoạn này trong khoảng 7 - 21 ngày.
  • Giai đoạn tiểu nhiều: Giai đoạn này có thể xuất hiện sớm hơn hoặc vào tuần thứ ba của dấu hiệu vô niệu. Dấu hiệu giai đoạn này là bệnh nhân bắt đầu có lượng nước tiểu nhiều, tăng lên dần dần.
  • Giai đoạn phục hồi chức năng thận: Chức năng thận của bệnh nhân phục hồi với các chỉ số ure, creatinin đạt mức bình thường.

4. Biến chứng viêm ống thận cấp

Trong quá trình tiến triển, viêm ống thận cấp có thể gây ra một số biến chứng toàn thân như:

  • Phù não, co giật
  • Phù phổi cấp
  • Trụy tim mạch

Tuy nhiên, một số trường hợp khác lại gặp biến chứng ở ống thận với từng mức độ khác nhau, do tổn thương ở những đoạn khác nhau. Biến chứng nhẹ có thể gặp là dẹt, giãn liên bào ống thận, đặc biệt là ở ống lượn xa, hoại tử liên bào ống thận, hoại tử tế bào ống thận mất nguyên sinh chất và nhân. Biến chứng nặng có thể gặp là hoại tử hoặc đứt từng đoạn ống thận.

Phù phổi
Phù phổi cấp do biến chứng của viêm ống thận cấp

Bệnh nhân viêm ống thận cấp cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Trong và sau quá trình điều trị cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị để mau chóng hồi phục sức khỏe.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan