Thai ngoài tử cung được chẩn đoán như thế nào?

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng thai phát triển bất thường, dễ dẫn tới nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc gây nguy hiểm tới tính mạng thai phụ. Vì vậy, các bà bầu cần được chẩn đoán thai ngoài tử cung càng sớm càng tốt để giảm thiểu rủi ro. Sau đây là thông tin chi tiết giúp trả lời cho các câu hỏi: thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không? Nên chẩn đoán thai ngoài tử cung như thế nào?

1. Thai ngoài tử cung là gì?

Mang thai ngoài tử cung còn gọi là chửa ngoài dạ con. Thai ngoài tử cung là khi trứng thụ tinh, làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài nội mạc tử cung, thường là vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung hoặc sẹo mổ trước đó,... Trường hợp này khó chẩn đoán sớm vì khi thai còn nhỏ sẽ chưa có dấu hiệu rõ ràng và người mẹ mang thai ngoài tử cung cũng có những biểu hiện tương tự như nhiều mẹ bầu khác. Tuy nhiên, khi thai phát triển to, nếu không can thiệp thì sản phụ có thể bị sảy thai, thai thoái triển tự nhiên hoặc gây vỡ ống dẫn trứng dẫn tới xuất huyết ổ bụng, trực tiếp đe dọa tới tính mạng của bà bầu.

2. Các yếu tố nguy cơ mang thai ngoài tử cung

  • Tiền căn thai ngoài tử cung.
  • Tiền căn phẫu thuật ống dẫn trứng, phẫu thuật vùng bụng, chậu trước đó.
  • Mẹ bầu bị viêm vùng chậu, mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Người mẹ có thói quen hút thuốc lá, trên 35 tuổi, vô sinh hoặc sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản khác.

Tuy nhiên, có khoảng 50% bệnh nhân mang thai ngoài tử cung không xác định được yếu tố nguy cơ. Do vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần hết sức cảnh giác với thai ngoài tử cung.

3. Chẩn đoán thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung được chẩn đoán thông qua việc thăm khám vùng chậu, siêu âm và xét nghiệm máu đo nồng độ βhCG.

bác sĩ vinmec
Chẩn đoán thai ngoài tử cung

3.1. Nội soi ổ bụng

Nội soi ổ bụng được biết đến là phương pháp điều trị thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt hoặc khi kết quả siêu âm và xét nghiệm không đủ cơ sở để chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện nội soi ổ bụng để chẩn đoán và kết hợp điều trị.

3.2. Siêu âm thai ngoài tử cung

Với câu hỏi thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không, các chuyên gia sản khoa và chẩn đoán hình ảnh đều khẳng định: Trong 3 tháng đầu thai kỳ, siêu âm có thể phát hiện thai ngoài tử cung. Hình ảnh siêu âm thai ngoài tử cung rất rõ ràng nên tính chính xác trong chẩn đoán sẽ đạt khoảng 75 – 80%. Khi thực hiện chẩn đoán, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm đầu dò qua ngã âm đạo thay vì siêu âm ổ bụng. Biện pháp này giúp bác sĩ kiểm tra âm đạo, tử cung, cổ tử cung, kích thước và vị trí của khối thai để đưa ra kết luận bà bầu có mang thai ngoài tử cung hay không.

3.3. Xét nghiệm máu đo nồng độ βhCG

  • Buồng tử cung ổn định.
  • Nồng độ hCG tăng rất ít hoặc đã đạt mức >1500UI/ml nhưng hình ảnh siêu âm không thấy túi thai trong buồng tử cung thì khả năng mang thai ngoài tử cung là rất cao.

Khi mang thai ngoài tử cung, mẹ bầu cần xác định tư tưởng là cần phải xử lý khối thai càng sớm càng tốt để bảo toàn chức năng sinh sản và đảm bảo an toàn tính mạng. Do vậy, bà bầu đừng quá lo lắng, đau buồn hay tự trách mình vì đây là sự cố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Các chuyên gia sản phụ khoa khuyên phụ nữ nên thăm khám phụ khoa thường xuyên để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục. Đồng thời, khi đã mang thai, bà bầu nên đi khám thai lần đầu càng sớm càng tốt để xác định vị trí túi thai có bình thường không và kịp thời xử lý nếu có vấn đề không mong muốn.

Để giảm thiểu các biến chứng, 3 tháng đầu là thời điểm nhạy cảm nhất trong suốt thai kỳ. Để mẹ và bé được khỏe mạnh, các bậc cha mẹ cần lưu ý:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan