Xét nghiệm 23 kháng thể kháng nhân (ANA 23 Profile)

Bài viết bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Đĩnh - Trưởng đơn nguyên Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng và Bác sĩ Lê Duy Cường, Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Xét nghiệm 23 kháng thể kháng nhân có vai trò rất quan trọng trong việc xác định loại tự kháng thể, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác các loại bệnh tự miễn, đặc biệt là các bệnh do thấp.

1. Xét nghiệm ANA 23 profile là gì?


ANA 23 profile là xét nghiệm cho phép xác định đồng thời 23 loại kháng thể kháng nhân với 23 loại kháng nguyên khác nhau trong huyết thanh/huyết tương bệnh nhân, gồm có: dsDNA, nucleosomes, histones, SS-A, Ro-52, SS-B, nRNP/Sm, Sm, Mi-2α, Mi-2β, Ku, CENP A, CENP B, Sp100, PML, Scl-70, PM-Scl100, PM-Scl75, RP11, RP155, gp210, PCNA and DFS70.

Việc xác định các loại tự kháng thể này giúp hỗ trợ cho bác sĩ lâm sàng trong việc chẩn đoán các loại bệnh tự miễn khác nhau như là: Hội chứng Sharp (hay bệnh mô liên kết hỗn hợp), bệnh lupus ban đỏ hệ thống, hội chứng Sjogren, xơ cứng hệ thống tiến triển, viêm đa cơ/viêm da cơ, các hội chứng chồng lấp, thể giới hạn của xơ cứng hệ thống tiến triển (hội chứng CREST) và viêm xơ gan mật nguyên phát.

xét nghiệm ana 23
ANA 23 profile là xét nghiệm xác định 23 kháng thể - kháng nguyên

2. Xét nghiệm ANA 23 profile được chỉ định khi nào?

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm ANA 23 profile khi bệnh nhân có các triệu chứng khiến nghi ngờ đến các bệnh lý tự miễn kể trên, chẳng hạn như:

  • Đau khớp;
  • Đau cơ;
  • Mệt mỏi toàn thân;
  • Sốt tái phát;
  • Sốt kéo dài;
  • Phát ban;
  • Da nhạy cảm với ánh sáng;
  • Tê và ngứa ran ở tay hoặc chân;
  • Rụng tóc;
  • Block nhĩ thất bẩm sinh;
  • Tổn thương gan, thận vô căn.

3. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm ANA 23

Các kháng thể kháng nhân kháng lại nhiều thành phần của nhân tế bào. Các thành phần này bao gồm nucleic acid, protein nhân tế bào và ribonucleoprotein. Phát hiện các tự kháng thể kháng lại một hoặc nhiều tự kháng nguyên là một yếu tố quan trọng trong chẩn đoán bệnh tự miễn, đặc biệt là các bệnh do thấp. Độ lưu hành của kháng thể kháng nhân trong bệnh thấp chiếm từ 20-100% (viêm khớp dạng thấp 20-40%). Vì vậy, chẩn đoán phân biệt ANA để tìm ra các tự kháng thể kháng lại kháng nguyên của nhân tế bào là cần thiết nhằm định danh từng bệnh thấp. Phân tích ANA cũng có ích trong chẩn đoán các bệnh tự miễn khác như viêm đường mật nguyên phát, viêm gan tự miễn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: